Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการรักการอ่านของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียน ทั้ง 3 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Cntext) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินงานโครงการ (Outcome)กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน40คนครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 80 คนครูผู้สอน จำนวน 120 คน และนักเรียน จำนวน 480 คนรวมทั้งสิ้น 720 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และคาสส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย 1.ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการรักการอ่านของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า ด้านความพร้อมและทรัพยากรของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านวัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุดด้านความต้องการจำเป็นของโครงการอยู่ในระดับมาก และด้านความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมากิ 2. กระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการส่งเสริมการรักการอ่านของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า การสำรวจปัญหาด้านการอ่านของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่านอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุดสำหลับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ การส่งเสริมให้นักเรียน ได้เข้าร่วมการจัดกิจกรรมร่วมส่งเสริมการรักการอ่านกับหน่วยงานอื่น อยู่ในระดับมาก 3. ด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการรักการอ่านของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้บริหารและครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมการรักการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่านอย่างหลากหลาย อยู่ในระดับมาก สำหรับข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีผลสมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อยู่ในระดับมาก The Purpose of this research was to assess Love Reading Project of schools under the office of Phetchabun Educational Service Area 3 following the suggestions of administrators, teachers,teachers who ran the project and students in 3 factors : context, process and outcome. The target groups were administrators, 120 teachers, 80 teachers who ran the project and 480 students. The research tool was questionnaire. The statistical methods being used to analyze the data were mean and standard deviation. The results were follows ; 1. The context evaluated as a whole, was at the high level. However, when each aspect was evaluated individually found the : the projects readiness and resources were at the highest level and the the possibility of the project was at the high level. 2. The process in overall was at high level. When each aspect was evaluated individually found : the students reading problem survey was at the highest level and the activity management of love reading promote project all the school year was the high level. The least mean was to promote the student participate with the other institute for love reading promote project. 3. The outcome was at the high level in overall. Each aspect was evaluated individually found that : the knowledge and understanding of the project of the administrators and teachers were at the highest level, the students knowledge from this project was at the high level. The lest mean was the students have the higher achievement.