Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการงานของกองคลังเทศบาลนาส่วง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี และเพื่อเปรียบเทียบระดับคุณภาพการให้บริการงานกองคลังของเทศบาลนาส่วง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา และรายได้ของผู้มารับบริการ
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาขนผู้มารับบริการงานของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ในปี 2552 ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 250 ครัวเรือน สุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิอย่างเป็นสัดส่วน (Proportionate Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความคิดเห็นของผู้มารับบริการที่มีผลต่อคุณภาพการให้บริการ
ของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า โดยภาพรวมผู้มารับบริการ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ 1) ด้านการให้ความเชื่อมั่นและไว้วางใจ 2) ด้านข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์ 3) ด้านคุณภาพการให้บริการของบุคลากร 4) ด้านขั้นตอนและกระบวนการให้บริการ 5) ด้านวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่
2. เปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง อำเภอเดชอุบล จังหวัดอุบลราชธานี โดยจำแนกตาม เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ และรายได้ พบว่า
2.1 ผู้มารับบริการที่มีเพศแตกต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการของกองคลัง เทศบาลตำบลนาส่วง ทั้งในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
2.2 ผู้มารับบริการที่มีอายุต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง ภาพรวม ด้านวัสดุ อุปกรณ์และสถานที่ ด้านความเชื่อถือและไว้วางใจ ด้านข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆไม่แตกต่างกัน
2.3 ผู้มารับบริการที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วงโดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพการให้บริการของบุคลากรและด้านความเชื่อถือและไว้วางใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.4 ผู้มารับบริการที่มีอาชีพแตกต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านคุณภาพการให้บริการของบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านขั้นตอนและกระบวนการให้บริการ ด้านความเชื่อถือและไว้วางใจแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.5 ผู้มารับบริการที่มีระดับรายได้ต่างกัน เห็นว่าคุณภาพการให้บริการของกองคลังเทศบาลตำบลนาส่วง ภาพรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านคุณภาพการให้บริการของบุคลากรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This reseach aimed to study and compare the service quality of revenue department of Tambon Nasuang Municipality, Det-udom District, Ubon Ratchathani Province as perceived by people who received the serveice from this department as they were classified by gender,age, occupation, education, and monthly income.
The sample group consisted of 250 households residing in Nasuang Sub-district( Tambon ) Municipalty,selected by means of the proportionate stratifind random sampling. The reliability value of .95. The data were analyzed by means of percentage, mean, standard deviation, t-test, and F-test.
The findings were as follows:
1. The overall service quality of the revenue department of Tambon Nasuang Municipalty was perceived to at high level. The service quality in the individual aspects of the service was arranged in an order from high to according to their mean scores as follows: trustworthiness, information, service personal, process of the service, and materials and facilities.
2. The comparison of the perceptions about the service quality among people of different groups revealed the results as follow:
2.1 There was no significant difference in the perception regarding the overall service quality and the quality of individual aspects of the service among those who were different in gender
2.2 There was significant difference, at the level of .05, among those who were different in age in the perception regarding the overall service quality and the service quality in the aspects of materials and facilities, trustworthiness, and information. There opinions regarding the other aspects of the service quality were not significantly different.
2.3 There was no significantly different in the perception regarding the overall service quality among those who were difference in education. There opinions regarding the service quality in the aspects of service personnel and trustworthiness were, however, significantly different at the level of .05.
2.4 There was no significant difference in the perception regarding the overall service quality among those who were difference in occupation. There opinions regarding the service quality in the aspects of service personnel were significantly different at level of .01, and their perceptions about the service quality in the aspect of process and trustworthiness were significantly different at the level of .05.
2.5 There was no significant difference in the perception regarding the overall service quality among those who were different in monthly income. There opinions regarding the service quality in the aspect of service personnel were, however, significantly different at the level of .05.