แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ทำนองในสวดอมฤตเวลาและนามซินรั้นของ นามธารีสังคัตในประเทศไทย
The analysis of Amritvela-Namsimran at Namdhari Sangat, Thailand

ThaSH: ซิกข์ -- บทสวดมนต์
ThaSH: นามซิมรั้น
ThaSH: อมฤตเวลา
Abstract: การสวดในอมฤตเวลาและนามซิมรั้น คือการสวดที่สำคัญที่สุดในรอบปีของชาวซิกข์ นามธารี มีวัตถุประสงค์เพื่อขอบคูณพระผู้เป็นเจ้า และเฉลิมฉลองการเสด็จมาประทับขององค์พระ ศาสดา ณ ประเทศไทย การสวดครั้งนี้เป็นการสวดโดยร้องเพลงสวดนักสวดจากนามธารีสังคัต แห่ง ประเทศไทยโดยทำการสวดในช่วงเวลา 06.00 – 12.00 น. ใช้เพลงเพลงสวด 4 เพลง ท่วงทำนองการ สวดในแต่ละเพลงมีความไพเราะในตัวเอง ทั้งดนตรีอินเดียแบบแผน และดนตรีอินเดียประยุกต์ วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาบริบททางสังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งลักษณะ ทำนองของการสวดในอมฤตเวลาและนามซิมรั้น ของนามธารีสังคัต แห่งประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่าการสวดในอมฤตเวลาและนามซิมรั้น ของนามธารีสังคัต แห่ง ประเทศไทยมีการใช้เครื่องดนตรีเพื่อควบคุมจังหวะและทำนองให้มีความพร้อมเพรียงกัน นักร้อง เพลงสวดจากนามธารีสังคัตแห่งประเทศไทยมีวิธีการสร้างทำนองเพลงให้มีเอกลักษณ์ในรูปแบบ ต่าง ๆ ได้แก่ การเอื้อนเสียง , การสไลด์เสียง ลักษณะทำนองการสวดพบว่ามีการใช้กลุ่มเสียง 5 เสียง ที่อยู่ในราคะ Basant ของบันไดเสียงหลักของดนตรีอินเดีย พิสัยของเสียงมักอยู่ในขั้นคู่ 10 ไมเนอร์ เสียงหลักของแนวทำนองนิยมใช้เสียง 4 – 5 เสียง การประดับทำนองนิยมใช้เทคนิคการ การสบัด เสียง , การใช้โน้ตขัด , การใช้โน้ต 3 และ 5 พยางค์ และแนวทำนองมักแปรผันตามสำเนียงภาษาปัญ จาบี ทั้งหมดนี้ส่งผลให้แนวทำนองการสวดในอมฤตเวลาและนามซิมรั้นของนามธารีสังคัตแห่ง ประเทศไทยมีความไพเราะ ในแบบดนตรีอินเดียและสามารถเข้าถึงผู้ฟังได้เป็นอย่างดี
Abstract: Chanting in Amritvela and Namsimrun is the most important aspect of praying in Sikh, Namdhari. The objective of the prayer is to give thanks to their God and to celebrate the coming of the prophet in Thailand. This prayer takes the song from Namdhari Sangat. The time of the prayer is from 6.00 AM to 12.00 PM. This ceremony uses four songs and combines original and adapted Hindustani music. The objective of this thesis is to study the social norms, culture and style of the melody which is used for Amritvela and Namsimrun of Namdhari Sangat, Thailand The results found that in the praying of Amritvela and Namsimrun of Namdhari Sangat, Thailand always uses musicial instruments to control rhythm and melody. The vocalist sings in a unique way, through drawing out their voice, and the sliding of sound. The styles of praying always use five sounds in Basant, the Hindustani music. The range of sound is an interval with 10 minor aspects. The main song will use four to five sounds. The rhythm utilizes techniques like using notes in three to five syllables. The melody’s line will change by the accent of Panjabi language. All of these will make Amritvela and Namsimrun’s praying melody of Namdhari Sangat, Thailand melodious and easy to follow by audiences.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2553
Modified: 2553-08-25
Issued: 2553-08-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ ก389ท 2553
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4737556.pdf 4.56 MB75 2022-07-13 15:43:33
ใช้เวลา
0.288938 วินาที

กันต์ อิสมันยี
Title Contributor Type
ทำนองในสวดอมฤตเวลาและนามซินรั้นของ นามธารีสังคัตในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
กันต์ อิสมันยี
จิรเดช เสตะพันธุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้โปรแกรมดนตรีคลาสสิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ของนักศึกษาปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งจังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
วิจิตรา อัครพิชญธร;กันต์ อิสมันยี;พรพิมล จะหลู

บทความ/Article
ผลของการใช้โปรแกรมดนตรีคลาสสิกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ของนักศึกษาปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
วิจิตรา อัครพิชญธร;กันต์ อิสมันยี;พรพิมล จะหลู
มหาวิทยาลัยคริสเตียน
งานวิจัย/Research report
จิรเดช เสตะพันธุ
Title Creator Type and Date Create
ชุดการสอนเทคนิคการออกเสียงของการบรรแลงเปียโน Articulation : Legato, Staccate, Legato-Staccato สำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 7-11 ปี
มหาวิทยาลัยมหิดล
จิรเดช เสตะพันธุ
นัฏฐิกา สุนทรธนผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุดการสอนวิชาดนตรีสำหรับเด็กปฐมวัยเรื่องระดับเสียงและจังหวะ
มหาวิทยาลัยมหิดล
จิรเดช เสตะพันธุ
พรพรรณ แก่นอำพรพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทำนองในสวดอมฤตเวลาและนามซินรั้นของ นามธารีสังคัตในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
จิรเดช เสตะพันธุ
กันต์ อิสมันยี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แคน : ระบบเสียงและทฤษฎีการบรรเลง
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุกรี เจริญสุข;พูนพิศ อมาตยกุล;จิรเดช เสตะพันธุ
สนอง คลังพระศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบด้านระบบโครมาติก ในท่อนแรกของบทเพลงซิมโฟนีหมายเลข 90 ประพันธ์โดย ฟรานซ์ โยเซฟ ไฮเดิน และบทเพลงซิมโฟนีหมายเลข 41 ประพันธ์โดย โวล์ฟกัง อะมาเเดออุส โมสาร์ท
มหาวิทยาลัยรังสิต
จิรเดช เสตะพันธุ
วรพจน์ เชื้อสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 26
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,207
รวม 2,233 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 204,912 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 314 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 250 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 45 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 22 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 205,620 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28