The Personnel Development on Providing Learning Activity Following the Local Curriculum Titled Weaving Sue Kok Mat of Ban Khaem Tai School under the Ubon Ratchathani Primary EducationalService Area 3
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกกโรงเรียนบ้านแขมใต้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 โดยใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการ ที่มีวงจรปฏิบัติการ คือ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ บุคลากรโรงเรียนบ้านแขมใต้ อำเภอพิบูลมังสาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 9 คน และนักเรียน จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติงานเอกสารข้อมูลประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ ได้แก่ บันทึกการประชุมการนิเทศภายใน แบบสัมภาษณ์ เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน ได้แก่ แบบประเมินคู่มือผู้เข้ารับการอบรม แบบประเมินการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกตพฤติกรรมการอบรม และแบบสังเกตพฤติกรรมการสอน
การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมินคู่มือผู้เข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการ แบบประเมินผลการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบสังเกตพฤติกรรมการอบรม และแบบสังเกตพฤติกรรมการสอนนำมาหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานหาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาโดยใช้สูตรดัชนีความสอดคล้อง แบบสัมภาษณ์ และบันทึกการประชุมการนิเทศภายใน ข้อมูลจากผู้วิจัย นำมาวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประชุมเชิงปฏิบัติการ ในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนบ้านแขมใต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 ได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน 1) การวางแผน การปฏิบัติการมีการประชุมบุคลากรจัดทำคู่มือการพัฒนาบุคลากร ตารางการพัฒนาบุคลากร เอกสาร และสื่อประกอบการฝึกอบรม และดำเนินการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การปฏิบัติ การปฏิบัติการได้ดำเนินการการปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรตามคู่มือการพัฒนาบุคลากรโดยมีผลการประเมินคู่มือการพัฒนาบุคลากรและผลการประเมินการประชุม เชิงปฏิบัติการมีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 3) การสังเกตการปฏิบัติการ ได้ดำเนินการสังเกตการประชุมเชิงปฏิบัติการและมีผลจากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) การสะท้อนผลการปฏิบัติการ บุคลากรเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ได้อย่างถูกต้องตามองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการ ปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรตามคู่มือการพัฒนาบุคลากรโดยมีผลการประเมินคู่มือการพัฒนาบุคลากรและผลการประเมินการประชุมเชิงปฏิบัติการมีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
2. การนิเทศภายใน ในการพัฒนาบุคลากรได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรม 4 ขั้นตอน1) การวางแผน การนิเทศภายในได้แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในและประชุมคณะครูเพื่อจัดทำตารางการนิเทศภายใน 2) การปฏิบัติการนิเทศภายในตามตารางการนิเทศภายในโดยการใช้แบบสังเกตพฤติกรรมการสอน 3) การสังเกตการนิเทศภายใน ผลการดำเนินการสังเกตการนิเทศภายในโดยคณะกรรมการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมระดับคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด 4) การสะท้อนผล การนิเทศภายในจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกก ผลการดำเนินการพัฒนาบุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในแนวทางการจัดการเรียนรู้ มีความมั่นใจในการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานและการฝึกปฏิบัติจริง
การนิเทศภายในผลการสังเกตพฤติกรรมการสอนและการบันทึกการประชุมการนิเทศภายในครูกลุ่มเป้าหมายสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกกได้อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลจากการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่อง การทอเสื่อกก โดยใช้วิธีการวิจัยปฏิบัติการที่มีวงจรปฏิบัติการ คือ การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล กิจกรรมที่ใช้ในการพัฒนาบุคลากร 2 กิจกรรม คือ การประชุมเชิงปฏิบัติการ และการนิเทศภายใน ได้กลยุทธ์จากการพัฒนา 3 กลยุทธ์ คือ 1) ด้านความรู้ความเข้าใจบุคลากร มีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกก 2) ด้านการฝึกปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้บุคลากรสามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกกได้อย่างถูกต้อง 3) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บุคลากรสามารถจัดกิจกรรม การเรียนรู้หลักสูตรท้องถิ่นเรื่องการทอเสื่อกกได้
The objectives of this study were to investigate the personnel development on providing learning activity following the local curriculum titled Weaving Sue Kok Mat of Ban Khaem Tai School under the Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3. An operational action research containing four operational steps: planning, operation, observation, and reflection was employed.
The target populations consisted of 9 teachers and 25 students of Ban Khaem Tai School in Piboon Mangsaharn district under the Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3. The research instruments included 1) documents used in workshop that is internal supervision record form, interview form, and workshop document and 2) reflection tools namely workshop manual evaluation form, operational training evaluation form, behavior observation form, and teaching behavior observation form.
Mean, standard deviation, and index congruence equation were used to analyze workshop manual evaluation form, operational training evaluation form, behavior observation form, and teaching behavior observation form, and content analysis was utilized for analyzing interview and internal supervision record.
The research findings were as follows:
1. The operational workshop employing planning, operation, observation, and reflection steps resulted in the following. 1) Planning : the meeting of school personnel was held for creating the manual, schedule, documents and materials including the tools for measurement and evaluation of the workshop. 2) Operation: actions following the planned processes were done and resulted in the highest level of the workshop participants satisfaction. 3) Operational observation: the observation of behaviors of the participants was conducted and the overall behavior of the participants was found to be suitable at the highest level. 4) Reflection: the participants were able to write the lesson plans flowing the components of the lesson plan correctly.
2. Internal supervision was also conducted following planning, operation, observation, and reflection steps. 1) Planning: the supervision committee was appointed and the meeting of teachers was held for making the supervision schedules. 2) Operation: internal supervision was conducted as planned. And behavior observation was utilized. 3) Operational observation: the overall result of the observation of teaching behavior of the teachers was found at the highest level. 4) Reflection: the participants were found to have knowledge of and understand the ways to provide learning activities that promote students work and practice skills.
3. The result of developing personnel on providing learning activity following the local curriculum titled Weaving Sue Kok Mat of Ban Khaem Tai School under the Ubon Ratchathani Primary Educational Service Area 3 through operational workshop and internal supervision resulted in 3 strategies of development: 1) knowledge and understanding of the personnel resulting in the participants understanding about the local curriculum: weaving Sue Kok mat; 2) writing the lesson plans showing the participants being able to write the lesson plans correctly; and 3) providing the learning activity indicating the participants being able to provide the activity of weaving Sue Kok mat following the local curriculum.