Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากร เปรียบเทียบระดับการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ด้าน การปฏิรูปครูและบุคลากร จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา และศึกษาปัญหารวมทั้งแนวทาง การแก้ปัญหาการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากร ตามโครงการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาอ่างทอง
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง จำนวน 168 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) ชนิดกำหนดคำตอบเป็น 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows version 10.0 ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากร ตามโครงการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาอ่างทอง อยู่ในระดับมาก ทั้งในภาพรวมและรายด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยทั้ง 7 ด้าน คือ การสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบของครูและบุคลากร ให้ครูเลือกแผนการสอนหรือพัฒนา ให้เหมาะสมกับผู้เรียน ประเมินความก้าวหน้าของครูและบุคลากรโดยมุ่งเน้นการวัดประสิทธิภาพของผลการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะคุณภาพการเรียนของผู้เรียน ครูและบุคลากรทุกคนได้เพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะ กำหนดคุณสมบัติและเปิดโอกาสให้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูชาวบ้าน ผู้ทรงคุณวุฒิรวมทั้งผู้เกษียณอายุราชการมาสอนในสถานศึกษา โดยมีค่าตอบแทนให้ตามความเหมาะสม ให้ครูและบุคลากรที่สังกัดสถานศึกษาต่าง ๆ ในกระทรวงศึกษาธิการสามารถสอนในสถานศึกษาทั้งในและนอกสังกัดได้มากกว่าหนึ่งแห่งและลำดับสุดท้าย คือ ปฏิรูประบบราชการและประโยชน์เกื้อกูลของครูและบุคลากร
2. ผลการเปรียบเทียบระดับการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอ่างทอง ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากรในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีความแตกต่างกัน โดยผู้บริหารสถานศึกษาขนาดใหญ่มีการปฏิบัติมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลางและผู้บริหารสถานศึกษาขนาดกลางมีการปฏิบัติมากกว่าผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก
3. ปัญหาที่พบมากที่สุดและแนวทางการแก้ปัญหาการปฏิบัติตามนโยบายปฏิรูปการศึกษา ด้านการปฏิรูปครูและบุคลากร ตามโครงการปฏิรูปการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในแต่ละด้านที่มีความถี่สูงมี 4 ด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้
ปัญหาการกำหนดคุณสมบัติและเปิดโอกาสให้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูชาวบ้านมาสอน ในสถานศึกษาโดยให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม คือ การเบิกจ่ายค่าตอบแทนทำได้ยาก แก้ไขโดย แก้ระเบียบการเงินการงบประมาณ ส่วนปัญหาด้านการปฏิรูประบบสวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลของครู คือ ขาดงบประมาณสนับสนุน แก้ไขโดยจัดงบประมาณเพิ่มและขอการสนับสนุนจากเอกชนหรือหน่วยงานราชการ ปัญหาด้านครูและบุคลากรทุกคนได้เพิ่มพูนความรู้และพัฒนาทักษะ คือ งบประมาณที่ใช้ในการเพิ่มพูนความรู้มีไม่เพียงพอ แนวทางแก้ไข คือ จัดงบประมาณสนับสนุน ให้เพียงพอ และปัญหาด้านการสร้างจิตสำนึกในความรับผิดชอบของครูและบุคลากร คือ ครูยึดติดกับรูปแบบการสอนแบบเก่า ควรแก้ไขโดยจัดอบรมกระตุ้นให้เห็นความสำคัญ ให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกที่ดี
The purposes of this research were to study the level of implementation of educational learning reform policy of school administrators on teachers and personnel development, to compare the level of policy implementation, and to find some problems and solutions to such policy implementation. The school administrators in this study worked in schools under the Office of Angthong Educational Service Area.
The subjects in this study consisted of 168 school administrators. The instrument for collecting data was rating scale questionnaires with 5 levels of response. The reliability of questionnaires was 0.96. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation through SPSS for Windows version 10.0
The results of this study revealed that:
1. The level of policy implementation of school administrators was at a high level, both overall and each aspect, ranking from high to low in 7 aspects as follows: building awareness of teachers and personnel on their responsibilities; having teachers choose lesson plans appropriate to learners; assessing teachers progress on the efficiency of their work, looking particularly on the students\\\\\\\\\\\\\\\' learning achievement; having teachers and personnel further their knowledge and develop their teaching skills; specifying the qualification and allowing learned persons in communities to use the local wisdom to teach students with a reasonable payment; allowing teachers and personnel to teach outside their schools; and reengineering the system for the benefit of teachers and personnel.
2. The level of policy implementation of school administrators in schools with a different size was different, as the result of the comparison. Administrators in big schools had more policy implementation than the ones from medium size schools and the ones from medium size schools had more policy implementation than those from small schools.
3. There were problems in 4 areas, ranging from the order of importance as follows:
Regarding having learned persons impart local wisdom to students with a reasonable payment, it was difficult to do so. The regulation on payment should be modified. As for the fringe benefit system for teachers, there was not enough budget. It can be solved by requesting more budget from the government or asking financial support from the private sectors. With regard to teachers furthering their study and skills, there was no sufficient budget. Therefore, there should be enough budget for this purpose. Finally, on building awareness of teachers on their responsibility, it was discovered that teachers still held on to the old, traditional teaching methodology. They should be trained and stimulated to see the importance of new teaching methods. Also virtue, morality and good awareness should be highlighted.