The Development of Drills Enhancing Process Skills of Self Directed Construction through Concept Mapping on the Topic of Basic Units of Living Things and Plants in Science Strand Mathayom Suksa I Level
Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์เรื่อง หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านแขมเจริญ อำเภอเดชอุดม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 5 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ จำนวน 10 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการสร้างองค์ความรู้ดัวยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .28 ถึง .72 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .40 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ .83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์เรื่องหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.65/83.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะกระบวนการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยใช้แผนผังมโนทัศน์ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop the drills enhancing process skills of self directed construction through concept maping on the topic of basic units of living things and plants in science strand Mathayom Suksa 1 level based on the 80/80 standardized criteria, and to compare the students achievement before and after using the drills.
The sample used in the study consisted of 32 Mathayom Suksa 1 students studying in the academic year 2011 of Khaemcharoen Community School, Det-Udom District, Ubon Ratchatani Primary Education Area Office 5, selected by simple random sampling. A one group, pretest posttest design was used for the stydy. The research tools consisted of 10 drills and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .28 to .72, the discrimination indices ranged from .22 to .40, and the reliability value was .83 The collected data were analyzed by efficiency value, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows :
1. The developed drills were efficient since the criteria were found at 82.65/83.25 which exceeded the determined criteria of 80/80
2. The students achievement after using the drills was significantly higer than that before using them at the .01 level.