A Development of a Diagnostic Test for Basic Skills in English Reading Comprehension for Prathomsuksa Six students in Phetchabun Education Service Area Office 3
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแบบทดสอบ และวิเคราะห์ข้อบกพร่องทักษะพื้นฐานความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 มีจำนวน 501คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิสองขั้นตอน (Stratified Two-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวินิจฉัยทักษะพื้นฐานความเข้าใจในการอ่านมีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบวา 1. ได้แบบทดสอบวินิจฉัยทักษะพื้นฐานความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 คำนาม คำสรรพนาม และคำแสดงความเป็นเจ้าของ ฉบับที่ 2 คำบุพบท คำคุณศัพท์ และคำวิเศษณ์ ฉบับที่ 3 โครงสร้างรูปประโยค คำกริยา และคำศัพท์ ฉบับที่ 4 ข้อความ บทความ และเรื่องสั้น ส่วนคุณภาพของแบบทดสอบพบว่า ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 ค่าความอยากง่ายของข้อสอบ มีค่าระหว่าง 0.20 0.63 ค่าอำนาจจำแนก มีค่าระหว่าง 0.24-0.68 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวินิจฉัย ทั้ง 4 มีค่า 0.802ม 0.833 และ 0.887 2. การวิเคราะห์ข้อบกพร่อง ทักษะพื้นฐานความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ พบว่า นักเรียนมีความบกพร่องเนื่องจาก ขาดทักษะในการแปลความไม่รู้ความหมายของคำศัพท์ ใช้คำบุพบทไม่เหมาะสมกับเวลาและสถานที่ และมีความสับสนเกี่ยวกับหน้าที่ของคำในประโยค The purposes of this research were to develop test and investigate the causes for the mistakes in basic skills in English reading comprehension for Prathomsuksa Six students. The sample was applied by Stratified Two stage Random sampling of 501 of Prathomsuksa Six students in Phetchabun Education Service Area Office 3, the academic year of 2010. The instrument were diagnostic tests with 4 choices. The data were analyze by Frequency and percentage. The results were as follows : 1. The diagnostic test consisted of four tests such as : first tests of nouns, pronouns and possessives, second test of prepositions, adjective and adverb. 2) present simple tense, verb and vocabulary 3) passage, conversation and stories. The content validity by IOC analysis ranged from 0.60-1.00. The difficulty of each item ranged from 0.20-0.63 and the discrimination index ranged from 0.24-0.63. The reliabilities of the four test were 0.802 0.833 0.856 and 0.887, respectively. 2. It was designed to investigate the reasons for the mistakes in basic skills in English reading comprehension were lack of translation skill, didnt know the meaning of vocabulary, used preposition unsuitably for time and places and confused in sentence structure.