Abstract:
การศึกษาเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชน ต่อการให้บริการความช่วยเหลือทางกฎหมายของสำนักงานคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี และเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชน ต่อการให้บริการความช่วยเหลือทางกฎหมายของสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี จำแนกตามปัจจัยภูมิหลัง โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ประชาชนผู้มาใช้บริการความช่วยเหลือทางกฎหมายบนสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชนสำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 240 คน โดยใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีเชฟเฟ
ผลการศึกษาพบว่า
1. กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม เกินกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเพศชาย ร้อยละ 70 มีอายุ 35 ปีขึ้นไป เกินกว่าครึ่งหนึ่งมีการศึกษาระดับปานกลาง ตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้นถึงระดับอนุปริญญา หรือ ปวส. มีอาชีพเกษตรกรมากที่สุด ส่วนใหญ่มาใช้บริการเวลา 08.00 12.00 น. มีรายได้ต่อเดือน 10,000 บาท และต่ำกว่าและส่วนใหญ่มาติดต่อขอรับบริการครั้งแรก
2. ประชาชนที่มาใช้บริการ มีความพึงพอใจต่อการบริการของสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี ในภาพรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจต่อการบริการมากที่สุดเป็นอันดับแรก คือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านประสิทธิภาพในการบริการ ส่วนความความพึงพอใจอันดับสุดท้าย คือ ด้านสถานที่
3. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการ ความช่วยเหลือทางกฎหมายของสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจต่อ การให้บริการในภาพรวมไม่แตกต่างกันเกือบทุกปัจจัย ยกเว้นด้านเพศ กล่าวคือ ประชาชนที่มาใช้บริการที่มีเพศต่างกัน จะมีความพึงพอใจต่อการบริการของสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สำนักงานอัยการจังหวัดสุพรรณบุรี ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. จากผลการศึกษาพบว่า หน่วยงานควรมีการปรับปรุงด้านการบริการทั่วไป ให้มีการจัดเอกสารที่วางไว้ให้บริการ ด้านประสิทธิภาพในการบริการ ควรปรับปรุงด้านความพร้อมที่จะให้บริการและการอุทิศเวลาในการให้บริการ ด้านบุคลากร ควรปรับปรุงด้านการอำนวย ความสะดวกของเจ้าหน้าที่เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น ด้านสถานที่ควรปรับปรุงให้มีห้องน้ำสะอาด อย่างเพียงพอและสะดวก และด้านการประชาสัมพันธ์ ควรปรับปรุงการทำแผ่นพับให้คำแนะนำและให้ความรู้เกี่ยวกับสำนักงานและให้ข้อมูลที่ประชาชนควรทราบอย่างชัดเจน
This research aimed to study and compare the satisfaction of the people to the service of the Department of Civil Rights Protection and Legal Aid, Attorney General Supanburi classified by the background of the people who used the service of the department. It was a survey research. The total sample size was 240 cases. The instrument used for data collection was questionnaire. The reliability of the questionnaire was 0.95. The statistics used for data analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, One-way ANOVA and pair comparison Scheffes Multiple Contrasts.
The research found that:
1. Approximately, over half of the sample group was male, 70 percent aged 35 years old or above, over half of them had secondary education till sub bachelor degree or higher vocational education, most of them were agriculturists, the almost used the service time 08.00-12.00 a.m., monthly salary 10,000 baht and lower, and almost of them had the first time using service.
(4)
2. The satisfaction of the people to the service of the Department of Civil Rights Protection and Legal Aid, Attorney General Supanburi in the overall was in the high level. Considering each aspects found that the satisfaction level to the service first priority was the staff aspect, after that the service efficiency aspect, and the finally was the place aspect.
3. The comparison result of the satisfaction of the people to the service of the Department of Civil Rights Protection and Legal Aid, Attorney General Supanburi found that the different personal factor had the satisfaction to the service in overall view and every aspect not differently in every factors except the gender. Namely the people who used the service in different gender had the satisfaction to the service of the Department of Civil Rights Protection and Legal Aid, Attorney General Supanburi in the overall view was differently at statistic significant 0.05.
4. The result study found that the department should improve the general aspect that having the service document, the service efficiency aspect should improve the ready to service and sacrifice to the service time, the staff aspect should improve the service by facilitating the people when they have some problems to be solved, the place aspect should having the clean and enough toilet, and the public relations should improve the information suggestion by giving the office knowledge brochure and giving data that the people should know the information clearly.