การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โดยการเรียนแบบร่วมมือตามรูปแบบ STAD กับวิธีการสอนแบบปกติ
A Comparative Study of Learning Achievement in Mathematics on Volume and Area of Mathayom Suksa III Studentsbetween Two Teaching the Methods :CooperativeLearning Method and the Conventional Teaching Approach
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือตามรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างนักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือตามรูปแบบ STAD กับวิธีการสอนแบบปกติ และ 3.) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ ตามรูปแบบ STAD
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์อำนาจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 70 คน ถูกสุ่มมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่มใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ใช้แผนการทดลองแบบ Randomized Control Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสุมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .28 - .78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .29- .76 และ ค่าความเชื่อมั่น ของแบบทดสอบเท่ากับ .80 และแบบสอบถามวัดเจตคติ ที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร แบบสอบถามเป็นแบบประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t- test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามรูปแบบ STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องพื้นที่ผิวและปริมาตร มีประสิทธิภาพ 82.94/81.63 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ของนักเรียนที่เรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ตามรูปแบบ STAD สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ หลังจากได้รับการสอนแบบร่วมมือตามรูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
( = 4.63, S.D.=.68)
The objective of this research was to compare the student learning achievements and to measure the students satisfaction towards Mathematics learning on volume and surface area of Mathayomsuksa 3 students in cooperative learning method and the method in Teachers manual.
The samples were the classes of in the first cemester of mathayomsuksa 3 students of Suksasongkro Amnatcharoen school. They were selected by simple random sampling and equally assigned into the experimental group of 35 students and the controlled group with 35 students. The experimental group was taught using the cooperative learning method lesson plan, and the control group was taught using conventional teaching approach.
The research tools were lesson plans, the mathematics learning achievement test, and attitudes questionnaire constructed by the researcher. The achievement test had the difficulty indices ranging between .28-.78, the discrimination indices ranging between .29-.76 , and the reliability value of .80 . The collected data were analyzed by using the arithmetic mean, the standard deviation, and t-test by
The research findings indicated that :
1. student learning through the cooperative learning based on the STAD had higher achievement than those learning through to conventional teaching approach at the .01 level of significance
2. Attitudes toward learning surface area and volume
grade 3 overall Satisfied in learning more . The students had highly positive attitude towards learning through the cooperative learning.