แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
Factors affecting the use of chemical fertilizer by agriculturists in Surat Thani Province

keyword: ปุ๋ย
ThaSH: ปุ๋ยเคมี -- การเลือกใช้
Classification :.DDC: 658.834
Abstract: การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัด สุราษฎร์ธานี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อศึกษาการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย ส่วนบุคคลกับการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร และศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประชากรที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ เกษตรกรที่เลือกใช้ปุ๋ยเคมีในจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เท่ากับ 400 ราย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามประกอบการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบไคสแควร์ t-test F-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้ Scheffe' ผลการวิจัย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 41 - 50 ปี ระดับการศึกษา ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย รายได้เฉลี่ยต่อเดือน มากกว่า 20,000 บาท พืชที่ปลูกเป็นปาล์มน้ำมัน พื้นที่ปลูกพืชน้อยกว่า 25 ไร่ ปริมาณผลผลิตมากกว่า 4 ตัน การตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ซื้อปุ๋ยที่ร้านขายปุ๋ย/ยา ซื้อปุ๋ยเฉลี่ย 2 ครั้งต่อปี มูลค่าการซื้อเฉลี่ย มากกว่า 15,000 บาทต่อครั้ง ลักษณะการซื้อปุ๋ยเป็นการซื้อด้วยตนเอง วิธีการชำระเงินค่าซื้อปุ๋ยจะชำระด้วยเงินสด ตัวผู้ซื้อปุ๋ยเองเป็นบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อปุ๋ย เหตุผลการใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อเร่งการเจริญเติบโตและเพิ่มผลผลิต ไม่มีร้านประจำในการซื้อปุ๋ย เข้าไปซื้อปุ๋ยภายในร้านประจำด้วยตัวเอง เหตุที่เลือกซื้อปุ๋ยจากร้านจำหน่ายเพราะซื้อได้ในราคาต่ำ และมีการเปรียบเทียบคุณภาพและราคา ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมี พบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจมากที่สุด ด้านผลิตภัณฑ์ รองลงมา คือ ด้านบุคลากร ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านราคา ตามลำดับ การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของเกษตรกรกับการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประเภทของพืชที่ปลูก พื้นที่ปลูกพืช และปริมาณผลผลิต มีความสัมพันธ์การตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 การศึกษาความแตกต่างระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัด สุราษฎร์ธานี พบว่า ปัจจัยทางการตลาดทุกด้านมีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกร
Abstract: The objectives of this research were to study i. the decisions in choosing chemical fertilizer ii. the factors affecting the use of chemical fertilizer by agriculturists iii. the relationship between personal aspects and the farmers’ decisions in choosing chemical fertilizer iv. the differences between marketing considerations and the determination of applying chemical fertilize by the agriculturists in Surat Thani province. The population comprised of the 400 agriculturists who put the fertilizer on the plantation in Surat Thani province and those were interviewed and done by questionnaires to get the expecting data. Then, data was analyzed by the statistics methods which were frequency, mean, percentage, standard deviation, T-test analysis, F-test, One-way ANOVA and Scheffé. The research findings were as follows: Most questionnaires were done by males between the ages of the 41-50 years old whose educations were lower than high school. Palm was the main agricultural plant grown on the less than 25 rai plots that yield over 4 metric tons earning revenue more than 20,000 baht per month. The decisions of selecting chemical fertilize found that before making the decision, the prices and qualities were compared. The agriculturists bought fertilize from the familiar retailers about twice time per year because of the lower prices. The payment method was made by cash costing over 15,000 baht each time. Finally, the reasons of applying chemical fertilize were to grow faster and yield higher products. The highest marketing factors that impacted on buying decisions was products following by people, promotion, places, processing, physical features, and prices. The relationship between personal factors and the decisions in choosing chemical fertilizer found that sex, age, education, average income per month, type of plant, area and product quantity were related to the making decision of using chemical fertilize by farmers in Surat Thani province with the critical significance level of 0.05. The differences between marketing factors and the decisions in buying fertilize discovered that all marketing aspects did affect on the decisions in choosing chemical fertilize by agriculturists in Surat Thani province.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. หอสมุดกลาง
Address: สุราษฎร์ธานี
Email: library@sru.ac.th
Issued: 2013
Modified: 2556-01-28
Issued: 2556-01-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ.658.834 พ231ป
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pichet.pdf 1004.11 KB150 2024-05-12 12:33:13
ใช้เวลา
0.016837 วินาที

พิเชษฐ์ กนกธร
Title Contributor Type
ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ปุ๋ยเคมีของเกษตรกรในจังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
พิเชษฐ์ กนกธร

วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,414
รวม 2,419 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 214,383 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,102 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 339 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 22 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 215,922 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46