แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการนวัตกรรมขององค์กรธุรกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมของพนักงาน
Innovation management of business organization affecting employees' innovative work behavior

ThaSH: พฤติกรรมองค์การ -- วิจัย
Classification :.DDC: 658.4063
ThaSH: นวัตกรรมทางเทคโนโลยี -- การจัดการ -- วิจัย
ThaSH: การวิเคราะห์พหุระดับ -- วิจัย
ThaSH: การจัดการองค์การ -- วิจัย
ThaSH: ความพอใจในการทำงาน -- วิจัย
ThaSH: แบบจำลองสมการโครงสร้าง -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 3 ประการดังนี้ (1) เพื่อพัฒนา และทดสอบแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างแบบพหุระดับ ระหว่างตัวแปรระดับพนักงาน และระดับองค์กรที่มีผลต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานองค์กรธุรกิจ (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานองค์กรธุรกิจ และ (3) เพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับ ของพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานองค์กรธุรกิจระหว่างองค์กรธุรกิจที่มีประเภทอุตสาหกรรมแตกต่างกัน ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ สถานประกอบการอุตสาหกรรมการผลิตขนาดใหญ่ในพื้นที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จำนวน 116 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง 116 คนและพนักงานปฏิบัติการ 890 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ อัตราการตอบกลับ (Response Rate) คิดเป็นร้อยละ 52.7 การวิเคราะห์โมเดลสมการเชิงโครงสร้างพหุระดับด้วยโปรแกรม Mplus 6.0 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า (1) ค่าเฉลี่ยพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานอยู่ในระดับปานกลางเกือบทุกตัวบ่งชี้ ยกเว้น ตัวบ่งชี้ด้านความคิดสร้างสรรค์ของพนักงานอยู่ในระดับสูง (2) สมการโครงสร้างพหุระดับพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (3) การวิจัยพบว่าตัวแปรระดับพนักงานที่ส่งผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงาน ได้แก่ การเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า ส่วนตัวแปรความพึงพอใจในการปฏิบัติงานมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานแต่ส่งอิทธิพลผ่านตัวแปรการเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า สำหรับตัวแปรระดับองค์กรที่มีอิทธิพลโดยตรงต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงาน ได้แก่ บรรยากาศการสร้างนวัตกรรมและยังพบว่าตัวแปรภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานแต่ส่งอิทธิพลผ่านตัวแปรบรรยากาศการสร้างนวัตกรรม ทั้งนี้ชุดของตัวแปรระดับพนักงานและระดับองค์กรสามารถอธิบายความแปรปรวนในพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานได้ร้อยละ 69 ทั้งสองระดับ (4) ผลการทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างพหุระดับพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานระหว่างองค์กรธุรกิจสาขาอุตสาหกรรมเทคโนโลยี และสาขาอุตสาหกรรมวัตถุดิบ พบว่า ทั้ง 2 กลุ่มสาขาอุตสาหกรรมมีแบบจำลองความสัมพันธ์เชิงโครงสร้างพหุระดับพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงาน เหมือนกันแต่มีขนาดค่าพารามิเตอร์สัมประสิทธิอิทธิพลคะแนนมาตรฐาน (Factor Loading) ค่าเฉลี่ยของตัวแปรตาม (Intercepts) และค่าความแปรปรวนของความคลาดเคลื่อน (Residual Variances) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แสดงว่า พฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานในองค์กรแต่ละประเภทได้รับอิทธิพลจากปัจจัยต่างๆไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้บริหารควรให้ความสำคัญต่อการค้นหาและพัฒนาวิธีการสร้างพฤติกรรมการสร้างสรรค์นวัตกรรมของพนักงานแต่ละคนในแต่ละองค์การด้วยแนวทางที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของพนักงานแต่ละคนและองค์การแต่ละประเภท
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์สนเทศและหอสมุด
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Modified: 2556-08-22
Created: 2554
Issued: 2556-02-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ658.4063 ศ546ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 473.79 KB301 2025-09-16 11:49:47
2 ABS.pdf 316.64 KB257 2025-02-09 12:46:18
3 Chap_1.pdf 435.25 KB333 2024-06-29 09:59:08
4 Chap_2.pdf 873.75 KB464 2025-09-16 11:41:35
5 Chap_3.pdf 1.02 MB282 2025-06-17 19:40:30
6 Chap_4.pdf 921.96 KB256 2025-06-17 19:40:50
7 Chap_5.pdf 590.8 KB250 2025-06-17 19:41:12
8 App-bip.pdf 2.77 MB341 2024-06-29 10:14:21
9 App.pdf 489.08 KB274 2025-06-17 19:41:31
10 Vita.pdf 292.18 KB198 2024-06-29 10:14:31
ใช้เวลา
0.275501 วินาที

ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์
Title Contributor Type
การจัดการนวัตกรรมขององค์กรธุรกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมของพนักงาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์
นพพร ศรีวรวิไล
อดิศร ณ อุบล
วิทยานิพนธ์/Thesis
นพพร ศรีวรวิไล
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างความรับผิดชอบต่อสังคมและคุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรขององค์การธุรกิจในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล;วิภารัตน์ จวนรมณีย์
เพ็ญนี ภูมิธรานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เฉลิมศักดิ์ เลิศวงศ์เสถียร;นพพร ศรีวรวิไล
พัณฐิญา รักษาพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของบุคลากรต่อการได้รับอำนาจและโอกาส เพื่อพัฒนาตนเองและองค์กรไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้ ของสถานศึกษาสังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
จรัญญา ปานเจริญ;นพพร ศรีวรวิไล
ดรงค์พันธ์ อภิรมย์วิไลชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการนวัตกรรมขององค์กรธุรกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมของพนักงาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล;อดิศร ณ อุบล
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการให้บริการ การปฏิบัติงานเพื่อกำจัดความสูญเปล่าและประสิทธิภาพการขนส่งทางบก กรณีศึกษา บริษัท เอ็น เอ็ม แอล จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล
ศิลป์ชัย อุ่นอรุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านพนักงานกับภาพลักษณ์ของบริษัท กรณีศึกษา : บริษัท อเมริกันอินเตอร์เนชั่นแนลแอสชัวร์รันส์ จำกัด บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด และบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล
เกษราภรณ์ จันทนะโสตถิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสมุนไพรจีนของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
อดิศร ณ อุบล;นพพร ศรีวรวิไล
Ou Liyun
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยความสำเร็จของการใช้ระบบการวางแผนทรัพยากรองค์กรด้านการบัญชีและการเงินที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงบทบาทของนักบัญชีและนักการเงินและส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพการดำเนินงานในองค์กรธุรกิจไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ศิริเดช คำพรหม;นพพร ศรีวรวิไล
อุบลวรรณ ขุนทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ตราสินค้าอิชิตันชาเขียวของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล
ชิสากัญญ์ ศุภวงศ์ธนากานต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดและภาพลักษณ์ขององค์กรที่มีอิทธิพลต่อการตระหนักรู้ต่อตราสินค้าบัตรเครดิตยูเนียนเพย์ ธนาคาร ICBC จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล
Yadan Luo
วิทยานิพนธ์/Thesis
อดิศร ณ อุบล
Title Creator Type and Date Create
การจัดการนวัตกรรมขององค์กรธุรกิจที่มีผลต่อพฤติกรรมการสร้างนวัตกรรมของพนักงาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นพพร ศรีวรวิไล;อดิศร ณ อุบล
ศิวะนันท์ ศิวพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประสมทางการตลาดกับพฤติกรรมการซื้อสมุนไพรจีนของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
อดิศร ณ อุบล;นพพร ศรีวรวิไล
Ou Liyun
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 29
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,324
รวม 2,353 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,357 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 140,491 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28