Abstract:
การศึกษาเรื่อง เหตุปัจจัยที่สัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1, 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุปัจจัยในด้านผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน สวัสดิการและค่าตอบแทน และความรู้ความเข้าใจ ในงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1, 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเหตุปัจจัยกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม จำนวน 140 รูป/คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี ่ยงเบนมาตรฐาน และหาความสัมพันธ์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน กำหนด ค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05
ผลการศึกษาพบว่า
1. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 อยู่ในระดับมาก
2. ความคิดเห็นของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1เกี่ยวกับเหตุปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานนั้น โดยรวมพบว่า ครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ในระดับมาก จำแนกเป็นด้านเพื่อนร่วมงาน ด้านผู้บังคับบัญชา อยู่ในระดับมาก ส่วนด้านสวัสดิการและค่าตอบแทน ความรู้ความเข้าใจในงานอยู่ในระดับปานกลาง
3. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า
3.1 ปัจจัยด้านผู้บังคับบัญชากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีความสัมพันธ์ในรูปเชิงเส้นที่ระดับนัยสำคัญ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก r = .260 มีค่าเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า ความคิดเห็นของปัจจัยด้านผู้บังคับบัญชาเพิ่มขึ้น จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะเพิ่มขึ้น
3.2 ปัจจัยด้านเพื่อนร่วมงานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีความสัมพันธ์ในรูปเชิงเส้น ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก r = .361 มีค่าเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า ความคิดเห็นของปัจจัยด้านเพื่อนร่วมงานเพิ่มขึ้น จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะเพิ่มขึ้น
3.3 ปัจจัยด้านสวัสดิการและค่าตอบแทนกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีความสัมพันธ์ในรูปเชิงเส้น ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก r = .320 มีค่าเป็นบวก แสดงให้เห็นว่า ความคิดเห็นของปัจจัยด้านสวัสดิการและค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะเพิ่มขึ้น
3.4 ความรู้ความเข้าใจในงานกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีความสัมพันธ์ในรูปเชิงเส้น ที่ระดับนัยสำคัญ .05 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม เนื่องจาก r = -.204 มีค่าเป็นลบ แสดงให้เห็นว่า ความรู้ความเข้าใจในงานเพิ่มขึ้น จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะลดลง
ดังนั้น จึงกล่าวได้ว่า เหตุปัจจัยที่จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูใน โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะเพิ่มขึ้น คือ ปัจจัยด้านผู้บังคับบัญชา ปัจจัยด้านเพื่อนร่วมงาน ปัจจัยด้านสวัสดิการและค่าตอบแทน คือ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันหรือเชิงบวก และมีค่า p = .00195, .00001, .000012 ตามลำดับ ส่วนความรู้ความเข้าใจในงานเพิ่มขึ้น จะทำให้ความ พึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูจะลดลง คือ มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้าม หรือเชิงลบ และมีค่า p = .00195
3.5 เหตุปัจจัยในภาพรวมกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 มีความสัมพันธ์ในรูปเชิงเส้น ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกัน เนื่องจาก r = .434 มีค่าเป็นบวก และมีค่า p = .0000001 แสดงให้เห็นว่า ความคิดเห็นของเหตุปัจจัยในภาพรวมเพิ่มขึ้น จะทำให้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูใน โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 จะเพิ่มขึ้น
The objectives of the this research were to study the teachers job satisfaction at Academic Scripture School, Department of General Education, Region I. The opinion factors of director, colleague, welfare benefit and knowledge comprehension of work were in this job satisfaction study, as well as the relationship between the factors and job satisfaction in that school. The sample of 140 persons was selected from the teachers of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I. Data were collected by using questionnaires. Statistical tools employed for analysis of data were percentage, mean, standard deviation, Pearsons product moment correlation coefficient at the .01 and .05 level of significance.
The results of the study were :
1. The teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I was at the high level.
2. The opinions factors of the teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I was at the high level; factors that composed of director and colleague were at high level; welfare benefit and knowledge and comprehension of work were at moderate level.
3. For hypothesis testing, it was found that;
3.1 The director factor was significant at the .01 and positively related to the teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I, with r = .260.
3.2 The colleague factor was significant at the .01 and positively related to the teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I, with to r = .36.
3.3 The welfare - benefit factor was significant at the .01 and positively related to the teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I, with r = .320.
3.4 The knowledge and comprehension of the work was significant at the .05 and negatively related to the teachers of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I, with r = -.204.
So it can be said that there are factors that relate to the increase of satisfaction in teachers job of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I which are factor in command, factor in co-worker, factor in welfare and compensation. On the other hand, factor in jobs understanding will make satisfaction in teachers job of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I decrease.
3.5 The combined factor was significant at the .01 and positively related to the teachers job satisfaction of Academic Scripture School, Department of General Education, Region I, with r = .434.