Abstract:
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังของผู้ปกครอง ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ กรุงเทพมหานคร จำแนกตามภูมิหลังของผู้ปกครอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองนักเรียนในโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ จำนวน 316 คน เครื่องมือ ที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคาดหวังของผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9348 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที วิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนในด้านต่างๆ อยู่ในระดับมากทุกด้าน อันดับหนึ่งได้แก่ ด้านอุปกรณ์และอาคารสถานที่ อันดับสองด้านกิจการนักเรียน อันดับสามด้านการเรียนการสอน อันดับสี่ด้านบุคลากร และอันดับสุดท้ายคือ ด้านความสัมพันธ์กับชุมชน
2. ผู้ปกครองที่มีเพศต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังทุกด้านไม่แตกต่างกัน
3. ผู้ปกครองที่อายุต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังด้านอุปกรณ์และอาคารสถานที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
4. ผู้ปกครองที่มีวุฒิการศึกษาต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน ศรีเอี่ยมอนุสรณ์ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังด้านความสัมพันธ์กับชุมชนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านอื่นๆ ไม่แตกต่างกัน
5. ผู้ปกครองที่มีอาชีพต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ไม่แตกต่างกัน เมี่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังทุกด้านไม่แตกต่างกัน
6. ผู้ปกครองที่มีรายได้ต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังทุกด้านไม่แตกต่างกัน
7. ผู้ปกครองที่มีระดับชั้นที่บุตรหลานเรียนต่างกันมีความคาดหวังต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ความคาดหวังด้านความสัมพันธ์กับชุมชนไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านการเรียนการสอน ด้านกิจการ นักเรียน ด้านบุคลากร และด้านอุปกรณ์และอาคารสถานที่ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
The purposes of this research were to study and to compare parents expectations to education management of Sri-iam-anusorn school, Bangkok Metropolis classified by the parents background. The sample consisted of 316 parents. The questionnaire with 0.9348 reliability was used for data collection. Data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test and Scheffe matched pair comparison.
The findings revealed that:
1. The parents expectations in all aspects were at high level with equipment and building coming first, student affairs second, instruction third, personnel fourth and community relations last.
2. There was no difference in parents expectations among the parents with different genders, when considering individual aspect, it was shown that no difference existed in all aspects of expectation.
3. There was no difference in parents expectations among the parents with different ages, when considering individual aspects, it was shown that there was a
significant difference at .05 level on expectation in equipment and building while on other aspects there was no difference.
4. There was no difference in parents expectations among the parents with different educational levels, when considering individual aspects, shown that no difference existed in all aspects of expectations.
5. There was no difference in parents expectations among the parents with different careers, when considering individual aspects, shown that no difference existed in all aspects of expectations.
6. There was no difference in parents expectations among the parents with different incomes, when considering individual aspects, shown that no difference existed in all aspects of expectations.
7. There was a significant difference at .001 level among the parents whose children studied in different grades, when considering individual aspects, shown that no difference existed in community relations while there was a significant difference at .001 level in instruction, student affairs, personnel and equipment and building aspects.