Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาวิจัย ประเมินผลการพัฒนาวินัย และความพึงพอใจต่อการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 ประชากร ได้แก่ ครู จำนวน 10 คน นักเรียน จำนวน 99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการพัฒนาวินัยของนักเรียนโดยใช้บทบาทสมมติ แผนการพัฒนาวินัยของนักเรียนโดยใช้การแสดงละคร แผนพัฒนาวินัยของนักเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง แผนการพัฒนาวินัยของนักเรียนโดยใช้เกม แบบประเมินวินัยของนักเรียน 3 ด้าน คือ ด้านการตรงต่อเวลา ด้านการปฏิบัติตนตามระเบียบของโรงเรียน และด้านการตระหนักรู้และแสดงออกถึงวัฒนธรรมอันดีงาม และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการพัฒนาวินัยของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 ดำเนินการโดย ประชุมข้าราชการครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ร่วมกันวางแผนจัดทำโครงการการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาพระ เพื่อพัฒนาวินัยของนักเรียนด้านตรงต่อเวลา การปฏิบัติงานตามระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติของโรงเรียน การตระหนักรู้แสดงออกถึงวัฒนธรรมอันดีงาม ดำเนินการโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ด้วยวิธีการสอยโดยการแสดงบทบาทสมมติ การแสดงละคร สถานการณ์จำลอง เกมต่าง ๆ จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ได้แก่ กิจกรรมเข้าค่ายธรรมะ กิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือ
2. การพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 ทั้ง 3 คือด้านการตรงต่อเวลา ด้านการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติของโรงเรียน และด้านการตระหนักรู้ แสดงออกถึงวัฒนธรรมอันดีงาม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความพึงพอใจของครูต่อการพัฒนาวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาพระ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการตรงต่อเวลา This research aimed to study the development of student s disciplines, students discipline evaluation and students discipline development satisfaction at Ban Khaopra School, Phichit Educational Service Area Office 2. The population was 10 teachers and 99 students. The instruments used were 1) The developmental planning through drama simulation, and games. 2) Evaluation type on time punctuality school regulation performance, and cultural awareness. 3) The questionnaire of satisfaction on students disciplinary development. Data was analyzed by mean of frequency, percentage, mean, and standard deviation. Research findings were as follows:
1. The students disciplinary development at Ban Khaopra School, Phichit Educational Service Area Office 2 was proceeded by the meeting of teachers, school boards and guardians, in order to plan the projects for students disciplinary development on time punctuality, on school regulation performance, and on cultural awareness through the teachers of grades 1 6 teaching of role playing, drama, simulation, games, and extra curriculums e.g. Tehama camping, and boy scout activity. 2. The students disciplinary development at Ban Khaopra School, Phichit Educational Service Area Office 2 on time punctuality, on school regulation performance, and on cultural awareness, as a whole, is at a high level. 3. The satisfaction of teachers towards the students disciplinary development at Ban Khaopra school, Phichit Educational Service Area Office 2, as whole, is at a high level, when considering in each dimension found that all fall in a high level. The highest average is on time punctuality.