แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Authentic assessment : portfolio for Thai private piano students
การประเมินตามสภาพจริง : แฟ้มสะสมผลงานสำหรับนักเรียนเปียโนแบบส่วนตัวในประเทศไทย

LCSH: Portfolios in education -- Thailand
LCSH: Educational surveys
LCSH: Piano
Abstract: This qualitative study of authentic assessment aimed to experiment with the portfolio created by the researcher. The portfolio was applied to the Arts PROPEL concept, for privately taught Thai piano students aged from 13-15 years old in the early-intermediate level within a three-month period. Tasks included in the portfolio were a Music Journal, Rubrics and Self-Assessment, Reflective Writing, and Error Detection exercise. Each student was required to select three pieces to reflect their best performance, tape-record and replay each selected piece for a self-assessment three times, make comments on their selected pieces, identify the mistakes made purposely by the teacher in the Error Detection exercise, and write in his/her Music Journal daily. The results of the experiment were determined through teacher and student interviews. For advantages, the portfolio encouraged the students to pay more attention to their studies, learn to listen to their own performance analytically, realize their strong and weak points better, and practice more effectively. For limitations, the lack of students’ fundamental music skills, lack of self-confidence and increased nervousness at the recording, lack of teaching musicianship and over modest characteristics of Thai students limited effective portfolio use. The portfolio also took time for the lessons. Some students were apprehensive of continuing because the portfolio gave them so many tasks.
Abstract: งานวิจัยเชิงคุณภาพเรื่อง การประเมินตามสภาพจริง: แฟ้มสะสมผลงานสำหรับนักเรียนเปียโน แบบส่วนตัวในประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองใช้แฟ้มสะสมผลงานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยอ้างอิง แนวคิดมาจาก อาร์ต โพเพล (Arts PROPEL) เพื่อใช้ในการเรียนการสอนเปียโนแบบส่วนตัวสำหรับ นักเรียนอายุ 13-15 ปีในระดับเปียโนชั้นกลางตอนต้นเป็นระยะเวลา 3 เดือน โดยโครงสร้างหลักของแฟ้ม สะสมผลงานประกอบด้วยสมุดบันทึกการซ้อม ตารางการให้คะแนนแบบรูบริคพร้อมแบบประเมินตนเอง แบบวิเคราะห์ผลงานที่เลือกและแบบฝึกการจับผิดการเล่น ขั้นตอนของแฟ้มสะสมผลงานกำหนดให้ นักเรียนแต่ละคนเลือกเพลง 3 เพลงเพื่อทำการบันทึกเสียงเพลงที่เล่นและฟังเพื่อใช้ประเมินตนเองตาม แบบประเมินรูบริคเพลงละ 3 ครั้งและแสดงความคิดเห็นต่อเพลงที่ตนเลือก ทั้งนี้นักเรียนยังได้ทำการหา ข้อผิดพลาดในการเล่นของครูจากแบบฝึกการจับผิดการเล่นและทำบันทึกประจำวันในสมุดบันทึกการ ซ้อมอีกด้วย ผู้วิจัยเลือกการสัมภาษณ์ครูและนักเรียนเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลการวิจัยนี้ ผลจากการ สัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างต่อการนำแฟ้มสะสมผลงานไปใช้ในการเรียนการสอนพบว่า แฟ้มสะสมผลงานมี ส่วนกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและให้ความสนใจในการเรียนมากขึ้น ให้ความสนใจในการ ฟังอย่างวิเคราะห์ต่อเพลงที่ตนเล่น ตระหนักในจุดเด่นและข้อควรปรับปรุงของตนเองยิ่งขึ้น รวมถึง นักเรียนมีความรับผิดชอบและซ้อมเปียโนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดีพื้นฐานความรู้และ ทักษะทางดนตรีของนักเรียน การขาดความมั่นใจและกังวลขณะบันทึกเสียง การละเลยการสอนความเป็น ดนตรี (Musicianship) และลักษณะการเรียนรู้ของเด็กไทยที่ไม่ค่อยมีบทบาทในการเรียนการสอนเป็น ข้อจำกัดในการใช้แฟ้มสะสมผลงานอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งการใช้แฟ้มสะสมผลงานค่อนข้างใช้เวลา มากจากการเรียนปกติ นักเรียนเปียโนที่ไม่ได้มีจุดประสงค์ในการเรียนเปียโนอย่างจริงจังมีความคิดเห็น ต่อการนำแฟ้มสะสมผลงานมาใช้ในการเรียนของตนนั้นค่อนข้างเพิ่มภาระงานในการเรียนเปียโนมากขึ้น
Mahidol University
Address: NAKHON PATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Created: 2008
Modified: 2553-06-22
Issued: 2009-07-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: TH P836a 2008
eng
Spatial: Thailand
DegreeName: Master of Arts
Descipline: Music
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 4636015.pdf 20.97 MB332 2025-11-25 12:02:36
ใช้เวลา
0.367784 วินาที

Pornthida Angkasekvilai
Title Contributor Type
Authentic assessment : portfolio for Thai private piano students
มหาวิทยาลัยมหิดล
Pornthida Angkasekvilai
Nakagawa, Eri
วิทยานิพนธ์/Thesis
Nakagawa, Eri
Title Creator Type and Date Create
Authentic assessment : portfolio for Thai private piano students
มหาวิทยาลัยมหิดล
Nakagawa, Eri
Pornthida Angkasekvilai
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,712
รวม 3,736 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,151 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 179 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 136 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 44 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 136,514 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104