Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน วิธีการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาปัจจุบันโรงเรียนพื้นที่ในการวิจัย และการศึกษาโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ 3 โรงเรียน 2)ร่างรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน 3) ตรวจสอบและแก้ไขร่างรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ 4) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน ทดลอง 1 โรงเรียน 5) ทดลองและปรับปรุงรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียนใช้แบบประเมินความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยบุคลากรโรงเรียนทดลองและผู้เชี่ยวชาญ และประเมินคุณภาพของรูปแบบ ใช้แบบประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้และประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้เข้าสัมมนา 20 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัด
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน มีองค์ประกอบดังนี้ 1) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 2) เงื่อนไข การนำรูปแบบไปใช้ 3) กลไกการดำเนินงานของรูปแบบ 4 )สรุปสาระสำคัญของรูปแบบ เรียกว่า PDR
Model ซึ่งมาจากสาระสำคัญ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้น P หมายถึง เตรียม คือเตรียมด้วย 3 ต. ประกอบด้วย 1) เตรียมการ/ประชุม 2) เตรียมตัว/แต่งตั้ง 3) เตรียมใจ/กำหนดเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 ขั้น D หมายถึงดำเนินการ คือ ดำเนินการด้วย 3 ล. ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) หลักเกณฑ์ 3) หลักฐาน ซึ่งต้องใช้ในดำเนินการตามวงจร PDCA ทั้ง 4 ตอน คือ P (วางแผน) D ( ปฏิบัติตามแผน) C (ตรวจสอบ) A (ปรับปรุง) ขั้นตอนที่ 3 ขั้น R หมายถึง รายงาน คือรายงานด้วย 3 ร. ประกอบด้วย 1) รวบรวม/รวบรวมข้อมูล 2) ร้อยรัด/สังเคราะห์ข้อมูลให้ทันกำหนด 3) เรียบร้อย/เขียนรายงานให้ถูกต้องเรียบร้อย
2. ผลการประเมินรูปแบบ โดยบุคลากรในโรงเรียนทดลองใช้และผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด และผลประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และประโยชน์ของรูปแบบโดยผู้เข้าสัมมนา 20 คน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
The objective of this study was to develop the administration model for internal education quality assurance that affected the quality of schools under the Basic Education Commission. Five steps were taken place in the development as follows: 1) analyzing the state and problems in three schools that succeeded and failed in their administration the research area,2) constructing the administration model, 3) examining and improving the model constructed following the experts' suggestion, 4) experimenting the constructed model in one schools, and 5) evaluating and improving the model through the usefulness of the model evaluation form by using the school experimented personal and experts; assessing the quality of the model in terms of its appropriateness, feasibility and by using 20 seminar participants.
The research findings were as follow:
1. The administration model for internal education quality assurance affecting the quality of school under the Basic Education Commission consisted of the following components: 1) the model objectives, 2) the model condition utilization, 3) the model operational mechanism, 4) the model key summary. The model was called PRD MODEL derived from the 3 steps: Step 1: the 'P' Step
referring to preparation in three procedures, that is, (1) Preparation for planning/meetings, (2) Preparation for being involved bodies to be appointed/assigned, and (3) Preparation for mindset/goal setting; Step 2: The 'D' Step referring to doing or acting all the activities set up namely (1) setting up the principles, (2) setting up the criteria, and (3) keeping the documents of all activities done. In this 'D' step respect, the operational PDCA cycle was employed ,that is, planning, doing by following the plans set up, checking, and acting: Step 3: The 'R' Step referring to reporting all the activities done, that is, (1) collecting information, (2) gathering/synthesizing information/data, and (3) writing up the precise reports.
2. For the evaluation of the model constructed through the experimented school personal, the model usefulness was found to be at the most level of quality scale and so were the remaining aspect dualities namely the quality of the model appropriateness, feasibility and usefulness evaluated by 20 seminar participants.