แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ในประเทศไทย
Tourism behavior of Korean tourists in Thailand

ThaSH: พฤติกรรมนักท่องเที่ยว -- วิจัย.
Classification :.DDC: 338.4791
ThaSH: นักท่องเที่ยวต่างชาติ -- วิจัย.
ThaSH: นักท่องเที่ยวชาวเกาหลี -- วิจัย.
ThaSH: พฤติกรรมผู้บริโภค -- วิจัย.
ThaSH: อุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- วิจัย.
ThaSH: การจัดการการท่องเที่ยว -- วิจัย.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 3) เพื่อสำรวจความคิดเห็นด้าน การรับรู้ และความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ในประเทศไทย 4) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบระหว่างลักษณะประชากรศาสตร์ กับการรับรู้และความสนใจของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้ได้แก่ ชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบตามความสะดวก (Convenience Sampling) จำนวน 400 คน และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมี 2 ประเภท คือสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมานโดยสถิติเชิงพรรณนาจะใช้การแจกแจงความถี่ (Frequency)ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation) ส่วนสถิติเชิงอนุมานที่ใช้เพื่อทดสอบสมมติฐาน นั้นจะใช้การทดสอบไคสแควร์ (Chi-square) และการทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนหนึ่งทาง (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ช่วงอายุ 45-54 ปี สถานภาพสมรสแล้ว ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพส่วนใหญ่คือผู้ใช้ทักษะแรงงาน รายได้ต่อเดือน มากกว่า 3,500,000 วอน หรือเท่ากับ 1 แสนบาท พฤติกรรมการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ เป็นการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และมาท่องเที่ยวในประเทศไทยกับครอบครัว หรือเพื่อน/คู่รัก โดยส่วนใหญ่ใช้เวลาในการท่องเที่ยวในประเทศไทยไม่เกิน 5 วัน ใช้ระยะเวลาการวางแผนล่วงหน้า ไม่เกิน 3 เดือน ซึ่งมีอินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่ต้องการจะมาพักผ่อนในประเทศไทยและเมื่อมาแล้วรู้สึกพอใจเพราะส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้จะกลับมาอีกแน่นอน สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่กลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ได้วางแผนไป หรือได้ไปมาแล้วนั้นพบว่า เป็นสถานที่ที่รู้จักอยู่แล้ว เช่นกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา เชียงใหม่ ทะเลทางภาคใต้ อาทิเช่น สมุย เป็นต้น ผลการศึกษาระดับความสำคัญของสถานที่ท่องเที่ยว และกิจกรรมการท่องเที่ยวในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้พบว่า นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากที่สุด อันได้แก่ การเยี่ยมชมหาดทราย ชายทะเล หมู่เกาะ ภูเขา และน้ำตก รองลงมาคือสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญของไทย ซึ่งทั้ง 2 ประเภทของสถานที่ท่องเที่ยวนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในระดับมาก ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ และกิจกรรมการท่องเที่ยว ทั้ง 3ประเภทของสถานที่ท่องเที่ยวนี้กลุ่มนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านกิจกรรมการท่องเที่ยวมีการให้ระดับความสำคัญมากที่สุด ในกิจกรรมทางด้านสุขภาพเช่น การนวดแผนไทย รองลงมาคือกิจกรรมทางน้ำเช่นพายเรือ ขี่เจ๊ตสกี เล่นบานาน่าโบ๊ท ดำน้ำ และการรับประทานอาหารไทย รวมถึงอาหารทะเลอีกด้วย ผลการศึกษาระดับการรับรู้ และความสนใจที่มีต่อแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ในประเทศไทย 12 แหล่งที่ได้นำมาทำการศึกษานั้น ผู้วิจัยได้ศึกษาทบทวนแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการตลาด พร้อมทั้งนำแนวคิดจากแผนยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยปี 2551-2552 และเลือกแหล่งท่องเที่ยวประเภท Unseen Thailand ในภาคต่างๆมาทำการศึกษาทั้งหมด 12 แหล่งท่องเที่ยว สร้างแบบสอบถามเพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวในด้านการรับรู้กล่าวคือ นักท่องเที่ยวได้รู้จักหรือเคยได้ยินชื่อแหล่งท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน และสอบถามความคิดเห็นความสนใจคือ หากนักท่องเที่ยวมีโอกาสนักท่องเที่ยวมีความความสนใจอยากจะไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆในประเทศไทยเหล่านั้นหรือไม่เพียงใด ซึ่งผลการศึกษาพบว่านักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้มีระดับการรับรู้ในระดับน้อยกล่าวคือ ทั้ง 12 แหล่งท่องเที่ยวทั่วทุกภาค ด้านความสนใจ พบว่านักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้มีความสนใจอยู่ในระดับมาก กล่าวคือนักท่องเที่ยวมีความสนใจเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวทางเลือกใหม่มากทุกแห่งหากมีโอกาส ผู้วิจัยจึงมีข้อเสนอแนะให้ทางภาครัฐ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบควรจะส่งเสริม และช่วยกันรักษา พัฒนาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมทั้งโบราณสถานต่างๆให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงควรจะผลักดัน และเพิ่มการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ในรูปแบบต่างๆและให้มีความทันสมัยน่าสนใจมากขึ้น มีการนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทั้งเก่าและใหม่ในมุมมองที่น่าสนใจ โดยการใช้สื่อที่จะเข้าถึงในกลุ่มของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้มากที่สุดอันได้แก่ สื่อทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเชื่อว่าหากมีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้จะมีข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่อยู่เสมอ และจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นการช่วยลดความหนาแน่นของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวเดิมที่เป็นที่นิยมอยู่แล้วให้มีการกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวใหม่ได้อีกด้วย พร้อมทั้งนำมาซึ่งอาชีพให้คนในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆและรายได้จำนวนมากจากการท่องเที่ยวแก่ประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์สนเทศและหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dpu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2556-01-21
Created: 2555
Issued: 2556-01-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ338.4791 พ523พ
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 560.66 KB229 2025-02-14 14:03:36
2 ABS.pdf 479.35 KB206 2025-02-14 14:04:22
3 Chap_1.pdf 809.6 KB303 2025-02-14 14:04:47
4 Chap_2.pdf 3.61 MB394 2025-02-14 14:05:09
5 Chap_3.pdf 935.1 KB227 2025-02-14 14:05:38
6 Chap_4.pdf 1.97 MB254 2025-02-14 14:06:04
7 Chap_5.pdf 1.27 MB239 2025-02-14 14:06:30
8 App-bip.pdf 438.13 KB161 2025-02-14 14:06:46
9 App.pdf 1.72 MB202 2021-12-01 21:41:16
10 Vita.pdf 251.8 KB151 2021-12-01 21:41:20
ใช้เวลา
0.306082 วินาที

พัชรินทร์ มหาสันติปิยะ
Title Contributor Type
พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
พัชรินทร์ มหาสันติปิยะ
เลิศพร ภาระสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
เลิศพร ภาระสกุล
Title Creator Type and Date Create
พฤติกรรมและแรงจูงใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการมาท่องเที่ยวเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เลิศพร ภาระสกุล
สิริรัตน์ นาคแป้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวชาวจีน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เลิศพร ภาระสกุล
สรัลธนัท อุตรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เลิศพร ภาระสกุล
พัชรินทร์ มหาสันติปิยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จังหวัดนครศรีธรรมราช : วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร วัดธาตุน้อย และโบราณสถานวัดโมคลาน
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
เลิศพร ภาระสกุล
วริศรา บุญสมเกียรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,654
รวม 1,665 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 233,667 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 263 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 105 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 234,378 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124