Abstract:
การวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ตามทัศนะของบุคคลากรในสถานประกอบการ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีในสภาพที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ และศึกษาถึงคุณลักษณะของนักบัญชีที่พึงประสงค์ของสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีรูปแบบของการศึกษาในเชิงสำรวจ ซึ่งมีการจัดเก็บข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ผู้วิจัยได้นำข้อมุลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
จากผลการวิจัยเมื่อทำการเปรียบเทียบคุณลักษณะในสภาพที่เป็นจริง กับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครพบว่าสถานที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจโดยรวมที่แตกต่างกันโดยกลุ่มที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล มีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นบริษัทจำกัด มหาชน แต่ในด้านความต้องการโดยรวมนั้นกลับพบว่าสถานประกอบการที่ต่างกัน มีความต้องการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 และเมื่อทำการศึกษาในรายละเอียดย่อยพบว่าสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ความสามารถทางการบัญชี ด้านบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านความสามารถทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม แต่เมื่อพิจารณาในส่วนความต้องการนักบัญชีที่มีคุณสมบัติดังกล่าว กลับพบว่ามีความต้องการที่แตกต่างกันในเรื่องของบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม
สำหรับสถานประกอบการที่ต่างลักษณะสินค้าที่จำหน่ายพบว่ามีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 โดยพบว่ากลุ่มธุรกิจบริการจะมีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นโรงงาน และในส่วนความต้องการนั้นก็เช่นเดียวกันพบว่ามีความต้องการนักบัญชีที่การวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ตามทัศนะของบุคคลากรในสถานประกอบการ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีในสภาพที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ และศึกษาถึงคุณลักษณะของนักบัญชีที่พึงประสงค์ของสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีรูปแบบของการศึกษาในเชิงสำรวจ ซึ่งมีการจัดเก็บข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ผู้วิจัยได้นำข้อมุลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
จากผลการวิจัยเมื่อทำการเปรียบเทียบคุณลักษณะในสภาพที่เป็นจริง กับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครพบว่าสถานที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจโดยรวมที่แตกต่างกันโดยกลุ่มที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล มีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นบริษัทจำกัด มหาชน แต่ในด้านความต้องการโดยรวมนั้นกลับพบว่าสถานประกอบการที่ต่างกัน มีความต้องการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 และเมื่อทำการศึกษาในรายละเอียดย่อยพบว่าสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ความสามารถทางการบัญชี ด้านบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านความสามารถทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม แต่เมื่อพิจารณาในส่วนความต้องการนักบัญชีที่มีคุณสมบัติดังกล่าว กลับพบว่ามีความต้องการที่แตกต่างกันในเรื่องของบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม
สำหรับสถานประกอบการที่ต่างลักษณะสินค้าที่จำหน่ายพบว่ามีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 โดยพบว่ากลุ่มธุรกิจบริการจะมีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นโรงงาน และในส่วนความต้องการนั้นก็เช่นเดียวกันพบว่ามีความต้องการนักบัญชีที่การวิจัยเรื่องการเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ตามทัศนะของบุคคลากรในสถานประกอบการ ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของนักบัญชีในสภาพที่เป็นจริงกับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการ และศึกษาถึงคุณลักษณะของนักบัญชีที่พึงประสงค์ของสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีรูปแบบของการศึกษาในเชิงสำรวจ ซึ่งมีการจัดเก็บข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 400 ตัวอย่าง ผู้วิจัยได้นำข้อมุลที่ได้มาทำการวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)
จากผลการวิจัยเมื่อทำการเปรียบเทียบคุณลักษณะในสภาพที่เป็นจริง กับที่พึงประสงค์ของผู้ประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครพบว่าสถานที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจโดยรวมที่แตกต่างกันโดยกลุ่มที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล มีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นบริษัทจำกัด มหาชน แต่ในด้านความต้องการโดยรวมนั้นกลับพบว่าสถานประกอบการที่ต่างกัน มีความต้องการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 และเมื่อทำการศึกษาในรายละเอียดย่อยพบว่าสถานประกอบการในเขตกรุงเทพมหานครที่ต่างประเภทกิจการกันมีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นด้านความรู้ความสามารถทางการบัญชี ด้านบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านความสามารถทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม แต่เมื่อพิจารณาในส่วนความต้องการนักบัญชีที่มีคุณสมบัติดังกล่าว กลับพบว่ามีความต้องการที่แตกต่างกันในเรื่องของบุคคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ ด้านภาษาต่างประเทศ และด้านคุณธรรมจริยธรรม
สำหรับสถานประกอบการที่ต่างลักษณะสินค้าที่จำหน่ายพบว่ามีความพึงพอใจในตัวนักบัญชีของตนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 โดยพบว่ากลุ่มธุรกิจบริการจะมีความพึงพอใจมากกว่ากลุ่มที่เป็นโรงงาน และในส่วนความต้องการนั้นก็เช่นเดียวกันพบว่ามีความต้องการนักบัญชีที่
A Study of comparison of characteristics of accountants this true and desirable in the opinion for enterprises in Bangkok Metropolis has purposed for compared characteristics between the features of an accountants real of the establishment in 400 respondents. By using frequency, percentage, mean, standard deviation and One-way ANOVA analysis.
These results compared to the Attribute in the reality. With the desire of the desirable in Bangkok found that many places, business parties are satisfied overall with different groups as corporate partnership. Satisfaction than those that are public limited company, but overall it needs to find that different establishments. Demands are not different significantly important network statistics at 0.000, and when to study in detail small that establishments in Bangkok on different types of entity are unhappy with the accountant of the person different aspects such as knowledge of accounting. The personality image and human relations. Information technology capabilities. In foreign language. And moral. However, when considering the needs of qualified accountants such. To find that there are different needs in terms of personality and image perspective. In foreign language and moral.
For the establishment of a different nature of goods sold was the satisfaction of the Accountant to their difference is statistically significant at 0.000 was found that those services will be satisfied than those at a factory. And the requirement that they also found that demand of accountants, the difference is statistically significant at 0.000 was found that those who sell consumer demand than those who sell spare machines and factories, respectively. And whenthe in-depth analysis revealed that the establishment of focus groups. Demand for accountants. And satisfaction in their accountants, different in all aspects including the knowledge of Accounting. The personality image and human relations. Information technology capabilities. In foreign language. And moral.
Finally, the establishment of various channels of distribution were satisfied with their accountants in the difference is statistically significant at .000 by the group were sold for export. Were satisfied with most Followed by distribution within / outside the country. And in the sole. In the area of needs that were different channel needs an accountant at different statistical significance at 0.000, especially the establishment of overseas distribution channels alone. When focusing on each detail that satisfaction, the facility operators were satisfied with the difference in all areas but the need is to find that only the language ability only at the establishment demands are no different.