Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานี
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 288 ราย โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับมีค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือวิจัย เท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. จากการสอบถามลูกค้าสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 63.19 ส่วนใหญ่สมรสแล้ว ร้อยละ 71.53 ส่วนใหญ่มีอายุ 41-50 ปีโดยร้อยละ 30.90 ส่วนใหญ่มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ร้อยละ 61.46 ส่วนใหญ่มีธุรกิจเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด ร้อยละ 60.76 ส่วนใหญ่มีประเภทธุรกิจเป็นธุรกิจกสิกร/การเกษตร ร้อยละ 56.60 ส่วนใหญ่มีระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ร้อยละ 33.68 ส่วนใหญ่มีรายได้เฉลี่ยของกิจการท่านต่อปี 1ล้านบาท 5ล้านบาท ร้อยละ 47.57 ส่วนใหญ่มีประเภทสินเชื่อเป็นเงินกู้ทั่วไป ร้อยละ 60.42 ส่วนใหญ่มีระยะเวลาที่เป็นลูกค้ามากกว่า 5 ปี ถึง 10 ปี ร้อยละ 36.11
2. การตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานี ในระดับสำคัญมาก มีปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานี เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ปัจจัยด้านกระบวนการให้บริการเฉลี่ย ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานีทั้ง 7 ตัว พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ (รายปลีก) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักธุรกิจอุบลราชธานีมีเพียงปัจจัยเดียว คือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ที่มีอิทธิพลในการพยากรณ์การตัดสินใจเลือกใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ได้เพียงร้อยละ 2.80 เท่านั้น
This research aimed to study factors affecting decision to use small business loan service of Bank Limited (Public), Ubon Ratchthani Business Center as perceived by customers. The research instrument was a questionnaire with a five-level rating scale, yielding the reliability value of .85. The statistical procedures employed in the data analysis included percentage, mean, standard deviation, and multiple regression analysis.
The findings were as follows:
1. The largest group of respondents in each category were those who were female (63.19%), married (71.53%), aged between 41and 50 (30.90%), holding a bachelors degree (61.46%), owning limited partnership business (60.76%), running farming business (56.60%), having been in business for over 15 years (33.68%), earning from one million to five million baht per year (47.57%), using general loan service (60.42%), and having been a customer from five to ten years (36.11%).
2. Factors perceived to strongly influence the decision to use the loan service were process, personnel, physical features, prices, places, promotion, and products, respectively in an order from high to low according to mean scores.
3. Of all the seven factors, only one factor, products, was able to be used to predict the decision to use the loan service with the accuracy rate of only 2.80 percent.