Title
ปัจจัยการตัดสินใจเข้าศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต กรณีศึกษาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต
Title Alternative
Decision making factors to study in the Doctor of Dental Surgery Program : a case study of the Doctor of Dental Surgery Program, Faculty of Dental Medicine, Rangsit University
Description
Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยการตัดสินใจศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต ในด้าน (1) ความคาดหวังภายหลังสำเร็จการศึกษา และ (2) ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจศึกษาทันตแพทยศาสตรบัณฑิต โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 1 ถึงชั้นปีที่ 5 ที่ศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในปีการศึกษา 2552 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นชายและหญิงอย่างละเท่าๆกัน ส่วนใหญ่มีอายุ 19 ปี คะแนนเฉลี่ยสะสมระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอยู่ในช่วง 3.50-4.00 มีสถานภาพทางครอบครัว บิดามารดาอยู่ด้วยกัน บิดาประกอบธุรกิจส่วนตัว มารดาประ กอบธุรกิจส่วนตัว มีแหล่งที่มาของเงินค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการศึกษามาจากบิดาและมารดา มีแหล่งที่มาของเงินค่าใช้จ่ายที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาจากบิดาและมารดา พักอาศัยอยู่บ้านเช่า หรือหอพักระหว่างศึกษา มีค่าใช้จ่ายเพื่อที่พักอาศัยระหว่างศึกษามากกว่า 3,000 บาท ต่อเดือน
2. การวิเคราะห์ความคาดหวังภายหลังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พบว่า ความคาดหวังเรื่องรายได้ภายหลังสำเร็จการศึกษาหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตมีค่าเฉลี่ยเป็นอันดับ 1 โดยมีค่า เฉลี่ย = 4.87, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.51 รองลงมาคือ ความสบายในวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย = 4.55, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.59 การสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อสังคม มีค่าเฉลี่ย = 4.45, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.57 ความมั่นคงในวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย = 4.44, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.44 การยกย่องของสังคม มีค่าเฉลี่ย = 4.32, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.67 ความท้าทายในวิชาชีพ มีค่าเฉลี่ย = 4.23, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.67 และการบรรลุความคาดหวังของตน มีค่าเฉลี่ย = 4.22, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.73 ตามลำดับ
3. การวิเคราะห์ข้อมูลด้านการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต พบว่าการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจศึกษาในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิตเป็นอันดับที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.08, S.D. = 0.65 อยู่ในระดับมาก รองลงมาเป็นการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดด้านสถานที่ มีค่าเฉลี่ย 3.32, S.D. = 0.97 อยู่ในระดับปานกลาง การรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดด้านราคา มีค่าเฉลี่ย 2.95, S.D. = 1.09 อยู่ในระดับปานกลาง และการรับรู้ส่วนประสมทางการตลาดด้านการส่งเสริมการ ตลาด มีค่าเฉลี่ย 2.76, S.D. = 1.09 อยู่ในระดับปานกลาง
Publisher
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์. ศูนย์สนเทศและหอสมุด
Source
CallNumber:
378.199 ว386ป
Rights
©copyrights มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์