Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 1 และเพื่อเปรียบเทียบผลการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่มีข้อมูลพื้นฐานแตกต่างกัน โดยใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนมัธยมศึกษาศึกษาตอนปลาย ในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 1 จำนวน 357 ราย และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test และ F-test ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการที่มีผลต่อการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ เขต 1 ที่มีค่าเฉลี่ยในระดับมากคือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านภาพลักษณ์ทางกายภาพ ด้านส่งเสริมการตลาด และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และที่มีค่าเฉลี่ยระดับปานกลาง คือ ด้านบุคคล และด้านกระบวนการ ตามลำดับ การเปรียบเทียบการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ของนักเรียนที่มีข้อมูลพื้นฐานแตกต่างกัน พบว่า อายุ ระดับการศึกษา กลุ่มสายการศึกษา เกรดเฉลี่ย และอาชีพ ผู้ปกครองแตกต่างกัน จะมีผลต่อการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ The two purposes of this research were to study service marketing mix factors affecting high school students in Phetchabun Educational Service Area 1 to continue study at Phetchabun Rajabhat University and to compare the students personal background and their continue study at Pheychabun Rajabhat University. The data were collected by questionnaire from 357 students and analyzed by statistics such as frequency, percentage, mean, t-test and F-test. It was found that service marketing mix factors affecting high school students in Phetchabun Educational Service Area 1 to continue study at Phetchabun Rajabhat University with mean of high level were price, product, physical evidence, promotion and place. The factors which had the mean of medium level were people and process respectively. The comparative the students personal background and their continue study at Phetchabun Rajabhut University found that difference age, education level, groups of fields, grada point average and parents careers had affected difference to continue study at Phetchabun Rajabhat University, but difference gender and monthly income had not affected to continue study at Phetchabun Rajabhat University.