Expectation and Actual Condition of Finance and Accounting Officers Positions, Provincial Education Offices and District Education Offices, Education Region 12
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคาดหวังและสภาพความเป็นจริงในตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 12 จำแนกตามภูมิหลังของผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นการวิจัยเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี จำนวน 86 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ภูมิหลังของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 12 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีวุฒิการศึกษาในระดับ ปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 74.42 วุฒิการศึกษา ต่ำกว่าปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 25.58 มีอายุราชการ 11 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 77.91 อายุราชการ 1 10 ปี คิดเป็นร้อยละ 22.09 ระดับ (ซี) 6 7 คิดเป็นร้อยละ 61.63 ระดับ (ซี) 1 5 คิดเป็นร้อยละ 38.37
2. ความคาดหวังในตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 12 ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน ด้านความมั่นคง ด้านการยอมรับนับถือ และด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ มีความคาดหวังอยู่ในระดับมากทั้งหมด
3. สภาพความเป็นจริงในตำแหน่งงานเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 12 ด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งงาน และด้านความมั่นคง มีสภาพความเป็นจริงอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านการยอมรับนับถือ และด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการ มีสภาพความเป็นจริงอยู่ในระดับมาก
4. ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า
เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการอำเภอ ในเขตการศึกษา 12 ที่มีวุฒิการศึกษา อายุราชการ และระดับ (ซี) แตกต่างกัน มีความคาดหวังและสภาพความเป็นจริงในตำแหน่งงาน ไม่แตกต่างกัน แต่พบว่า เจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีที่มีวุฒิต่างกัน มีมุมมองต่อสภาพความเป็นจริงในตำแหน่งงาน ด้านความมั่นคง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The research is aimed to study and compare expectation and actual condition of finance and accounting officers positions, provincial education offices and district education offices, Education Region 12, and was categorized by backgrounds of respondents, was descriptive survey research. The sampling group was officers in finance and accounting, totalling 86 subjects. The questionnaire was used as data collection instrument with confidence value of 0.93. The statistics used for data analysis was percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The findings were :
1. Backgrounds of finance and accounting officers, provincial education offices and district education offices, Education Region 12, were categorized into three aspects, namely, (1) education qualification : bachelor degree for 74.42 percent, below bachelor degree for 25.58, (2) service duration : 11 years up for 77.91 percent, 1 to 10 year for 22.09 percent, and (3) classification level (C) : C 6 C 7 for 61.63 percent, C1-C5 for 38.37 percent.
2. The expectation of finance and accounting positions, provincial education offices and district education offices, Education Region 12, as job advancement, job security, recognition, and remuneration and fringe benefits, all had high expectation.
3. Actual condition of finance and accounting officers, provincial education offices and district education offices, Education Region 12, as job advancement and job security, had moderate actual condition, as recognition and remuneration and fringe benefits had high value.
4. Summary of hypothesis testing :
Finance and accounting officers, provincial education offices and district education offices, Education Region 12, who have different education qualification, public service duration, and classification level, had indifferent actual condition of position, and was not consistent with research hypothesis, except for finance and accounting officers who have different education qualifications, had different perspectives toward actual position regarding job security significantly at .05.