Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการบริการของร้านเทเลวิช อ.เมือง จ.นครปฐม จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภค ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใช้บริการของร้านเทเลวิช อ.เมือง จ.นครปฐม จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .8630 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test, F test และเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีเชฟเฟ่ (Scheffes)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้ใช้บริการที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 266 คน คิดเป็นร้อยละ 66.5 มีอายุระหว่าง 21-30 ปี จำนวน 184 คน คิดเป็นร้อยละ 46.0 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี จำนวน 188 คน คิดเป็นร้อยละ 47.0 มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน จำนวน 137 คน คิดเป็นร้อยละ 34.3 รายได้ครอบครัวต่อเดือน 7,000-15,000 บาท จำนวน 217 คน คิดเป็นร้อยละ 54.3
2. ความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการบริการของร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 3.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน .46 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ผู้ใช้บริการมีระดับความต้องการมากทั้งหมด อันดับแรกด้านพนักงาน รองลงมา ด้านสถานที่ที่ให้บริการ ด้านกระบวนการให้บริการ ด้านส่งเสริมการขาย และอันดับสุดท้ายด้านสินค้า ตามลำดับ
3. จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ผู้ใช้บริการที่มีเพศต่างกัน มีความต้องการในการเข้ามาใช้บริการร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน ผู้ใช้บริการที่อายุต่างกันมีความต้องการของผู้ใช้บริการร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ใช้บริการที่ระดับการศึกษาต่างกัน มีความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการบริการของร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ใช้บริการที่อาชีพต่างกันมีความต้องการของผู้ใช้บริการร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผู้ใช้บริการที่รายได้ครอบครัวต่อเดือนต่างกันมีความต้องการของผู้ใช้บริการต่อการบริการของ ร้านเทเลวิซ เขตอำเภอเมือง จ.นครปฐม ในภาพรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
This study is purposed to study and compare the Demand of Customers toward a services of the Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province.
It is the survey of 400 customers classified by characteristic. The method of collecting data is questionnaire which has the confidence equal to .8630 The statistics of data analysis are Frequency, Percentage, Average, T-Test & F-Test Standard Deviation and Dual Comparison by Scheffes method.
The result reveals that
1. Customer characteristic of Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province. are mainly Female between 21-30 years old, bachelor degree, working in the companies with salary between baht 7,000 15,000
2. The result of Demand of Customers toward a services of the Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province. In overview, is High level, Average 3.59 and Standard Deviation 0.46 by emphasis in Employee, Place of Service, Process of Service, sales promotion and products respectively.
3. Assumption results of Demand of Customers toward a services of the Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province. which classified according to their characteristics reveals that the customer who has the difference of sex had totally indifferent in Demand of Customers toward a services of the Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province. But the customer who has the difference of age, educational, Occupation and Income level had different in Demand of Customers toward a services of the Telewiz shop in Amphur Muang Nakhonprathom Province. .05 significant statistical level.