Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความเครียดและความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานในธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานี และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ พนักงานในธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานี จำนวน 92 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสัมพันธ์ด้วยสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความเครียดในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ความเครียดจากสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมอยู่ในระดับกลาง ด้านความเครียดจากองค์การโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย ด้านความเครียดของตัวบุคคลโดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย
2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ สัมพันธภาพระหว่างบุคลากรในองค์การอยู่ในระดับมาก สภาพแวดล้อมในการทำงานอยู่ในระดับมากลักษณะงานที่รับผิดชอบอยู่ในระดับปานกลาง ความก้าวหน้าในการทำงานอยู่ในระดับปานกลาง ระบบการบริหารองค์การอยู่ในระดับปานกลาง และค่าตอบแทนและประโยชน์เกื้อกูลอยู่ในระดับปานกลาง
จ
3. ความสัมพันธ์ระหว่างความเครียดและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานีในภาพรวมมีความสัมพันธ์กันในทางลบกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในด้านระบบการบริหารขององค์การ ความก้าวหน้าในการทำงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีความสัมพันธ์กันในทางลบความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสามารถแยกค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความเครียดกับความพึงพอใจการปฏิบัติงานของพนักงานธนาคารออมสินในเขตอุบลราชธานีเป็นรายด้านได้ดังนี้ ความเครียดจากสภาวะแวดล้อมมีความสัมพันธ์ในทางลบกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในด้านสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความเครียดจากองค์การมีความสัมพันธ์ในทางลบกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในด้านระบบการบริหารขององค์การ ความก้าวหน้าในการทำงาน สัมพันธภาพระหว่างบุคลากรในองค์การ และความพึงพอใจในการปฏิบัติงานในภาพรวมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
This research aimed to study the level of and the relationship between stress and job satisfaction of the personnel working at Government Saving Bank in Ubon Ratchathani. The sample group consisted of 92 Government Saving Bank workers. The research instrument was a questionnaire with a five-level rating scale. The data were analyzed by mean of percentage, mean, standard deviation, and Pearson Product Moment correlation coefficient.
The findings were as follows:
1. The level of stress experienced by the personnel of Government Saving Bank was found to be at a medium level. When stress on individual aspects was taken into account, the stress caused by environment was at the medium level, and the stress caused by the organization and personnel matters was found at low level.
2. Job satisfaction of the personnel was found to be at a medium level, with the satisfaction on each aspect in a descending order from high to low as follows: interpersonal relationship, at a high level, working environment, also at a high level, working responsibility, job advancement, and remuneration and fringe benefits, all at a medium level.
3. There was negative relationship between the overall stress and job satisfaction at the significant of .05, while the stress and the ob satisfaction on individual aspects were also found to be negatively related in the aspects of organizational administrative system and job advancement, at the level of .01 , and in the aspect working environment, at the of .05.