แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
The Development Model for Internal Educational Quality Assurance Affecting School Quality under the Jurisdiction of the Basic Educational Commission

keyword: โรงเรียน
ThaSH: การประกันคุณภาพการศึกษา
Classification :.DDC: 371.2
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน วิธีการดำเนินการวิจัย 5 ขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาปัจจุบันโรงเรียนพื้นที่ในการวิจัย และการศึกษาโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จ 3 โรงเรียน 2)ร่างรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน 3) ตรวจสอบและแก้ไขร่างรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ 4) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน ทดลอง 1 โรงเรียน 5) ทดลองและปรับปรุงรูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียนใช้แบบประเมินความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ โดยบุคลากรโรงเรียนทดลองและผู้เชี่ยวชาญ และประเมินคุณภาพของรูปแบบ ใช้แบบประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้และประโยชน์ของรูปแบบ โดยผู้เข้าสัมมนา 20 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน มีองค์ประกอบดังนี้ 1) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 2) เงื่อนไข การนำรูปแบบไปใช้ 3) กลไกการดำเนินงานของรูปแบบ 4 )สรุปสาระสำคัญของรูปแบบ เรียกว่า PDR Model ซึ่งมาจากสาระสำคัญ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ขั้น P หมายถึง เตรียม คือเตรียมด้วย 3 ต. ประกอบด้วย 1) เตรียมการ/ประชุม 2) เตรียมตัว/แต่งตั้ง 3) เตรียมใจ/กำหนดเป้าหมาย ขั้นตอนที่ 2 ขั้น D หมายถึงดำเนินการ คือ ดำเนินการด้วย 3 ล. ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) หลักเกณฑ์ 3) หลักฐาน ซึ่งต้องใช้ในดำเนินการตามวงจร PDCA ทั้ง 4 ตอน คือ P (วางแผน) D ( ปฏิบัติตามแผน) C (ตรวจสอบ) A (ปรับปรุง) ขั้นตอนที่ 3 ขั้น R หมายถึง รายงาน คือรายงานด้วย 3 ร. ประกอบด้วย 1) รวบรวม/รวบรวมข้อมูล 2) ร้อยรัด/สังเคราะห์ข้อมูลให้ทันกำหนด 3) เรียบร้อย/เขียนรายงานให้ถูกต้องเรียบร้อย 2. ผลการประเมินรูปแบบ โดยบุคลากรในโรงเรียนทดลองใช้และผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด และผลประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้และประโยชน์ของรูปแบบโดยผู้เข้าสัมมนา 20 คน พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด The objective of this study was to develop the administration model for internal education quality assurance that affected the quality of schools under the Basic Education Commission. Five steps were taken place in the development as follows: 1) analyzing the state and problems in three schools that succeeded and failed in their administration the research area,2) constructing the administration model, 3) examining and improving the model constructed following the experts' suggestion, 4) experimenting the constructed model in one schools, and 5) evaluating and improving the model through the usefulness of the model evaluation form by using the school experimented personal and experts; assessing the quality of the model in terms of its appropriateness, feasibility and by using 20 seminar participants. The research findings were as follow: 1. The administration model for internal education quality assurance affecting the quality of school under the Basic Education Commission consisted of the following components: 1) the model objectives, 2) the model condition utilization, 3) the model operational mechanism, 4) the model key summary. The model was called PRD MODEL derived from the 3 steps: Step 1: the 'P' Step referring to preparation in three procedures, that is, (1) Preparation for planning/meetings, (2) Preparation for being involved bodies to be appointed/assigned, and (3) Preparation for mindset/goal setting; Step 2: The 'D' Step referring to doing or acting all the activities set up namely (1) setting up the principles, (2) setting up the criteria, and (3) keeping the documents of all activities done. In this 'D' step respect, the operational PDCA cycle was employed ,that is, planning, doing by following the plans set up, checking, and acting: Step 3: The 'R' Step referring to reporting all the activities done, that is, (1) collecting information, (2) gathering/synthesizing information/data, and (3) writing up the precise reports. 2. For the evaluation of the model constructed through the experimented school personal, the model usefulness was found to be at the most level of quality scale and so were the remaining aspect dualities namely the quality of the model appropriateness, feasibility and usefulness evaluated by 20 seminar participants.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2554
Modified: 2555-06-01
Issued: 2555-05-31
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Tittlepage.pdf 161.22 KB417 2025-12-05 23:06:25
2 Abstract.pdf 203.73 KB498 2025-09-23 22:46:55
3 Content.pdf 148.97 KB282 2025-09-10 22:42:31
4 Chapter 1.pdf 431.74 KB550 2025-09-23 22:47:59
5 Chapter 2.pdf 1.92 MB657 2025-09-10 22:42:58
6 Chapter 3.pdf 457.84 KB505 2025-05-01 17:37:26
7 Chapter 4.pdf 1.94 MB512 2024-10-17 11:17:55
8 Chapter 5.pdf 462.73 KB482 2025-07-12 21:38:40
9 Bibliography.pdf 405.05 KB454 2024-10-17 11:18:45
10 Appendix.pdf 1.46 MB475 2024-09-14 20:17:14
11 Biodata.pdf 123.65 KB275 2024-09-28 11:09:10
ใช้เวลา
0.046592 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
Title Creator Type and Date Create
สภาพและความคาดหวัง พฤติกรรมด้านคุณธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์สมมิตร ตรีนิคม
อัจฉรา วงษ์ชม
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทในการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
เสถียร พะโยธร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
ไมตรี บุญทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการบริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลตำบลขามใหญ่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
สายทอง บุญครองศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วมในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิณณวัตร ปะโคทัง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
สมชัย เจียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารงานของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
อรอุมา ดวงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระศิลปะ สาระนาฏศิลป์ เรื่อง ท่ารำนาฏศิลป์เบื้องต้น สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
ไพลิน อุดมธนาทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในสหวิทยาเขต 8 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ
เขมทอง จรรยาเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
Title Creator Type and Date Create
ปัจจัยที่ส่งผลต่อบรรยากาศองค์การของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุบลราชธานีเขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.ทองใบ สุดชารี;อาจารย์ ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
คำเพชร ศิริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบบริหารเพื่อการประกันคุณภาพภายในที่ส่งผลต่อคุณภาพโรงเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อนุศักดิ์ เกตุสิริ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
ไมตรี บุญทศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนายุทธศาสตร์ในการพัฒนาเทศบาลนครอุบลราชธานี สู่เมืองแห่งการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
อังคณา นาสารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการแบบมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.ชวนคิด มะเสนะ;ดร.วิสุทธิ์ ราตรี
โอภาศ วุฒิเศลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 38
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,144
รวม 8,182 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 369,993 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 219 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 206 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
รวม 370,478 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104