Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามภารกิจงาน 4 ด้าน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 ได้แก่ 1.การบริหารงานวิชาการ 2.การบริหารงบประมาณ 3.การบริหารงานบุคคล 4.การบริหารทั่วไป ประชากรในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวน 158 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสอบถามมาตรฐานส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามภารกิจงาน 4 ด้าน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การบริหารวิชาการ และการบริหารทั่วไปมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการบริหารงบประมาณและการบริหารงานบุคคลมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารสถานศึกษาตามภารกิจงาน 4 ด้าน ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 พบว่า 2.1 ด้านการบริหารงานวิชาการ ปัญหาของผู้บริหารงานสถานศึกษาส่วนใหญ่ คือ เรื่องของบุคลากรในสถานศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสถานศึกษา รองลงมาคือบุคลากรในสถานศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผล ขาดแคลนสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่มีความทันสมัย และชุมชนและท้องถิ่นไม่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้หลักสูตรสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น 2.2 ด้านการบริหารงบประมาณปัญหาของผู้บริหารสถานศึกษาส่วนใหญ่ คืองบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอสำหรับการบริหารจัดการในโรงเรียน รองลงมา บุคลากรขาดความรู้ในกฎระเบียบและแนวปฏิบัติด้านการเงิน บัญชีและพัสดุ การระดมทรัพยากรเป็นไปได้ยากเนื่องจากอยู่ในชุมชนที่ยากจน และขาดข้อมูลสารสนเทศที่เหมาะสมและจำเป็นต่อการบริหาร 2.3 ด้านการบริหารงานบุคคล ปัญหาของผู้บริหารสถานศึกษาส่วนใหญ่ คือมีครูไม่ครบชั้นเรียน รองลงมาครูสอนไม่ตรงวิชาเอก ครูมีภาระหน้าที่อื่นนอกจากสอนมากเกินไป และครูส่วนใหญ่ไม่กระตือรือร้นที่จะพัฒนาศักยภาพของตนเอง 2.4 ด้านการบริหารทั่วไป ปัญหาของผู้บริหารสถานศึกษาส่วนใหญ่ คือ ชุมชนที่ตั้งของโรงเรียนขาดความพร้อมที่จะสนับสนุนโรงเรียน รองลงมาขาดแคลนบุคลากรและอุปกรณ์ที่ทันสมัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี ภารกิจไม่ชัดเจนยากต่อการบริหารจัดการ และสภาพอาคารเรียนชำรุดทรุดโทรมและไม่เพียงพอ
The purpose of this research were to study the state and problem of administrators administration on four domains of the school under Phichit Educational Service Area Office 2, namely; on academic, on budget, on personnel, and on general administration. The population were 158 administrators under Phichit Educational Service Area Office 2. The research instrument was rating scale questionnaire. The data was analyzed means of percentage, mean, and standard deviation. The results were as the following: 1. The state of administrators administration under Phichit Education Service Area Office 2, as whole, is at a high level, when considering in each dimension found that on academic and on general administration were at a medium level, while on budget and on personnel administration were at a high level. 2. The problem of administrators administration under Phichit Educational Service Area Office 2 found that 2.1 On academic administration; personnel lacking of understanding about school curriculum, the second was measurement and evaluation, multimedia, community not concern to joy the curriculum development. 2.2 On budget administration; budget not sufficient, the second was the personnel lacking of finance law and regulations, economic of the community being quite low, and the information inappropriate. 2.3 On the personnel administration; the amount of teachers did not fit to the number of classes, the second was teachers was teaching not in their major graduated, overload teaching for teachers, and teachers did not encourage to self developed. 2.4 On general administration; the community of school located were not ready to support the school, the second was lacking of personnel and modern material, unclear tasks, and building was in the state of decay.