Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบและประโยชน์ของกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 3) เพื่อประเมินผลการใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านโคกหนองจอก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความต้องการในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษา แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และแบบประเมินความรู้ แบบประเมินทักษะการปฏิบัติงาน และแบบประเมินเจตคติต่อการอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบกิจกรรมที่ต้องการได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ กิจกรรมปริศนาอักษรไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล่านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก และประโยชน์ที่ได้รับจากการอ่าน ได้แก่ กิจกรรมที่เกิดมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เกิดความรู้ที่กว้างขวาง และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน 2. การพัฒนารูปแบบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียน ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ประกอบด้วย 5 แผนการจัดกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ กิจกรรมปริศนาอักษรไขว้ กิจกรรมข่าวที่น่าสนใจ กิจกรรมเล้านิทานที่ฉันชอบ กิจกรรมหนังสือเล่มเล็ก ซึ่งในแต่ละกิจกรรมนักเรียนจะได้รับความรู้ที่กว้างขวาง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และนำความรู้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน 3. ผลการทดลองใช้กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับเด็กนักเรียน จากการประเมินความรู้ พบว่า นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านและหลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ด้านทักษะการอ่านและการปฏิบัติกิจกรรม โดยทำผลงานอยู่ในระดับดีมาก ได้แก่ ปริศนาอักษรไขว้ และการจัดทำหนังสือเล่มเล็ก และปฏิบัติกิจกรรมโดยทำผลงานอยู่ในระดับดี ได้แก่ สรุปใจความสำคัญของนิทาน ข่าวที่น่าสนใจ และการเล่าเรื่องจากหนังสือ นอกจากนี้นักเรียนมีความรู้สึกและเจตคติที่ดีต่อกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความสนุกสนานเพลิดเพลิน กระตือรือร้นที่ได้ปฏิบัติกิจกรรม เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ในเรื่องต่างๆ โดยใช้การอ่านในการเข้าถึงสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบที่หลากหลาย คำสำคัญ : กิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน, การอ่าน This research were to 1) study the model and usefulness of activities for enhancement of reading habit for primary school students 2) develop an activities model for enhancement of reading habit 3) evaluate the activities for enhancement of reading habit. The samples consisted of 30 primary school students in the first semester of 2008 academic year in Ban Khok Nong Chok School in Phetchabun education service area office1. The research instruments comprised questionnaires to survey opinions of primary school students of the activities for enhancement of reading habit, plan of the activities for enhancement of reading habit, Learning evaluation forms, learning behavioral evaluation forms, attitudes checking questionnaires. The statistical analysis of data were percentage, mean, standard deviation and content analysis. The results were as follows : 1. The activities model in need were story telling from the book activity, crossword puzzle activity, interested news activity, favorite story telling activity and booklet activity. The usefulness of reading were enjoyment, creative thinking and apply knowledge for daily everyday life. 2. The development activities for enhancement of reading habit for primary school students comprised 5 activity plans such as crossword puzzle activity and interested news activity story telling activities and booklet activity in each activity students got extensive knowledge, enjoyment and creative thinking and the knowledge for applying in daily life. 3. The results of activities for enhancement of reading habit for primary school students were found that students had the reading habit before and after using the activities vary statistically significant level at the 0.01. The ability to perform activities at a high level such as crossword puzzle activity and created booklet activity, at the fair level such as summarization the story, interested news activity and storytelling from the book activity. In addition, students also had a positive attitude towards activities for enhancement of reading habit for reading for students in primary school, enjoyment, because if the knowledge that allows students to gain knowledge on various topics by reading to access in multiple publications. Keyword : Activities for enhancement of reading habit, reading.