Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา สภาพการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากความพึงพอใจของนักเรียน แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของนักเรียน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนบ้านสามแยกป่ามะม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอโดยใช้ตาราง แผนสถิติ ประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินการการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของโรงเรียนบ้านสามแยกป่ามะม่วง นักเรียนมีความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยจำแนกเป็นรายด้านดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกรายการ เช่น โรงเรียนสนับสนุนอินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน โรงเรียนกำหนดตารางการใช้ห้องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะสม เป็นต้น ในด้านการเรียนการสอน ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก และมีรายการหัวข้อย่อยที่ ระดับมากที่สุดมี จำนวน 2 รายการ โดยเรียงลำดับดังนี้ แนะนำให้นักเรียนรู้รู้จักการใช้ห้องคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต และมีความสนุกจากการเรียนการสอนตามลำดับ ในด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ อยู่ในระดับปานกลาง ในด้านครูและบุคลากรอยู่ในระดับมาก ส่วนความพึงพอใจในภาพรวมแต่ละด้านแล้วอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับดังนี้ ด้านการบริหารจัดการ ด้านการเรียนการสอน และด้านครูและบุคลากร ส่วนนอกนั้นอยู่ในระดับปานกลาง คือด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ 2. แนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการด้านการเรียนการสอนโดยใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อการเรียนรู้เพิ่มเติมตามความคิดเห็นของนักเรียนนั้น นักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า โรงเรียนควรเพิ่มกิจกรรมที่สนับสนุนการเรียนการสอนวิชาต่าง ๆ รณรงค์ให้นักเรียนมาใช้อินเตอร์เน็ตในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมในด้านต่าง ตลอดจนจัดหาหนังสือที่เกี่ยวข้องใหม่ ๆ ที่ทันสมัย โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต เป็นต้น 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 (ป.4,5,6) เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน ที่มีการพัฒนามากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ตามลำดับ ส่วนที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดไดแก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ในส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 (ป.4,5.6) เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีการพัฒนามากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษและภาษาไทย ตามลำดับ ส่วนกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีการพัฒนาน้อยที่สุด ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ The objectives of this research were to study the state of instructional Internet web sites of management of Ban Samyaek Pamamuang, guidelines for instructional development, and learning achievement students of Phetchabun Educational Service Area 1. The subjects of the study comprised 25 grade 4-6 students. The instrument used was achievement test and questionnaires of satisfaction in instructional management based on internet web sites, learning achievement, analyze with frequency distribution. The data obtained was analyzed with percentage, mean, and standard deviation. The researcher showed data by tables, statistics, and description, The results revealed that : 1. Almost the students of Ban Samyaek Pamamuang School expressed Satisfaction with Instructional Management with Internet Web sites: The state of instructional of every item state of instructional was at the high level in order that the administrators supported in using internet as a learning source. The instructional Internet was at high level because the instructor introduced the students to use Internet web site course. They feel like and enjoyable to learn. The students satisfy with building places and equipment at moderate level. The overall satisfaction in each item was at high level, ranging from management, instruction, and teachers and the staffs. The satisfaction in the rest of items was at moderate level, which included materials, equipment, and the places. 2. The suggestion about development of the Internet web sites for learning was that the school should add more activities and enhance instruction of different subjects. It was also recommended that there be a campaign in motivate students to learn more through Internet. In connection with the instruction based on Internet web sites, Most of the students could search more important and modern information than before. Besides, they agreed that the computer and Internet room in the school was beneficial. 3. The learning achievement of the students in grade 4-6 progressed mostly after learning in the stands of Thai, Science, and English respectively. The least progress after learning was in Social Study. When compared with the target group, it was found that the learning achievement of the students in grade 4-6 progressed mostly in the strands of Science, English, and Thai respectively. The least progress after learning was in Social science.