Abstract:
การศึกษาเรื่องพฤติกรรมการบริโภควิตามินของผู้บริโภคในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภควิตามิน และเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภควิตามินของผู้บริโภคในเขตจังหวัดกรุงเทพมหานคร จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา อาชีพและรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) คือทำการศึกษา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS โดยค่าสถิติคือ สถิติพื้นฐานร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าสถิติแบบไคสแควร์ (Chi Square)
ผลการศึกษาพบว่าคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุระหว่าง 3645 ปี มีระดับการศึกษา (ขั้นสูงสุด) ปริญญาตรีหรือเทียบเท่า มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001 20,000 บาท และไม่มีโรคประจำตัว
พฤติกรรมการบริโภควิตามินของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า ผู้บริโภคมีการบริโภควิตามิน C เป็นอันดับที่หนึ่ง วิตามินรวมเป็นอันดับที่สอง และวิตามินผสมแร่ธาตุอื่นๆ เป็นอันดับที่สาม โดยวิตามินที่บริโภคมีลักษณะเป็นเม็ด ผู้บริโภคนิยมบริโภควิตามิน เวลาหลังอาหาร และซื้อตามร้านขายยาเพื่อทำการบริโภคเอง ปริมาณของวิตามินที่ซื้อแต่ละครั้งเพื่อให้เพียงพอกับการบริโภค และราคาที่เลือกซื้อต่ำกว่า 500 บาท โดยตรายี่ห้อและบริษัทผู้ผลิตวิตามินจำเป็นต้องเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในท้องตลาด และวัตถุประสงค์ของการบริโภควิตามิน เพื่อเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และเพื่อป้องกันโรค
ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า โดยภาพรวมผู้บริโภคที่มีคุณลักษณะส่วนบุคคลด้านเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่างกัน มีพฤติกรรมการบริโภควิตามินแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The Purpose. This research attempted to study and compare Buying Behavior in Vitamin Products of Customer in Bangkok Metropolitan and the relationship between personal factors.
Methods. A field survey research design was used in the study. The survey questionnaire are used for collecting the data from a sample of 40. The collected data is analyzed by SPSS for Windows for the Percentage, and Chi-Square.
Findings. The study shows that;
The majority of the customers are' female , age between 36-45 years with highest education in bachelor degree. Most of the respondents were private employee and monthly income between 10,001-20,000 .
The majority of buying behavior in Vitamin of the respondents in Bangkok Metropolis were in Vitamin C consumption, follow by Mixed Vitamin, and Mineral Vitamin products respectively. Most of the Vitamin consumed were in the tablet form and taken after meal. The convenient place to buy by themselves were at the drug stores with average price below 500 baht. The most prefer brand and manufacturer were the famous and well recognize in the market. Main purpose to have vitamin was for healthy and Immunization
The testing of hypotheses of the study found that there were significant differences at .05 in buying behavior of the respondents in all factors.