แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ดนตรีไทยในธุรกิจโรงแรม
Thai classical music in hotel business

ThaSH: การจัดการโรงแรม
ThaSH: ดนตรีไทย
ThaSH: โรงแรม
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาพัฒนาการของดนตรีไทยในธุรกิจโรงแรม สถานภาพ บทบาท และการปรับเปลี่ยนรูปแบบของดนตรีไทยเมื่อต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจโรงแรม เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ใช้การสัมภาษณ์ระดับลึกกลุ่มเป้าหมาย และการสังเกตแบบมีส่วนร่วมในการบรรเลง ดนตรีไทยในโรงแรมในฐานะผู้ร่วมบรรเลงในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม พ.ศ. 2543 – ธันวาคม พ.ศ. 2545 โดย ศึกษาจากโรงแรมที่มีสถานที่ตั้งเหมาะสม และได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว จำนวน 6 แห่งที่มีการบรรเลง ดนตรีไทยอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 5 ปี จากการศึกษาพบว่า ในยุคแรกที่มีการจัดตั้งโรงแรมนั้น ดนตรีที่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ เป็นดนตรีสากล เพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้บริการ ต่อมาเมื่อมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย โรงแรม เริ่มนำศิลปวัฒนธรรมไทยไปเป็นส่วนหนึ่งของการบริการ การบรรเลงดนตรีไทยยุคเริ่มแรกเป็นการบรรเลง ดนตรีประกอบการแสดงนาฏศิลป์ไทยที่โรงแรมเอราวัณ ในช่วงระยะเวลาต่อมาเมื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เติบโตขึ้นทำให้การบรรเลงดนตรีและการแสดงนาฏศิลป์ไทยแพร่ขยายไปสู่ร้านอาหารและโรงแรมต่างๆ ปัจจุบัน การบรรเลงดนตรีในโรงแรมมี 2 ลักษณะ คือ การบรรเลงดนตรีอิสระ ส่วนใหญ่บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีเพียงชิ้น เดียว คือ ขิม หรืออาจมีการบรรเลงรวมวงโดยใช้เครื่องดนตรี 2 ขึ้นไปชิ้น ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสียงไม่ดังและ แหลมจนเกินไป การบรรเลงในลักษณะนี้เป็นการบรรเลงเพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นไทย ส่วนการบรรเลง ดนตรีประกอบการแสดงนี้ มีรูปแบบของวงดนตรีที่มีลักษณะเฉพาะในโรงแรมเท่านั้น การผสมเครื่องดนตรีในวง ไม่มีมาตรฐานแน่นอน เป็นการจัดวงดนตรีที่จำกัดผู้บรรเลงเพียง 5 คน ซึ่งนักดนตรีส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา วิชาเอกดนตรีไทยในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ และในขณะที่บรรเลงเครื่องดนตรีอยู่นั้น นักดนตรีต้องเปลี่ยนไป บรรเลงเครื่องดนตรีอื่นด้วย เป็นการบรรเลงเพื่อให้ความบันเทิงแก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งการบรรเลงดนตรีที่พบใน ปัจจุบันนี้ จึงเป็นเหมือนสินค้าชนิดหนึ่งที่โรงแรมใช้เป็นการประชาสัมพันธ์และเป็นจุดขายในการให้บริการแก่ นักท่องเที่ยวควบคู่ไปกับกิจกรรมอื่นๆ ของโรงแรม ปัจจุบันการบรรเลงดนตรีไทยในโรงแรม ถูกจัดการด้วยกระบวนการดำเนินการทางธุรกิจที่มีผลกำไร เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน การคัดเลือกนักแสดง รูปแบบดนตรี หรือการแสดงนาฏศิลป์ไทยทางโรงแรมจึงเน้น ต้นทุนที่ถูกมากกว่าคุณค่าของศิลปะที่นำเสนอ จึงเป็นผลให้ลักษณะของดนตรีไทยที่ปรากฏให้เห็นในโรงแรม อย่างปัจจุบันไม่ถูกต้องตามแบบแผนของดนตรีไทย
Abstract: The purpose of this study was to examine the development of Thai classical music in the hotel business and analyze the situation, the role and the changes of Thai classical musical style when it has become part of the hotel business. The means used were qualitative research by in–depth interview of musicians in a Thai band performing Thai classical music from December, 2000 to December, 2002. I used six nice and famous hotels that have held Thai music shows for at least five years. The study found that, in the past, many hotels used western style music for entertainment. Then later, as Thailand began to promote tourism, several hotels began to develop Thai cultural as a means of entertainment. The Erawan Hotel led this development, presenting the performance of Thai musical instruments together with Thai dramatic arts. As tourism increased, Thai musical instruments and dramatic arts became more popular in restaurants and hotels. At present, it is usual for Thai music to be presented in two ways : solo music by the Thai instrument Khim (dulcimer) or using two or more instruments to create a Thai atmosphere. The style of the band has specific characteristics in hotels. There are up to five people in the band. Most of the musicians are students who have learned music in an educational institute. Nowadays, Thai classical music in the hotel has become a profitable business. The hotels focus more on making money than on the quality of the music. This profit motive was not a standard of classical Thai music.
มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2546
Modified: 2553-02-08
Issued: 2552-12-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9740435246
วพ บ113ด 2546
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4136612.pdf 3.05 MB547 2025-07-24 09:45:32
ใช้เวลา
-0.740464 วินาที

บงกช ประทีปช่วง
Title Contributor Type
ดนตรีไทยในธุรกิจโรงแรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
บงกช ประทีปช่วง
อนันต์ สบฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนะของนักศึกษาต่อการเรียนดนตรีไทย โปรแกรมวิชาดนตรีศึกษาสถาบันราชภัฏในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
บงกช ประทีปช่วง
จารุวรรณ สกุลคู
สุวพร ตั้งสมวรพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนันต์ สบฤกษ์
Title Creator Type and Date Create
กระบวนการถ่ายทอดการบรรเลงระนาดเอกของครูประสิทธิ์ ถาวร : กรณีศึกษาชุดเพลินเพลงพาทย์ระนาดเอก
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
จิติกานต์ จินารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงดนตรีเจริญ : ปี่พาทย์มอญของจังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
สมเกียรติ หอมยก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีไทยในธุรกิจโรงแรม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
บงกช ประทีปช่วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคงอยู่และการเปลี่ยนแปลงเพลงกล่อมลูกภาคใต้ : กรณีศึกษาบ้านบางสาร ตำบลกลาย อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
พัชราภรณ์ เอื้อจิตรเมศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วัฒนธรรมการสืบทอดวงปี่พาทย์มอญในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
รังสรรค์ บัวทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตและผลงานของสุรพล โทณะวณิก
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
ชนัฐธร แวกประยูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
บ้านโสมส่องแสง : การสืบทอดวัฒนธรรมดนตรีไทยของครูมนตรี ตราโมท
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์
สุวิวรรธ์น วัฒนทัพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เตือน พาทยกุล ศิลปินแห่งชาติ : ชีวประวัติและผลงาน
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;วชิราภรณ์ วรรณดี;อนันต์ สบฤกษ์
บำรุง พาทยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงพื้นบ้านตำบลวังลึก อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย
มหาวิทยาลัยมหิดล
วชิราภรณ์ วรรณดี;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์
ศศิธร นักปี่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเล่าเรื่องและวัจนลีลาในงานประพันธ์เนื้อร้องเพลงไทยสากลของระวี กังสนารักษ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
วชิราภรณ์ วรรณดี;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์
ปิยะ มณีวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปร่างลวดลายร้านฆ้องมอญโบราณ
มหาวิทยาลัยมหิดล
อภิญญา บัวสรวง;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์
มนัส แก้วบูชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลักษณะทางเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงพญาโศกของครูพุ่ม บาปุยะวาทย์
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;วชิราภรณ์ วรรณดี;เสาวภา พรสิริพงษ์
ดุษฎี มีป้อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
จางวางสวน : บ้านปี่พาทย์ในอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;เสาวภา พรสิริพงษ์
ยุทธนา ชิตท้วม
วิทยานิพนธ์/Thesis
งานสร้างสรรค์เพลงระบำชุดโบราณคดีของครูมนตรี ตราโมท
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;วชิราภรณ์ วรรณดี;เสาวภา พรสิริพงษ์
ลักษณาวดี จตุรภัทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์การแปลข่าวกีฬาฟุตบอล : กรณีศึกษาหนังสือพิมพ์สตาร์ ซอคเก้อร์ ฉบับรายวัน
มหาวิทยาลัยมหิดล
สุขุมาวดี ขำหิรัญ;อภิญญา บัวสรวง;ยงยุทธ บุราสิทธิ์;อนันต์ สบฤกษ์
นันทนา สิทธิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครแก้บนหลวงพ่อพุทธโสธร
มหาวิทยาลัยมหิดล
พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์;จิรัส อาจณรงค์
จินตนา ธรรมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษากระบวนการทำหัวโขนของศูนย์ฝึกอาชีพศิลปหัตถกรรมเครื่องประดับโขนชุมชนวัดเทพากรและแนวทางการอนุรักษ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
อภิญญา บัวสรวง;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์;อภิชาติ ภู่ระหงษ์
เรวดี คงสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงปี่ไม้แมน : ดนตรีในพิธีเสนของชาวลาวโซ่ง ในอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อภิญญา บัวสรวง
อัมรินทร์ แรงเพ็ชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงกล่อมลูกภาคเหนือ : กรณีศึกษาจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหิดล
วชิราภรณ์ วรรณดี;เสาวภา พรสิริพงษ์;อนันต์ สบฤกษ์
เบญจา หงษ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีผสม "สังคีตสัมพันธ์" : กรณีศึกษาวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;เสาวภา พรสิริพงษ์;วชิราภรณ์ วรรณดี
กัณณพนต์ โยธินชัชวาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงกลองแขก : วงปี่กลองในพระราชพิธีไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
ภัททิยา ยิมเรวัต;วชิราภรณ์ วรรณดี;อนันต์ สบฤกษ์
สหวัฒน์ ปลื้มปรีชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทะแยมอญ : วัฒนธรรมการดนตรีของชาวมอญชุมชนวัดบางกระดี่
มหาวิทยาลัยมหิดล
วชิราภรณ์ วรรณดี;สุวิไล เปรมศรีรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์
ชโลมใจ กลั่นรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวประวัติและผลงานเพลงของสุรพล สมบัติเจริญ
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;ภัททิยา ยิมเรวัต
สหะชัย วิวัฒนปฐพี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุทูหล่า ในพิธีเรียกวีหล่าของชาวกะเหรี่ยงโป : กรณีศึกษากะเหรี่ยงโป บ้านเกาะสะเดิ่ง ตำบลไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;เสาวภา พรสิริพงษ์
โกวิท แก้วสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรมไทยผ่านเพลงไทยสากลหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 - พ.ศ. 2500
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;เสาวภา พรสิริพงษ์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
พรรณี ปรัชญาบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิธีรำผีเนื่องในงานศพของชาวมอญพระประแดง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนันต์ สบฤกษ์;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;จิรัส อาจณรงค์
สุรินทร์ ทับรอด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอแนวทางเพื่อออกแบบนิทรรศการหุ่นวังหน้า
มหาวิทยาลัยมหิดล
อภิญญา บัวสรวง;อนันต์ สบฤกษ์;สวรรค์ ตั้งตรงสิทธิกุล
อินทิรา ฉลาดปรุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ละครชาตรีแก้บนหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ วัดมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ลักขณา ดาวรัตนหงษ์;พรทิพย์ อุศุภรัตน์;อนันต์ สบฤกษ์;พิเชฐ สีตะพงศ์
วันชนะ ฤกษ์สมุทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,958
รวม 1,958 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 64,855 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 66,271 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124