Abstract:
การวิจยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี ต่อความพร้อมในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคล และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 139 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ โดยวิธีของ Scheffe
ผลการวิจัย พบว่า
1. กลุ่มตัวอย่าง สวนใหญ่มีระดับการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจำนวน 104 คน คิดเป็นร้อยละ 74.8 มีประสบการณ์การทำงาน 5 - 10 ปี จำนวน 53 คน คิดเป็นร้อยละ 38.1 ไม่เคยมีประสบการณ์การอบรม จำนวน 77 คน คิดเป็นร้อยละ 55.4 และปฏิบัติงานในโรงเรียนขนาดใหญ่ จำนวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 62.6
2. ความพร้อมในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อันดับ 1 คือ ด้านการกระจายอำนาจมีระดับความพร้อมมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการตรวจสอบและถ่วงดุลด้านการบริหารตนเอง ด้านการบริหารแบบมีส่วนร่วม และด้านการคืนอำนาจการจัดการศึกษา ให้ประชาชน ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ครูโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมือง จังหวัดปทุมธานี ที่มีระดับการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นความพร้อมในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนครูที่มีประสบการณ์การทำงานประสบการณ์การอบรม และขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นความพร้อมในการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study and to compare the opinions of teacher in schools under Muang municipality, Pathumthani province on the readiness for school based management, classified by personal status and school size. The sample group were 139 teachers in schools under Muang municipality, Pathumthani province. The instrument was a questionnaire which reliability level at 0.85. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t - test, One - way ANOVA, and Scheffes method of multiple comparison.
The research found that:
1. Most of the sample group had master degree or equivalent (74.8 percent), had 5 - 10 years of working experience (38.1 percent), had no training experience in school based management (55.4 percent), and worked in large size schools (62.6 percent).
2. The readiness for school based management of schools under Muang municipality, Pathumthani province was totally in a high level. When considered in each aspect, the first one was the decentralization aspect, followed by the check and balance aspect, the self - management aspect, the participatory management aspect, and the restoration of education to public aspect, respectively.
3. The hypothesis testing found that the teacher in schools under Muang municipality, Pathumthani province with different level of education had different in their opinions on the readiness for school based management at .001 statistical significant level. But the teachers with different work experience, training experience, and size of workplace schools had no difference in their opinions on the readiness for school based management.