Abstract:
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยการตัดสินใจซื้ออาหารอีสานของผู้บริโภค ในตลาดดินแดง จำแนกตามลักษณะส่วนบุคคลของผู้บริโภค ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคอาหารอีสาน และศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างพฤติกรรมการซื้อกับคุณลักษณะทางประชากรศาสตร์ จำนวน 196 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9117 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t - test F-test
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผู้บริโภคส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 60.30 มีอายุระหว่าง 25 35 ปี คิดเป็นร้อยละ 37.19 สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีคิดเป็นร้อยละ 49.75 ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน คิดเป็นร้อยละ 26.63 มีรายได้ 10,001 20,000 บาท ต่อเดือน คิดเป็นร้อยละ 25.13
2) ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารอีสาน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ย 3.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.49 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าผู้บริโภคอาหารอีสานให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจบริโภคอาหารอีสานอันดับแรก คือ ด้านผลิตภัณฑ์รองลงมา คือ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายด้านส่งเสริมการตลาดเป็นลำดับสุดท้าย
3) สถานภาพส่วนตัวของผู้บริโภคในด้านเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพส่วนผสมทางด้านการตลาดที่ต่างกัน มีปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหารอีสานแตกต่างกัน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 ในทุกประเด็น
The objectives of this study were to fine out the decision of customers to purchase north-east food in Bangkok, classify by personal indemnity, and to find out the relationship between purchasing behaviors and characteristics demography. The samples included 199 people. The study was based on survey drawn form questionnaires. The reliability of questionnaires was .9117 The data were analyzed by percentage, standard deviation, t-test, F-test.
The result revealed :
1. Most of customers were female, there were 60.30%. The age of customers were 25 30 years old, there were 37.19%. The level of education were bachelor degree, there were 49.75%. The Jobs were employees at company, there were 26.36%. The income in the rang of Bt 10001 20000 per month, the were 25.13%
2. The decision factors of customers to purchase north-east food were in the average, 3.28%, S.D 0.49. The factor of customers income found out that most of them firstly concentrate on the product, and the price.
3. The personal of customers such as, age, education, occupation, income, position, position, and maxing marketing had different decision to purchase north-east food at the .01 level of significance.