Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ปัจจัยการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์ศัลยกรรมความงามของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบปัจจัยการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์ศัลยกรรมความงามของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามคุณลักษณะส่วนบุคคล เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .8791 จากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริโภค ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครที่เลือกใช้บริการศูนย์ศัลยกรรมความงามตั้งแต่ พ.ศ. 2547 - 2549 จำนวน 300 ราย วิธ ีสุ่มตัวอย่างเป็นการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม(Cluster Sampling) ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามทั้งหมดวิเคราะห์โดยโปรแกรม SPSS สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ F-test และวิเคราะห์เพิ่มเติมด้วยวิธีของเชฟเฟในกรณีที่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่า
1. ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 184 คน คิดเป็นร้อยละ 61.33 มีอายุระหว่าง 21 - 30 ปี จำนวน 136 คน คิดเป็นร้อยละ 45.33 อาชีพพนักงานเอกชน จำนวน 96 คน คิดเป็นร้อยละ 32.00 การศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 171 คิดเป็นร้อยละ 57.00 รายได้ระหว่าง 10,001 - 30,000 บาท จำนวน 120 คน คิดเป็นร้อยละ 40.00
2. ปัจจัยการตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์ศัลยกรรมความงามของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีน้ำหนักการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ผู้บริโภคมีปัจจัยการตัดสินใจมากที่สุดในด้านบุคลากรผู้ให้บริการ เป็นอันดับแรก รองลงมาได้แก่ ด้านการเสริมบุคลิกภาพ ความเชื่อเกี่ยวกับโหวงเฮ้งและนรลักษณ์ศาสตร์ ด้านสถานที่ และด้านบุคคลที่มีผลต่อการตัดสินใจทำศัลยกรรม ตามลำดับ
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่าโดยภาพรวมผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคล ด้านอายุ อาชีพ และรายได้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านเพศ และระดับการศึกษา พบว่าไม่แตกต่างกัน
The purpose of this research for study the causes of decision to choose the beauty-surgery service of consumers in the precinct of Bangkok. By classifying the Qualification. This study uses survey research. The tool of this research to collect the data is, was distributed to 300 persons who live at Bangkok province. The researcher collects the result randomly and calculates by using cluster sampling. The data from questionnaire is analyzed by using SPSS Program. Data is analyzed by using percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test. The research is further analyzed on the sheffes pair comparison in the case of finding the significant different of statistic.
The findings revealed that:
1. The majority samplers is 184 samplers who are women or 61.33%, 136 samplers who are between 21-30 years old or 45.33%, 96 samplers who are officer or 32.00%, 171 samplers who are Bachelors degree graduates or 57.00%, and 120 samplers who are income between 10,001 - 30,000 bath or 40.00%.
2. For study the causes of decision to choose the beauty-surgery service of consumers in the precinct of Bangkok. The overall image is in the hard decision making. When considering each part, we found that officer of health is the major factor in making decision. The second is about believe the horoscope, place and the last individual decision involue introduction from other people about beauty surgery service.
3. The result of hypothesis indicated that in overall image of consumers age career and income have the significant different of statistic at level .05, but for gender and education, they are not different.