Development of the Indicators for the Internal Quality Assurance of the Tadsaban 1 (Banphoklang) School in Phibunmangsahan District, Ubon Ratchathani Province
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาตัวบ่งชี้และเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 2) ประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี และ 3) ประเมินความพร้อมในการรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งผู้วิจัยประยุกต์ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1การศึกษาตัวบ่งชี้และเกณฑ์
ที่เหมาะสมสำหรับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งแบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 ยกร่างตัวบ่งชี้ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึกรายการ ขั้นที่ 2 ตรวจสอบคุณภาพของตัวบ่งชี้และเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินความเหมาะสมระหว่างตัวบ่งชี้และเกณฑ์ที่ยกร่างขึ้นกับกรอบมาตรฐานการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และขั้นที่ 3 สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลและการตรวจสอบคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึกข้อมูลผลการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระยะที่ 2 การประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบบันทึกข้อมูลผลการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินตนเองของสถานศึกษา ตามตัวบ่งชี้ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากผลการวิจัยระยะที่ 1
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาตัวบ่งชี้และเกณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พบว่า ตัวบ่งชี้ที่ได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญว่ามีความเหมาะสมที่จะใช้เป็นตัวบ่งชี้สำหรับการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ มีจำนวน 26 มาตรฐาน 117 ตัวบ่งชี้ ส่วนการกำหนดเกณฑ์การประเมิน พบว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นว่าเกณฑ์การประเมินควรแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้เชิงคุณภาพกับเกณฑ์ตัวบ่งชี้เชิงปริมาณ เมื่อนำเครื่องมือ ซึ่งเป็นแบบบันทึกข้อมูลผลการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินตนเองของสถานศึกษา ไปทดลองใช้เพื่อตรวจสอบคุณภาพ พบว่า คณะกรรมการผู้ตอบแบบบันทึกข้อมูลผลการปฏิบัติงานเพื่อการประเมินตนเองของโรงเรียนเทศบาล 2 พิบูลวิทยาคาร สามารถตอบได้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน โดยมีการเขียนคำอธิบายสภาพการดำเนินงานตามเกณฑ์การพิจารณารายตัวบ่งชี้จำนวน 97 ตัวบ่งชี้ คิดเป็นร้อยละ 82.91 เมื่อพิจารณาการระบุเอกสารหลักฐานประกอบพบว่า มีการระบุเอกสารประกอบผลการประเมินจำนวน 90 ตัวบ่งชี้ คิดเป็นร้อยละ 76.92
2. ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า มีผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในตามเกณฑ์ตัวบ่งชี้ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับดีถึงดีมากทุกมาตรฐาน โดยมีมาตรฐานที่มีระดับคะแนนเต็ม จำนวน 6 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานที่ 5, 7, 11, 15, 25 และ 26 เมื่อพิจารณารายตัวบ่งชี้ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 106 ตัวบ่งชี้ อยู่ในระดับดี จำนวน 7 ตัวบ่งชี้ และอยู่ในระดับพอใช้ จำนวน 4 ตัวบ่งชี้ และเมื่อพิจารณาผลการดำเนินงานตามเกณฑ์การประเมินตัวบ่งชี้ของ สมศ.รอบสาม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก จำนวน 8 ตัวบ่งชี้ และอยู่ในระดับดี จำนวน 4 ตัวบ่งชี้
3. ผลการประเมินความพร้อมของโรงเรียนเทศบาล 1(บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ในการเตรียมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามพบว่า โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี มีผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ). คะแนนเฉลี่ย 3.82 อยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก จึงสรุปได้ว่า โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านโพธิ์กลาง) มีความพร้อมในการเตรียมรับการประเมินจากหน่วยงานต้นสังกัดและการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามจาก สมศ. ในระดับมาก
objectives of the research were to 1) study the indicators and criteria suitable for the internal quality assurance of the primary schools under the jurisdiction of the local administrative organization, 2) evaluate the internal quality assurance of Tadsaban 1 (Banphoklang) School Phibunmansahan District and 3) assess the preparation for the external quality assurance. The researcher applied the process of research and development. The process was divided into two phases. Phase one studied the indicators and criteria suitable for the internal quality assurance of the schools under the local administrative organizations. The research in this phase was divided into three steps: step one drafted the indicators; step two examined the quality of the indicators and criteria; step three created an instrument to collect data and examine the quality. Phase two dealt with the internal quality assurance of the Tadsaban 1 (Banphoklang) School of Phibunmangsahan District.
The research findings were as follows:
The indexes viewed by the experts as suitable to be used for the internal quality assurance in the schools under the jurisdiction of the local administrative organizations consisted of 26 standards and 117 indicators. As for the evaluation criteria, they should be divided into two: qualitative and quantitative. With the research instruments used, the researcher found that the respondents who answered performed as per the objectives of the evaluation. They gave an explanation on the operation according to the criterion of 97 indicators, accounting for 82.91% of all indictors. Concerning the result of the internal quality assurance of the Tadsaban 1 (Banphoklang) School of Phibunmangsahan, it was found that the evaluation result according to the created indicators was at a good level. The scores were maximum in 6 standards: standards 5, 7, 11, 15, 25, and 26. Considering individual indicators, it was found that. The evaluation result was very good in 106 indicators; it was good in 7 indicators; it was moderate in 4 indicators. Considering the results of the implementation based on the set indicators, 8 indicators were very good and 4 indicators were good. As regards the preparation of the Tadsaban 1 (Banphoklang) School one for the external quality assurance, it was found that the evaluation result lived up to the standard and indicators. The mean score was 3.82. The conclusion was that the school in study was well prepared to be evaluated by the agencies concerned.