Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 และเพื่อศึกษาปัญหาในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 194 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของอำเภอตะพานหิน และแบบสอบถามปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการศึกษาพบว่า 1. การปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 โดยภาพรวม พบว่ามีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.50 , S.D. = .41) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อับดับแรก ได้แก่ ด้านบริหารงานบุคล ( = 4.02 , S.D. = .58) รองลงไป ได้แก่ ด้านบริหารงบประมาณ ( = 3.83 , S.D. = .65) และด้านบริหารวิชาการ ( = 3.55 , S.D. = .62) ตามลำดับ2. ปัญหาในการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในอำเภอตะพานหิน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิจิตร เขต 2 พบว่า ปัญหาที่มีผู้ตอบมีความเห็นตรงกันมากที่สุด ได้แก่ ขาดความชัดเจนเรื่อง บทบาท หน้าที่ว่าจะทำอะไร ทำอย่างไร (ร้อยละ 58.34) รองลงมา คือ สถานศึกษาขาดความคล่องตัวในการบริหารสถานศึกษาความชัดเจนในบทบาทที่ต้องมีการกำกับ (ร้อยละ 50.00)
The purposes of this research were to study the role performance of school boards , Taphanhin , Phichit Educational Service Area Office 2 , and to study the problems of role performance of school boards , Taphanhin , Phichit Educational Service Area Office 2. The pupolation was 194 school boards. The research instrument was a rating scale questionnaire about role performance and problems of role performance of school boards , Taphanhin , Phichit Educational Service Area Office 2. Data were analyzed by means of frequency , percentage , mean , standard deviation. The results found that : 1. The role performance of school boards , Taphanhin , Phichit Educational Service Area Office 2 , as a whole , is at a medium level , and when considering in each dimension found that the majority falls in a high level. The first three highest averages are personnel administration , budget administration , and academic administration , respectively. 2. The problems of role performance of school boards , Taphanhin , Phichit Educational Service Area Office 2 while the respondents agree on the most are lack of clearance on role and function (58.34 percent) and the lack of clear management and distinct monitoring (50.00 percent).