แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ : ศึกษากรณีโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ.
Factors Affecting Students’ Decision to Attend Vocational Education Certificate Program : A Case Study of Army Transportation Engineering School

keyword: การศึกษาวิชาชีพ ; ช่างกล
LCSH: นักเรียน -- การศึกษาต่อ ; การศึกษาทางอาชีพ ; นักเรียนมัธยม -- การศึกษาต่อ ; นักเรียนอาชีวศึกษา -- การศึกษาทางอาชีพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับ ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำแนกตามภูมิหลังของนักเรียนเป็นการวิจัยเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 จากโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ช่างกล ขส.ทบ. ปีการศึกษา 2545 จำนวน 246 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ภูมิหลังของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ เรียนสาขาวิชาช่างยนต์ ร้อยละ 66.26, เกรดเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษา 1.51-2.00 ร้อยละ 38.21, ประเภทโรงเรียนเดิมเป็นโรงเรียนรัฐบาล ร้อยละ 84.55, ภูมิลำเนาเดิมภาคกลาง ร้อยละ 87.80, บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกศึกษาต่อ คือ บิดา-มารดา ร้อยละ 73.58, ผู้ปกครองมีการศึกษาระดับมัธยมศึกษา ร้อยละ 36.59, ผู้ปกครองประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 33.74 และรายได้รวมของครอบครัวต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ร้อยละ 41.06 2. นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในภาพรวมของปัจจัยทั้ง 3 ด้านมีการตัดสินใจอยู่ในระดับมาก โดยใน รายด้าน ปัจจัยด้านชื่อเสียงและคุณภาพของโรงเรียนมีการตัดสินใจอยู่ในระดับมากเป็นอันดับแรก รองลงมาเป็นปัจจัยด้านค่าใช้จ่าย และปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง 3. นักเรียนที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน สาขาวิชาที่เรียน, ภูมิลำเนาเดิม และระดับการศึกษา ของผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษาหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่มีภูมิหลังต่างกันในด้าน เกรดเฉลี่ยสะสมก่อนเข้าศึกษา, ประเภทโรงเรียนเดิม, บุคคลที่มีอิทธิพลต่อการเลือกศึกษาต่อ, อาชีพผู้ปกครอง และรายได้รวมของครอบครัว มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยในการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อระดับอาชีวศึกษา หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ไม่แตกต่างกัน The purposes of this thesis focus on the students’ opinions and the comparison about factors that affect their decision in extending their study in college level “Vocational Education Certificate Program” which are classified according to students’ background. The samples used in this research were the students who attended the first grade of the Army’s Patronage School class 2002. The number of students used as samples are 246 in total. The questionnaire has a reliability of 0.83. The statistical applications utilized are percentage, means, and standard deviation. The t-test and F-test were also used in this study. The results were : 1. Most of the students’ background used as samples studying in Automotive Technology with the GPA between 1.51 – 2.00 is 38.21 %, graduated from the government school 84.55 %, the students grow from the central part 87.80 %, the parents had the influence on the students’ decisions in extending the study 73.58 %, the students’ parents graduated from high school 36.59 %, the students’ parents have their own business 33.74 %, and the total incomes of their family per month between 5,000 – 10,000 bath 41.06 %. 2. The students’ opinion concerning their decision in extending the study in college level–the professional diploma, in 3 broaden aspects, has been seen as high. The popularity and quality of schools are considered as their first choice while the expense and the location of schools are the second and third respectively. 3. Analysis of students with different background in the subjects they studied, the places they grew up and their parents’ qualifications, revealed differences in decision in extending their study, at statistically significant level of .05. Analysis of students with different background in accumulated scores before attending the school, type of former schools attended, the persons influenced in extending the study, occupation of parents and the total income of their family have no significant influence on decision making in extending their study in college level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: srinakorn_pan@dusit.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2549-04-26
Modified: 2549-05-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 974-361-974-7
CallNumber: วพ LC1047.8 ข211 ป6 2546
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Cover.pdf 90.53 KB195 2022-05-27 00:27:21
2 Abstract.pdf 120.56 KB248 2024-10-01 09:36:06
3 Acknowledgement.pdf 101.08 KB147 2022-01-13 21:18:00
4 Chapter 1.pdf 121.28 KB234 2024-10-03 09:54:02
5 Chapter 2.pdf 432.9 KB283 2024-10-01 09:35:27
6 Chapter 3.pdf 125.45 KB163 2024-10-01 09:35:35
7 Chapter 4.pdf 282.39 KB164 2024-10-01 09:35:46
8 Chapter 5.pdf 171.9 KB181 2024-10-01 09:35:53
9 References.pdf 165.19 KB210 2024-10-01 09:36:17
10 Appendix.pdf 225.78 KB207 2024-10-01 09:36:27
11 Author.pdf 109.23 KB122 2019-06-24 19:23:26
ใช้เวลา
0.050552 วินาที

รังสรรค์ มณีเล็ก ; พยอม วงศ์สารศรี
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104