Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านประกอบเรื่อง ทวีปแอฟริกา สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 โรงเรียนนารีนุกูล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านประกอบเรื่องทวีปแอฟริกา สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวัดความรู้ก่อนและหลังการเรียนแบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมาค่าความยากระหว่าง .20 - .80 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .80 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทอดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านประกอบ เรื่องทวีปแอฟริกา สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.26/84.16
2. คะแนนทดสอบวัดความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนทดสอบวัดความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
The purposes of this research were to develop a supplementary book on the topic of Africa, geographical content in Social Studies ; Religion and Culture Strand for Mathayom Suksa 3 student based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the student achievement before and after using the book. The subjects were 50 Mathayom Suksa 5 students studying at Narinukul School , in the academic year 2010, selected by simple random sampling. The research tools were the supplementary book and the achievement test developed by the researcher. The test had difficulty indices between .20 to 1.00, and the reliability was .80. The statistics used in this research were mean, percentage, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follow;
1. The Supplementary Book was efficient since the criteria were found at 85.26/84.16
2. The pupils achievement after using the book was statically higher than that before using it the .01 level of significance.