แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
Academic Supervision of the Basic Educational School Administrators Under the Yala Primary Educational Service Area Office 2

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.คณะครุศาสตร์.สาขาการบริหารการศึกษา
keyword: การนิเทศการศึกษา.
ThaSH: ผู้บริหารโรงเรียน.
Classification :.DDC: 372.12
; โรงเรียนประถมศึกษา - - การบริหาร.
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 2) เปรียบเทียบการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำแนกตามตัวแปรประสบการณ์การปฏิบัติงานและขนาดโรงเรียน และ 3) ประมวลข้อเสนอแนะในการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระคือ ครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำนวน 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการนิเทศงานวิชาการ และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะในการนิเทศงานวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเอฟ (F-test) และทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีการของ เชฟเฟ่ (Scheffe’s Test) ผลการศึกษาพบว่า 1. ระดับการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 ทั้งภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับที่สูงกว่าด้านอื่นๆ 2. เปรียบเทียบการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 จำแนกตามตัวแปรประสบการณ์การปฏิบัติงานและขนาดโรงเรียน พบว่า ตัวแปรประสบการณ์การปฏิบัติงานแตกต่างกัน สอดคล้องกับสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ และตัวแปรขนาดของโรงเรียนไม่แตกต่างกัน 3. ข้อเสนอแนะในการนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 โดยจำแนกเป็นรายด้านคือ (1) ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ ควรจัดอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจเรื่องหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ จัดทำหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่นและ มีการติดตามการนำหลักสูตรไปใช้อย่างต่อเนื่อง (2) ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรให้คำแนะนำแก่ครูในการจัดการเรียน การสอน จัดอบรม ศึกษาดูงานให้กับบุคลากร ส่งเสริมการจัดทำและจัดหาสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ให้เพียงพอกับความต้องการของครูในโรงเรียน (3) ด้านการวัดและประเมินผล การจัดการเรียนการสอน ควรติดตามดูแลการวัดผลและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง มีการวัดและประเมินผลผู้เรียนตามสภาพจริงและให้ความรู้แก่ครูเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผล การจัดการเรียนการสอนที่มีมาตรฐาน The objectives of this research were 1)to investigate the academic supervision frequency of the basic educational school 2) to compare the academic supervision of the basic educational school administrators in Yala primary educational service area office 2 which those classified by teacher’s experience,and the school size 3) to gather feedback on the academic supervision of the basic educational school administrators as perceive by teachers under the Yala primary educational service area office 2. The samples used in the independent study are 286 teachers. The tools which used to collect data as a three step process. First is the query, Personal information of respondents to questionnaire. Second is associated with academic supervision, and the third was a questionnaire with open-ended feedback on academic supervision. The statistics used in data analysis are percentage, mean, standard deviation and F-test, and Scheffe’s Test. The research results were found as the followings. 1. The overall perspective and any aspects of academic supervision frequency as perceive by teachers under the Yala primary educational service area office 2 were medium with a consideration of curriculum and curriculum usage means was in the high level more than other aspect. 2. The results of comparing academic supervision administrators as perceive by teachers under the Yala primary educational service area office 2 distributed by operational experience was different, which was inconsistent with the hypothesis, but the school size was not different. 3. The suggestion of academic supervision frequency as perceive by teachers under the Yala primary educational service area office 2 were classified as 1) the aspect of curriculum and curriculum usage. Personnel should be trained to understand the curriculum and curriculum usage. Distributing the curriculum which corresponding with the local needs and feedback evaluation should be continuously done. 2) the teaching management. There Should provide guidance to teachers in their teaching management, training and study tour, Promoting the preparation and supply of materials which be sufficient to the needs of teachers. 3) the measurement and evaluation of teaching and learning. Monitoring and evaluation should be measured continuously. The measurement and evaluation of the students according to the real condition and to educate teachers about the measurement and evaluation of teaching standard.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาการค้นคว้าอิสระหลัก
Created: 2556
Modified: 2556-04-06
Issued: 2556-02-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: Thesis\372.12 บ253ก
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Fulltext.pdf 3.04 MB256 2025-10-04 22:56:04
2 Cover.pdf 103.05 KB92 2023-01-01 15:31:15
3 Abstract.pdf 159.23 KB112 2023-01-01 15:31:19
4 Index.pdf 294.02 KB63 2024-02-08 23:21:05
5 Chapter1-5.pdf 2.28 MB279 2025-10-04 22:53:50
6 Bibliography.pdf 145.62 KB103 2024-05-02 15:20:09
7 Appendix.pdf 1.05 MB107 2024-05-22 15:52:09
ใช้เวลา
0.030216 วินาที

เบญจา พรหมเพ็ชร
สันติ บุญภิรมย์.
Title Creator Type and Date Create
การดำเนินการตามกระบวนการมอบหมายงานของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สันติ บุญภิรมย์.
นรา มะเย็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนิเทศงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สันติ บุญภิรมย์.
เบญจา พรหมเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สันติ บุญภิรมย์.
สุทิน พรหมเพ็ชร.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
สันติ บุญภิรมย์.
สุเทพ เท่งประกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 912
รวม 925 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 132,784 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 392 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 352 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 67 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 41 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 25 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 133,671 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28