Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนชุมชนบ้านนาโพธิ์ อำเภอบุณฑริก กลุ่มเครือข่ายนาโพธิ์บ้านแมด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .30-.66 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .32-.76 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพชุดฝึก E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.05/80.83 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน หลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop the packages on basic science process skill for Prathom Suksa 4 pupils and find out the efficiency of the packages, and to compare the pupils learning achievement before and after using the packages.
The sample of this study consisted of 36 pupils in Prathom Suksa 4, at Chumchonbannapho School, under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational service Area Office 5 in the second semester of the academic year 2009, gained by simple random sampling. The tools used for data collection were 8 packages on basic science process skills and the achievement test constructed by researcher. The test difficulty indices ranged from .30 to .66, the discrimination indices ranged from .32 to .76 and the reliability value was .88. The statistics employ for data analysis were percentage, mean, standard deviation, the efficiency value of E1/E2, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The packages were efficient since the criteria were found at 82.05/80.83 based on the standardized criteria of 80/50.
2. The pupils learning achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at .01 level.