Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). ศึกษาสหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรของความสามารถทางสมองกับชุดตัวแปรของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย 2). ศึกษาค่าน้ำหนักความสำคัญคาโนนิคอลของความสามารถทางสมองที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาไทย โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 จำนวน 423 คน ซึ่งได้มาจากสุ่มแบบแบ่งชั้นสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบทดสอบวัดความสามารถทางสมองจำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านภา ด้านความคล่องแคล่วในการใช้ถ้อยคำ ด้านจำนวน ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านความจำ ด้านสังเกตรับรู้ และด้านเหตุผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่าย และหาค่าสหสัมพันธ์คาโนนิคอล ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าสหสัมพันธ์คาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรอิสระของความสามารถทางสมองด้านภาษา ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านความจำ ด้านสังเกตรับรู้ และด้านเหตุผลกับชุดตัวแปรตามของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาไทย มีค่าเท่ากับ .841, .519 และ .433 ตามลำดับ ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ค่าน้ำหนักความสำคัญคาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรอิสระของความสามารถทางสมองกับชุดตัวแปรตามของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย ที่อยู่ในระดับส่งผลซึ่งกันและกันมี 3 ชุด ชุดแรกพบว่า ความสามารถทางสมองด้านจำนวนและด้านมิติสัมพันธ์ ส่งผลซึ่งกันและกันกับผลสัมทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย สาวนในชุดที่สองพบว่า มีค่าน้ำหนักความสำคัญคาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรอิสระกับชุดตัวแปรตามเป็นไปในสองแบบคือ แบบที่หนึ่งความสามารถทางสมองด้านจำนวนและด้านมิติสัมพันธ์ ส่งผลซึ่งกันกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และแบบที่สองความสามารถทางสมองด้านภาและด้านเหตุผล ส่งผลซึ่งกันและกันกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และวิชาภาษาไทย และในชุดที่สาม พบว่า มีค่าน้ำหนักความสำคัญคาโนนิคอลระหว่างชุดตัวแปรอิสระกับชุดตัวแปรตามเป็นไปในสองแบบเช่นกันคือ แบบที่หนึ่งความสามารถทางมองด้านเหตุผล ส่งผลซึ่งกันและกันกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และแบบที่สองมีความสามารถทางสมองด้านภา ส่งผลซึ่งกันและกันกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย The purposes of this research were to 1) study the canonical correlation among intelligence and achievement in Mathematics, Science and Thai language and 2) study the canonical weights of intelligence affecting achievement in Mathematics, Science and Thai language. The sample consisted of 423 Pratomsuksa 6 students of the academic year 2009 under the Phetchabun Education Service Office Area 1 selected by two stage random sampling technique. The instruments for collecting data were 7 test of intelligence. The data was analyzed by using mean, standard deviation, Pearson Product Moment Correlation Coefficient and Canonical Correlation. The results were as follows : 1. The canonical correlation among the intelligence of verbal, word fluency, number, space, memory, perceptual speed and reasoning and achievement in Mathematics, Science and Thai language were .841, .519 and .433 respectively with statistical significance at .01 level. 2. The canonical weight among the intelligence such as verbal, word fluency, number, space, memory, perceptual speed and reasoning and reasoning and achievement in Mathematic, Science and Thai language. There were 3 functions of canonical correlation coefficient. The first had number and space relative contribute to achievement in Mathematics, Science and Thai language. The second had two types canonical weight; one had number and space relative contribute to achievement in Science and Thai language. The third had two types canonical weight; one had reasoning relative contribute to achievement in Science and the other had verbal relative contribute to achievement in Thai language.