การศึกษาสภาพความต้องการการบริการรถโดยสารประจำทางสายมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
Address:
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
Address:
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
Organization :
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคของการเดินทางศึกษาความต้องการในการรับบริการรถโดยสารประจำทางสายมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ-เมืองชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียน นักศึกษาภาคปกติ นักศึกษาภาคพิเศษ (เรียนเสาร์-อาทิตย์) พนักงานโรงงานบริษัท ข้าราชการพนักงานรัฐวิสาหกิจ และประชาชนทั่วไป 8 ชุมชน ตลอดเส้นทางสายมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 719 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้ใช้เส้นทางสายชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตนเป็นหลักในการเดินทางประกอบการงาน การศึกษาเล่าเรียน หรือการดำเนินชีวิตประจำวัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ (Frequencies Distribution) และค่าร้อยละ (Percentage) ได้ผลการศึกษาดังนี้
ผู้ตอบแบบสอบถามเดินทางด้วยรถยนต์สส่วนบุคคลมากที่สุด รองลงมาใช้รถโดยสารและรถจักรยานต์คิดเป็นร้อยละ 45.5, 25.6 และ 23.2 ตามลำดับ
เดินทางเข้าเมือง 7 ครั้งต่อสัปดาห์มากที่สุด รองลงมา คือ 5-6 ครั้งต่อสัปดาห์ และ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยคิดเป็นร้อยละ 27.3, 27.0 และ 23.2 ตามลำดับ
มีความคิดเห็นว่า รถโดยสารประจำทางสายเมืองชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน สภาพรถไม่ดี บริการไม่ประทับใจ ค่าโดยสารแพง รอนาน รถออกไม่ตรงเวลา จุดบริการไม่ทั่วถึง และช่วงการออกวิ่งบริการมากที่สุด รองลงมา คือ รอนาน และจุดบริการรับ-ส่งในเมืองไม่ทั่วถึงโดยคิดเป็นร้อยละ 38.2, 19.7 และ 10.8 ตามลำดับ
เลือกใช้รถบัสขนาดเล็กปรับอากาศมากที่สุด รองลงมา เลือกรถบัสขนาดเล็กติดพัดลมและเลือกรถยนต์สองแถว ร้อยละ 36.0, 32.8 และ 29.8 ตามลำดับ
เลือกรูปแบบติดราคาเดียวตลอดสาย (10 บาท) มากที่สุด คิดตามระยะทางกิโลเมตรละ 1 บาท และรูปแบบคิดราคาตามระยะทางกิโลเมตรละ 2 บาท คิดเป็นร้อยละ 72.6, 21.7 และ 5.6 ตามลำดับ
มีความคิดเห็นว่าควรจัดรถวิ่งผ่าน บ.ข.ส. สถานีตำรวจ โรงเรียนสตรีชัยภูมิ/วิทยาลัยสารพัดช่าง โรงเรียนกาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติน้ำตกตาดโตนมากที่สุด รองลงมา คือ บ.ข.ส.-มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และจัดวิ่งรับส่งเฉพาะมหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิแห่งเดียว โดยคิดเป็นร้อยละ 45.3, 17.2 และ 8.3 ตามลำดับ
มีความคิดเห็นว่าจ่ายค่าโดยสารรายเที่ยวราคาประชาชนทั่วไปเป็นร้อยละ 44.6, 36.6 และ 10.0 ตามลำดับ
มีความคิดเห็นว่าในชั่วโมงเร่งด่วนควรจัดวิ่งบริการ 15-29 นาทีต่อคันมากที่สุด รองลงมา 30-45 นาทีต่อคัน และ 46-60 นาทีต่อคัน โดยคิดเป็นร้อยละ 64.1, 25.3 และ 9.3 ตามลำดับ
กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม ไม่พึงพอใจการเดินทางรถโดยสารสายเมืองชัยภูมิ-น้ำตกตาดโตน ร้อยละ 68.3 และพึงพอใจ ร้อยละ 31.7
หากมีการปรับปรุงการเดินทางตามที่ต้องการจะเลือกใช้บริการรถโดยสารประจำทางแทนการเดินทางที่ใช้อยู่ ร้อยละ 55.1 ไม่แน่ใจ ร้อยละ 32.3 และไม่ใช้ ร้อยละ 11.8
มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ.กองวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ