Job Performance, Knowledge, Attribute and job - Satisfaction of Practical at Ante - Natal Unit Maharajnakhonsithammarat Hospital of the Third's Year Bachelor of Nursing Science in 1999 From Borommarjonani College of Nursing Nakhonsithammarat
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ผลการปฏิบัติงาน ความรู้ คุณลักษณะ และความพึงพอใจในการฝึกปฏิบัติงานแผนกฝากครรภ์ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2542 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครศรีธรรมราช ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ นักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2542 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครศรีธรรมราช จำนวน 130 คน ผู้นิเทศและอาจารย์วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครศรีธรรมราช ที่ทำการนิเทศการปฏิบัติงานของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2542 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นครศรีธรรมราช จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด ซึ่งดัดแปลงจากการติดตามผลการปฏิบัติงานคุณลักษณะและความพึงพอใจในงานของผู้สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2533 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต สถาบันอุดมศึกษาเอกชน ของ จันทร์จิรา วงษ์ขมทองและคณะวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบโดยใช้ Unpaired t- Test และ Pearson - Product Moment Correlation
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้นิเทศและนักศึกษามีความคิดเห็นว่าผลการปฏิบัติงาน และคุณลักษณะของนักศึกษาที่ฝึกปฏิบัติงานแผนกฝากครรภ์ ของนักศึกษากลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 ไม่แตกต่างกันอย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความรู้หลังการการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษากลุ่มที่ 1 และ กลุ่มที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการฝึกปฏิบัติงานแผนกฝากครรภ์ของนักศึกษากลุ่มที่ 1 และกลุ่มที่ 2 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความมีอิสระในการปฏิบัติงาน การมีโอกาศแสดงความคิดเห็นในการปฏิบัติงาน ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติงาน การยอมรับจากอาจารย์พยาบาล การปฏิบัติงานร่วมกับอาจารย์พยาบาลและบุคลากรอื่น การนิเทศของอาจารย์พยาบาลและอาจารย์พี่เลี้ยง การมีโอกาสในการพัฒนาตนเองและบรรยากาศในการฝึกปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการประเมินสภาพหญิงตั้งครรภ์ที่ระดับ .05
5. สภาพแวดล้อม การมีโอกาสแสดงความคิดเห็นในการปฏิบัติงาน ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติงาน การยอมรับจากอาจารย์พยาบาล การปฏิบัติงานร่วมกับอาจารย์พยาบาลและบุคลากรอื่นการนิเทศของอาจารย์พยาบาลและอาจารย์พี่เลี้ยง การมีโอกาสในการพัฒนาตนเอง และบรรยากาศในการฝึกปฏิบัติงานมีตวามสัมพันธ์เชิงบวกกับการวางแผนการพยาบาลหญิงตั้งครรภ์ ที่ระดับ .05
6. ระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติงาน การยอมรับจากอาจารย์พยาบาล การปฎิบัติงานร่วมกับอาจารย์พยาบาลและบุคลากรอื่น การนิเทศของอาจารย์พยาบาลและอาจารย์พี่เลี้ยง การมีโอกาสในการพัฒนาตนเอง และบรรยากาศในการฝึกปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการปฏิบัติการพยาบาลหญิงตั้งครรภ์ ที่ระดับ .05
7. ความมีอิสระในการปฏิบัติงาน และระยะเวลาในการฝึกปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการประเมินผลการพยาบาลหญิงตั้งครรภ์ ที่ระดับ .05
The purpose of "of this research was to study of job performance, knowledge, attribute and job - satisfaction of the third's year Bachelor of nursing science in 1999 from Borommarajonani College of Nursing Nakhonsithammart which was on nursing practice at Ante Natal Care unit Maharaj Nakhonsithammarat Hospital, The population consisted of 130 student nurses class 3 which were seperated two groups and 14 their suprevisors, The two questionaires were applied from junchira Wongchomthong and other, The coefficient values were 0.92.0.94 and 0.50 respectively. Analized data with computer in SPSS/PC" program, Used frequency, percentile, starndardiviation and hypothesis testting with Unpaired t - Test and Pearson - Product Monent Correlation
The result of this study were
1. Openions of both supervisors and student nurses in job - perfomance and attribute between group 1 and group 2 were not significant at level .05.
2. Knowledge of student nurses post the practical between group 1 and group 2 were significant at level .05
3. Job - satisfaction of practical between group 1 and group 2 were significant at level .05
4. Nine aspects of job - satisfaction which were significant related to assesment including in freedom in working, acception from teachers and supervisors, oppertunity for self development, and opportunity of practical were significant at level .05
5. Ten aspects of job - satisfaction which were significant related to nursing planning including in environment, opportunity for discuss in job, times in practical, acception from teachers, practical with supervisors and cooperations, role of teachers and supervisors, opportunity for self development and conditions in practical were significant at level .05
6. Eight aspects of job - satisfaction which were significant related to implementation including in times in practical, acception from teachers, practical with teachers and cooperations, opportunity for self development and conditions in practical were significant at level .05
7. Two aspects of job - satisfaction which were significant related to nursing evaluation including in freedom in working and times for practical were significant at level .05