แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
The Problems of child-centered learning management in basic educational instiiutions under the Roi-Et Educational service Area Office 2

Address: บ้านบัวขาว ม.16 ต.สระบัว อ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด
keyword: การเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
Classification :.DDC: 371.102
; สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 และเพื่อเปรียบเทียบระดับปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนในช่วงชั้นต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต2 ที่ปฏิบัติงานสอนในช่วงชั้นที่ 1,2 และ 3 จำนวน 417 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นกับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ (SPSS for Windows) สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมุติฐาน โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า ครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ครูผู้สอนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความสามารถในการวิเคราะห์หลักสูตรและจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รองลงมา คือ ด้านความสามารถจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสอนตามแนวคิด สุ จิ ปุ ลิ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และด้านการรู้เป้าหมายการจัดการศึกษาและเป้าหมายของหลักสูตร ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 ที่สอนในช่วงชั้นที่ต่างกัน โดยรวมและรายด้าน พบว่า ครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ที่สอนในช่างชั้นที่ตางกันคความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวม และรายด้าน ทุกด้านไม่แตกต่างกัน แนวทางแก้ไขปัญหา ควรพัฒนาครูให้มีความรู้เกี่ยวกับการวิเคราะห์หลักสูตร การรู้เป้าหมายของการศึกษา การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายรูปแบบ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาควรจัดตั้ง หรือ ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งหน่วยงาน หรือคณะทำงาน ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างชัดเจน
Abstract: The purpose of this research were to study the problems of child – centered learning management of teachers in basic educational institutional under the Roi – Et Educational Service Area 2, and to compare levels of these problems in child – centered learning management of teachers in basic educational institutionals under the Roi –Et Educational Service Area 2. according to the opinions of teachers witch teaching in the differently stratified levels. The sample 417 teachers in basic educational institutional witch teaching in stratified level 1,2 and 3. The dada were analyzed by the SPSS for Windows program. The statistics used data analysis were percentage, mean, standard deviation, and One- way ANOVA for hypothesis testing. The result of this research were as follows : The teacher in basic educational institutes under the Roi- Et educational service Area 2 about the problems of child- centered learning Management were at medium level as a whole. When it was considered in each aspect, starting the highest level to the lowest level was the capacity of curriculum analysis, the capacity of child 3 centered lesson planning with four skills in English subjects and perception of educational goal and curricular goal. The result comparison of teachers’ opinions in basic educational institutes under the Roi- Et educational service Area 2 about the problems of child- centered learning management who have taught in different stratified level were not significant difference as a whole and in aspect. The problem solutions were recommended that the teachers should be developed in curriculum analysis. The perception of curricular goal and various styles of teaching. Educational Service Area should set up the educational agency or teamwork to perform obviously responsible in child- centered learning management as well.
surindra rajabhat university
Address: SURIN
Email: library.srru.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2549
Modified: 2551-09-23
Issued: 2551-09-16
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 974-448-578-5
CallNumber: 371.102 ส244ป
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 211.23 KB143 2022-08-24 11:19:33
2 abstract.pdf 255.15 KB135 2022-08-25 14:19:20
3 content.pdf 353.06 KB82 2018-05-14 02:07:02
4 chapter1.pdf 583.97 KB166 2021-02-03 16:59:34
5 chapter2.pdf 2.8 MB194 2025-09-15 09:25:39
6 chapter3.pdf 416.98 KB96 2021-02-03 17:01:44
7 chapter4.pdf 1.82 MB114 2018-05-14 02:07:09
8 chapter5.pdf 679.49 KB128 2018-05-14 02:07:10
9 bibliography.pdf 353.09 KB120 2020-07-28 14:46:15
10 appendix.pdf 1.29 MB120 2021-09-12 19:54:31
11 biodata.pdf 150.3 KB73 2019-03-31 21:21:54
ใช้เวลา
0.040365 วินาที

อกนิษฐ์ คลังแสง
Title Creator Type and Date Create
คุณลักษณะที่พึงประสงค์และคุณลักษณะที่เป็นจริงของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
อกนิษฐ์ คลังแสง;ทิพเนตร ขรรค์ทิพไทย
ณฤทธิ์ สิทธิจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
อกนิษฐ์ คลังแสง;ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
สุดสงวน ลาภอาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบริหารงานการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
อกนิษฐ์ คลังแสง;ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
ประชา ลาภอาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารการปฎิรูปการศึกษาสำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
สุมนา จรณะสมบูรณ์;สุวกิจ ศรีปัดถา;อกนิษฐ์ คลังแสง
มีศิลป์ ชินภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
Title Creator Type and Date Create
ปัญหาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
อกนิษฐ์ คลังแสง;ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
สุดสงวน ลาภอาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบริหารงานการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
อกนิษฐ์ คลังแสง;ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
ประชา ลาภอาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารจัดการระบบสารสนเทศของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ธวัชชัย ชินวงศ์;ทิพเนตร ขรรค์ทัพไทย
สุทธิศักดิ์ ทองนวล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,192
รวม 1,210 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 92,410 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 60 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 43 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 92,517 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33