แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาวิเคราะห์หลักโอวาทปาฏิโมกข์ในทัศนะของพระเถระในประเทศไทย
An Analytical study of the exhortatory Patimokkha according to the perspective of the senior monks in Thailand

keyword: หลักโอวาทปาฏิโมกข์
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑.ศึกษาบริบทและความสำคัญของโอวาทปาฏิโมกข์ ๒. ศึกษาสาระสำคัญของโอวาทปาฏิโมกข์ ๓. ศึกษาวิเคราะห์โอวาทปาฏิโมกข์ในทัศนะของพระเถระในประเทศไทย โดยวิธีการค้นคว้าสืบค้นจากคัมภีร์พระไตรปิฎก หนังสือ และเอกสารสำคัญทางวิชาการในทางพระพุทธศาสนา ผลการศึกษาพบว่า ๑. โอวาทปาฏิโมกข์ คือ ปาฏิโมกข์ที่เป็นโอวาท กล่าวคือ สิ่งที่เป็นหลักเป็นประธานในด้านคำกล่าวสอน หรือ หลักการโดยสรุปของพุทธศาสนา มีทั้งหลักคำสอนและหลักการปกครองคณะสงฆ์ ได้ประกาศหลักอันเป็นหัวใจสำคัญของพระพุทธศาสนา วิธีการการประกาศ พร้อมทั้งจรรยาบรรณของนักเผยแผ่ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพร่วมกันในการเผยแผ่พระศาสนา และเพื่อความหลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวง ๒. ใจความพระโอวาทปาฏิโมกข์นั้น มี ๑๓ ประการ คือ หลักการ ๓ หมายถึง สาระสำคัญที่ควรยึดถือเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ได้แก่ การไม่ทำบาปทั้งปวง, การทำกุศลให้ถึงพร้อม, และการทำจิตให้ผ่องใส อุดมการณ์ ๔ หมายถึง หลักการที่ทรงวางไว้ เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ได้แก่ ความอดทน, ความไม่เบียดเบียน, ความสงบ, และนิพพาน วิธีการ ๖ หมายถึง แนวทางในการปฏิบัติสำหรับนักบวช ได้แก่ การไม่ว่าร้าย, การไม่ทำร้าย, การสำรวมในปาฏิโมกข์, การรู้จักประมาณ, การอยู่ในสถานที่ที่สงัด, และการฝึกหัดจิตใจให้สงบ สรุปได้แก่ สอนให้ละความชั่ว ทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ พระนิพพาน คือ การดับกิเลสพ้นทุกข์ เป็นเป้าหมายสูงสุด เป็นการประกาศจุดยืนของพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลก ๓. ในทัศนะของพระเถระทั้ง ๕ รูป มีทัศนะสรุปได้ดังนี้ ๑) สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงมุ่งให้พุทธบริษัทประพฤติปฏิบัติตามหลักคำสอนโอวาทปาฏิโมกข์ โดยยึดหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา ๒) พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินฺทปญฺโญ) หรือ หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ ได้เน้นย้ำการปฏิบัติบูชาให้เข้าถึงความ “ว่าง” ที่เรียกว่า “สูญญตา” มองประเด็นพระคาถาโอวาทปาฏิโมกข์ที่เป็นใจความสำคัญ คือ การไม่ทำชั่ว การทำความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตให้ขาวรอบ ต้องการอะไร ปรารถนาอะไร ตามที่ใจปรารถนาต้องการที่สุดแล้ว เมื่อได้มาแล้ว อย่าไปหลง อย่าไปยึดมั่นถือมั่น คือ หัวใจพระพุทธศาสนา จิตจะขาวรอบเป็นปริโยทปนะ ๓) พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ หลวงพ่อปัญญานันทะ ได้เน้นให้ชาวพุทธปฏิบัติต่อพระรัตนตรัยด้วยการแสดงความกตัญญูกตเวที ระลึกถึงวันสำคัญเกี่ยวกับพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เน้นการปฏิบัติบูชา ๔) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) มองโอวาทปาฏิโมกข์อย่างเป็นองค์รวม และแยกแยะให้เห็นอย่างสมเหตุผล มองการปฏิบัติในแต่ละยุคแต่ละกาลอย่างเข้าใจ สามารถประยุกต์ได้ทุกองค์กร สร้างความเข้าใจและความสามัคคีให้เกิดขึ้นในพุทธศาสนิกชน ๕) พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ได้เน้นให้อยู่ร่วมกันด้วยขันติธรรม เพื่อสันติภาพโลกจักเกิดมีขึ้น
Abstract: This qualitative research had three main objectivs: 1) to study the contexts and the importance of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha), 2) to study the important issues of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) and 3) analytical study of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) in accordance with Thai Sanghathera in Thailand. This research was done through studying and searching from the three divisions of the Buddhist Canon (the Tipitaka), books and academic documents of Buddhism. The results of this study revealed as follows: I. The Fundamental Teaching (Ovadapatimkkha) was the fundamental precepts which were the principles of the teaching or the summary principles of Buddhism consisting of the teaching and the administrative principles of the monastic order, teaching and the main priunciples which were the significant Keywords of Buddhism, the approaches of the announcement and the code of conduct of the disseminaters in order to create coordinate unity in disseminating Buddhism and to release from all sufferings. II. The important issues of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) had 13 aspects consisting of: 3 principles which meant to the important issues of practical guidelines like the prohibition to do all sins, doing all good actions and making the clear and joyful minds; 4 attitudes which meant to the principles of practice to meet the goal such as the patience, no exploitation, peace and the extinction of the fires of greed, of hatred and of ignorance (Nibbana); 6 approaches which meant to the practical guidelines for the monks as no speaking in bad ways to the others, no attacking anyone, being composed in the fundamental precepts, knowing of moderation, being in peace and quiet places and practicing the minds to be clear and peaceful. We could conclude that all mentioned above were the teachings of prohibition to do all bad actions but to do all good actions instead, including making the minds to be purity. Nibbana (the extinction of the fires of greed of hatred and of ignorance) was to end all defilements in order to release from all sufferings which was the highest goal of Buddhism and also be the certain announcement of Buddhism to all people in the world, III. The analytical study of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) in accordance with 5 Thai Sanghathera in Thailand Showed as the following: 1) Somdetphrayanasangworn Somdetphra sangharajsakunmahasanghaparinayok (His Holiness ; the Supreme Patriarch) pointed out on the Buddhist assembly to behave and practice according to the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) by holding on the principle of Sikkhattaya (the Threefold Learning) which were Sila (morality), Samadhi (concentration) and Panna (wisdom). 2) Phrathumakosajan (Ngum nInthapanyo) or Luangphorbuddhataspikku emphasized on practical worship (external ad mental) to reach into being empty (Suyata). He realized the significant issues of the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) on not doing bad actions, doing all good actions and making the white minds. Whenever one needed anything or desired whatever and he finally got them as his highest needs, he should not be misguided and should not hold on to them that were the heart of Buddhism. Your mind would be white all over as being Pariyothapana. 3) Phraprommanghalajan or Luangphor Panyanantha emphasized on th Buddhists to behave with gratefulness towards the Triple Gem and also always reminded themselves of the important days about Lord Buddha, Buddhist Teachings and the Orders which pointed out on practical worship (external and mental). 4) Phrathummapidok (Prayut Payutto) looked at the Fundamental Teaching (Ovadapatimokkha) as a whole issue and classified them with reasonable looking. He looked at the practices in each era, each time with best understanding which could be applied in all kinds of organization created best understanding and built the harmony among Buddhist people. 5) Phradhammakosajan ( Prayoon Dhammajitto) emphasized on living together of all Buddhists with patience in order to create peace to the world.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2020-12-29
Issued: 2555-07-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 382554.pdf 1.96 MB101 2024-07-21 15:29:42
ใช้เวลา
0.021739 วินาที

เจษฎากรณ์ รอดภัย
พระราชวชิรเมธี
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาวิเคราะห์วัฒนธรรมการให้เชิงพุทธในสังคมไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ศ.ดร. กาญจนา เงารังษี ;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูพิสัยปริยัติกิจ (แก่น อคฺควณฺโณ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ตามหลักภาวนา ๔ ของกองบัญชาการ มณฑลทหารบกที่ ๓๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.;พระวันชัย ภทฺทจารี;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร
พลอาสาสมัคร อนุกูล บุญรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาหลักพุทธจริยธรรมที่ปรากฏในเพลงพื้นบ้านจังหวัดอุทัยธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร;อาจารย์รุ่งอรุณ อบเชย
นางอำมลา กมลมาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสร้างความเข้าใจเรื่องความเจ็บป่วยตามแนวพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;กาญจนา เงารังษี;วรกฤต เถื่อนช้าง
เกตุมณี พรมเถื่อน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์หลักโอวาทปาฏิโมกข์ในทัศนะของพระเถระในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง;ประพัฒน์ ศรีกุลกิจ
เจษฎากรณ์ รอดภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาของพระเจ้า ปเสนทิโกศล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อานนท์ เมธีวรฉัตร;รุ่งอรุณ อบเชย
พระวิเชียรบุรี สติสมฺปนฺโน (ขวัญโพก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ปฏิรูปเทสตามที่ปรากฏในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;กาญจนา เงารังษี;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูอมรพัชราศัย (สมพงษ์ ไกรศร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริศนาธรรมเกี่ยวกับประเพณีการตายของภาคอีสาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;กาญจนา เงารังษี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูอุทัยปริยัติโกศล (เสถียร ยอดสังวาลย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาทกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;กาญจนา เงารังษี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระครูปทุมกันทรากร (บุญแทน มะลิอ่อง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมในสถานศึกษา: กรณีศึกษาผู้บริหารสถานศึกษาจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อานนท์ เมธีวรฉัตร;รุ่งอรุณ อบเชย
พระดนัย อนาวิโล (บุญสาร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบำเพ็ญเพียรของพระโสณโกฬิวิสเถระในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อานนท์ เมธีวรฉัตร ;รุ่งอรุณ อบเชย
พระสมุห์วัชรินทร์ ถาวโร (ผาสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบคุณธรรมและบทบาทของเศรษฐีที่ปรากฏในพระไตรปิฎก กับในสังคมไทยปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;พระมหาวรัญญู วรญฺญู ;สุดากาญจน์ ปัทมดิลก
พระมหาสุวรรณ สุวณฺโณ (จุลพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาของคณะสงฆ์ในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร;รุ่งอรุณ อบเชย
พระชาตรี ชุตินฺธโร (อนุเคราะห์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์สามัคคีธรรมที่ปรากฏในพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. ; ผศ. ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, พธ.บ. ,ศศ.บ., ปร.ด. ;ดร.สมจิตรา กิตติมานนท์ พย.บ., กศ.ม., พธ.ด.
พระอธิการวิศวพงศ์ ธีรปญฺโญ (คงเพ็ง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ดิรัจฉานวิชาในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ. ๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. ;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๕, น.ธ.เอก, พธ.บ., รป.ม.;ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง
พระวินัยธรประสิทธิ์ สุจิณฺโณ (คำมาก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักพุทธศาสนสุภาษิตในการดำเนินชีวิตของสามเณร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร., ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด.;ผศ.ดร.สุพรต บุญอ่อน ศษ.บ., กศ.ม.,Ph.D.(Social Sciences ) ; ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙,ศษ.บ.,ศศ.ม.,ปร.ด.(บริหารอุดมศึกษา)
พระประจักษ์ อาภากโร (โฉมเรือง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของมหัลลกภิกษุที่ได้รับเอตทัคคะในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด.;ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร. กาญจนา เงารังษี อ.บ., M.A., Ph.D. (Linguistic for TESOL);ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุพรต บุญอ่อน ป.ธ.๗, ศษ.บ., กศ.ม., Ph.D. (Edu. Ad.)
พระครูนิวิฐธรรมานุศาสน์ ชนาสโภ (อำนวย สุขแจ่ม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์บทบาทของพระอุปัชฌาย์ในการสอนมูลกรรมฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙, ศษ.บ., พธ.บ., อ.ม., กศ.ด.;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๖, น.ธ.เอก., พธ.บ., กศ.ม.;อาจารย์วัฒนะ กัลยาณ์พัฒนกุล ป.ธ.๙, น.บ., กศ.ม. (บริหารการศึกษา)
พระครูนิพัทธ์ธรรมโสภณ (บุญลือ ชวโน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบพุทธปรัชญาการศึกษาของพระพรหมบัณฑิต (ศ.ดร.ประยูร ธมฺมจิตฺโต) กับศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙ พธ.บ., ศศ.ม., อ.ม., กศ.ด.;ผศ.ดรวรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙ ศษ.บ., ศษ.ม. ปร.ด. ;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๖ พธ.บ., ศษ.บ. กศ.ม.
พระครูสังฆรักษ์กรกิจ ปิยธมฺโม (หงษ์สุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแรงจูงใจในการบรรพชาอุปสมบทของพระอสีติมหาสาวกในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ,ดร ป.ธ. ๙, พธ.บ,ศษ.บ,อ.ม.,กศ.ด.;ศ. (พิเศษ) ดร.กาญจนา เงารังษี อ.บ.,M.A.,Ph.D.;ผศ.อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ. ๖, ศษ.บ.,พธ.บ.,กศ.ม.
พระครูวิจิตรธรรมพิทักษ์ จนฺทสาโร ( ชล พึ่งวิทย์ )
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา ในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา) ; ดร. ศุภชัย สุวรรณกนิษฐ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
พระสกล ฐานธมฺโม (อินทร์คล้าย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารจัดการการศึกษาของเจ้าอาวาสในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา) ;ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, ศษ.บ., ศศ.ม.,ปร.ด. (การบริหารอุดมศึกษา)
พระปลัดภานุมาส นนฺทรกฺโข (นันทรักษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตตามแนวพระพุทธศาสนาของประชาชนในองค์การบริหารส่วนตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ. ๙,พธ.บ.,ศษ.บ.,อ.ม.,กศ.ด.;พระโสภณวราภรณ์, ดร. พธ.บ., กศ.ม.,Ph.D.;ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ. ๙, ศษ.บ., ศศ.ม.,ปร.ด.
พระอธิการชัยกฤช ทสฺสนธมฺโม (ครุธวิเศษ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการใช้คุณธรรมด้านสังคหวัตถุ ๔ ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๒ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา) ;ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, ศษ.บ., ศศ.ม.,ปร.ด. (การบริหารอุดมศึกษา)
พระรณชัย อคฺคเตโช (พิลึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการประกันคุณภาพการศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของ วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา) ;ดร. ศุภชัย สุวรรณกนิษฐ กศ.บ., กศ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา)
นางสาวณฐยา ราชสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักพุทธธรรมของผู้บริหารในการบริหารงานโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ.๙., ร.บ., พธ.บ., อ.ม., กศ.ด. (การบริหารการศึกษา);ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, ศษ.บ., ศศ.ม., ปร.ด. (การบริหารอุดมศึกษา)
พระมหาอาคม อานนฺโท (คมขำ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักสัปปุริสธรรม ๗ ของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙., พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด., (การบริหารศึกษา);ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙., ศษ.บ., ศศ.ม., ปร.ด., (บริหารอุดมศึกษา)
นางสาวสุวรรณนา มีเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามหลักสัปปุริสธรรม 7 อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙., พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด., (การบริหารการศึกษา);ผศ.ดร. วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙., ศษ.บ., ศศ.ม., ปร.ด., (การบริหารอุดมศึกษา)
พระเฉลิมพงศ์ จรณสมฺปนฺโน (แก้วกัณหา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูพระสอนศีลธรรมที่มีการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียน: ศึกษากรณีครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ดร. ป.ธ.๙,ศษ.บ.,พธ.บ.,อ.ม.,กศ.ด.;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๖,น.ธ.เอก,พธ.บ.,กศ.ม.;อาจารย์วัฒนะ กัลป์ยาณ์พัฒนกุล ป.ธ.๙,กศ.ม.(บริหารการศึกษา)
พระครูนิวาตปิยสวัสดิ์ ปิยวณฺโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดอิสรภาพแห่งจิตในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร.ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด.;พระมหาวรัญญู วรญฺญู, ดร. ป.ธ.๗, พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผศ. อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ. ๖, ศษ.บ., พธ.บ., กศ.ม.
พระมนัส กนฺตสีโล (มอพิมพ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระครูวิมลคุณากร (ศุข เกสโร)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ. ศษ.บ., อ.ม., กศ.ด.;ผู้ช่วยศาสตราจารย์อานนท์ เมธีวรฉัตร ป.ธ.๖, พธ.บ., ศษ.บ., กศ.ม.;อาจารย์รุ่งอรุณ อบเชย ป.ธ.๖, ศษ.บ., ค.ม.
พระอธิการศรโสภณ ปภสฺสโร (นาดีมาก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมสำหรับอุบาสิกาคนสำคัญในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี.ดร. ป.ธ.๙, ศษ.บ.,พธ.บ.,อ.ม.,กศ.ด.;ศ.(พิเศษ) ดร.กาญจนา เงารังษี อ.บ.,M.A.,Ph.D.(Ling.);ผศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ป.ธ.๙, ศษ.บ., ศศ.ม.,ปร.ด.
นายบุญเยี่ยม ทองเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้พรหมวิหาร ๔ ในการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๒
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อดิศัย กอวัฒนา
ณัฐวรรณ ฐิตาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการบริหารระบบสารสนเทศของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
นิศารัตน์ เชาว์ปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการที่พึงประสงค์ของวิทยาลัยสงฆ์ ตามหลักอิทธิบาท ๔
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;อดิศัย กอวัฒนา
ธนกฤต ปั้นวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารตามหลักสัปปุริสธรรม 7 อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระเฉลิมพงศ์ จรณสมฺปนฺโน (แก้วกัณหา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการประกันคุณภาพการศึกษาตามหลักอิทธิบาท 4 ของวิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;ศุภชัย สุวรรณกนิษฐ
ณฐยา ราชสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สมรรถนะการปฏิบัติงานของครูสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ตามหลักกัลยาณมิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;แสวง นิลนามะ
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ภาวะผู้นำของพระราชวิจิตรโมลี (บุญมี ปริปุณฺโณ) วัดท่าหลวง จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ประพัฒน์ ศรีกูลกิจ
พระครูศรีปริยัติวิสิฐ (สุพิน ธมฺมวิริโย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการศึกษาตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนวัดซับบอนวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระธันญาจิณฺณจาโร (คำราช)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติต่อสภาวะจิตของผู้ใกล้ตายในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;อานนท์ เมธีวรฉัตร
พระอธิการมานพ มนาโป (เกตุมณี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้พระปริยัติธรรมแผนกธรรม อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี ;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระสิทธิชัย สิทฺธิชโย (อ่อนสี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กลุ่ม 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระปลัดพิพัฒน์พงษ์ ภทฺทวํโส (ศักดิ์นิติจารุชัย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอเมืองนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
ณัฐพร คาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้หลักมนุษย์สัมพันธ์เชิงพุทธ ในการบริหารงานบุคคลโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ปฏิธรรม สำเนียง
ณัฏฐณิชา แป้นไพศาล
Natthanicha Panpisan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตนเองเชิงพุทธศาสตร์ของผู้บริหารสถานศึกษาอาชีวเอกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ณัฐฐินันท์ พราหมณ์สังข์
ศิริพร ทัศนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสารูปพระสงฆ์ไทยในพระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระอานนท์ ธมฺมโชโต (คนธาร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสภาพแวดล้อมในการบริหารงานบุคลากรโรงแรมตามหลักสัปปายะ 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
สืบพงษ์ คุณาปราโมทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานบุคคลตามหลักพุทธบริหารการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา กลุ่มที่ 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระมหาชัยวัฒน์ จตฺตมโล (พรหมสนธิ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดสภาพแวดล้อมตามหลักสัปปายะ 7 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ระวิง เรืองสังข์
อัญชุลี รัตนพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยหลักอริยสัจ 4 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;เกษม แสงนนท์
สิริยาภรณ์ ทองงามขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการตามหลักไตรสิกขาของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในจังหวัดภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระครูอุทัยปริยัติโกศล (เสถียร ยอดสังวาลย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำของผู้บริหารตามหลักพุทธธรรมโรงเรียนมัธยมศึกษาภาคเหนือตอนล่าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระปลัดณรงค์ธรรม กตธมฺโม (หงษ์สิบสอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสำนักเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี คณะสงฆ์เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
พระมหาระวี กิตฺติโก (แสงทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะหลักของครูตามหลักกัลยาณมิตรธรรมในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในเขตการปกครองคณะสงฆ์ ภาค 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร (มากดี);พระราชวชิรเมธี
พระมหาสุวรรณ สุวณฺโณ (จุลพงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา ในอำเภอไพศาลี จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ; รศ. ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ธัญญลักษณ์ ต่วนชะเอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ในคัมภีร์วิสุทธิมรรค กับแนวคิดของ Benjamin S. Bloom
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ. ดร. ; รศ. ดร.ประเทือง ภูมิภัทราคม
พระสิริเวศย์ มุทุจิตฺโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารโรงเรียนตามหลักอธิษฐานธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
พระบุญรุ่ง สมฺปุณฺโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสร้างความสามัคคีของบุคลากรในสถานศึกษาตามหลักสาราณียธรรม 6 ของผู้บริหารสถานศึกษา สหวิทยาเขตอัจฉราลัยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ; ดร.วินัย ทองมั่น
ชนพณ สุขแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาการทำงานเป็นทีมของผู้บริหารสถานศึกษา ตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
อภิชัย เพ็งกรูด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี, ผศ. ดร. ; ผศ. ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ณรงค์ศักดิ์ ทองสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ตามหลักธรรมาภิบาล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วินัย ทองมั่น
จักรภพ ถึงกัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้เชิงพุทธบูรณาการโรงเรียนการกุศล ของวัดในพระพุทธศาสนา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ภาคกลาง เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อานนท์ เมธีวรฉัตร;พระราชวชิรเมธี
ลัลณา พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำในยุคดิจิทัล ของผู้บริหารโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วินัย ทองมั่น;พระราชวชิรเมธี
จุฑามาศ มูลกระโทก
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานบุคคลของโรงเรียน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสุโขทัยตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
ศุภากร บุญสนอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่ความเป็นเลิศตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;พระราชวชิรเมธี
สิทธิชัย แสนนิทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์พฤติกรรมการประพฤติผิดและการกลับใจของบุคคลในสมัยพุทธกาล
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีสมโพธิ;พระราชวชิรเมธี
พระสมุห์สัมพันธ์ สุธีโร (เนาว์แก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการส่งเสริมด้านศิลปวัฒนธรรมไทยของผู้บริหาร โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ตามหลักฆราวาสธรรม 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง
วิทวัส ศาสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วรกฤต เถื่อนช้าง
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์หลักโอวาทปาฏิโมกข์ในทัศนะของพระเถระในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง;ประพัฒน์ ศรีกุลกิจ
เจษฎากรณ์ รอดภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ผลงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวรัญญู วรญฺญู;กาญจนา เงารังษี;วรกฤต เถื่อนช้าง
พระอธิการพรชัย วิชฺชโย (บุญมา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบพุทธวิธีการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการตามกรอบพันธกิจมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
วรกฤต เถื่อนช้าง;วินัย ทองมั่น
ประสงค์ หัสรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประพัฒน์ ศรีกุลกิจ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์หลักโอวาทปาฏิโมกข์ในทัศนะของพระเถระในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชวชิรเมธี;วรกฤต เถื่อนช้าง;ประพัฒน์ ศรีกุลกิจ
เจษฎากรณ์ รอดภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 37
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,755
รวม 3,792 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 198,153 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 256 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 207 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 54 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 42 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 21 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 198,738 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28