Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์ผ้าประดับตกแต่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องงานประดิษฐ์ผ้าประดับตกแต่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนนาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 32 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์ผ้าประดับตกแต่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่.28 - .59 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .27 - .87 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .94สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง งานประดิษฐ์ผ้าประดับตกแต่ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 87.50/85.62
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this study were to develop instructional packages on the topic of cloth - inventing decoration in career and technology strand for Mathayom Suksa 5 level based on the determined standardized criteria of 80/80, and to compare the learning achievement before and after using the packages. The sample used in this study consisted of 32 Mathayom Suksa 5 students of Nayasukas Ratchamangcrapisak School, Ubon Ratchathani, under the jurisdiction of Secondary Educational Service Area Office 29, studying in the first semester of academic year 2010. The research tools were the instructional packages, and the learning achievement test of multiple choices with 40 items. The difficulty indices of the test ranged from .28 - .59, the discrimination indices ranged from .27 - .87, and the reliability value was .94. The data were analyzed by using mean, percentage, standard deviation, and t test.
The research findings were as follows :
1. The packages were efficient since the criteria were found at 87.50/85.62.
2. The students achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.