Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา (2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา และ(4) เพื่อหาข้อเสนอแนะสำหรับการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา จำนวน 250 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.8658 สถิติที่ใช้คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับปัจจัยการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทด้านความเสียหายของเส้นทาง และด้านงบประมาณในการซ่อมบำรุง อยู่ในระดับสูง
2. การทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรพบว่า ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นตัวแปรอิสระมีความสัมพันธ์กับการบำรุงรักษาทางหลวงชนบท และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสองข้างทางหลวงชนบท อย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ปัจจัยด้านความเสียหายของเส้นทาง และปัจจัยด้านงบประมาณในการซ่อมบำรุงมีอิทธิพลต่อการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทและการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนใกล้เคียงทางหลวงชนบทจังหวัดยะลา และมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมสองข้างทางหลวงชนบท อย่างมีนัยสำคัญสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ด้านความเสียหายของเส้นทางควรหลีกเลี่ยงการใช้ยานพาหนะที่บรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด และด้านงบประมาณในการซ่อมบำรุง ควรมีการจัดสรรให้ครอบคลุมและทั่วถึงทุกเส้นทาง
The purposes of this research were (1) to study the rural road maintenance and environmental development in the community nearby the Rural Road, Yala Province (2) to study factors that influence on rural road maintenance and environmental development in the community nearby the rural road. (3) to study the relationship between the rural road maintenance and environmental development in the community nearby the rural road and (4) to find the suggestions for rural road raintenance and environmental development in the community nearby the rural road. The samples were 250 inhabitants in the community nearby the rural road. The research tools were questionnaire with the reliability of 0.8658. The statistics used were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and multiple stepwise regressions.
The study yielded the following results:
1. Perception of the public rural road maintenance about damage road and budget for maintenance aspects was in a high level.
2. The test of formulated hypothesis results: independent variables were related to rural road maintenance and environmental development in the community nearby the rural road at the 0.01 level of statistical significance.
3. Factors of Damage road and budget for maintenance aspects were influence and related to rural road maintenance and environmental development in the community nearby the rural road at the 0.01 level of statistical significance.
4. This research suggests the avoidance of trucks carrying overload weight on the rural road and maintenance budget should be allocated to all rural road networks in Yala Province.