A Study of the Current Conditions and Development Needs to Be Professional Administrators of the Primary School Administrators under the Primary Education Office in Chaiyapoom
Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ และเปรียบเทียบสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ตามทัศนะของครูผู้สอน และศึกษาความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ และเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ โดยมีตัวแปรอิสระคือ วุฒิทางการศึกษา และประสบการณ์ในการบริหารโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 233 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถาม ความต้องการในการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ
เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ มีค่าสัมประสิทธิ์ ความเชื่อมั่น 0.94 และชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ มีค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) เปรียบเทียบสภาพความเป็น ผู้บริหารมืออาชีพ และความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยใช้การทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้
1. สภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดชัยภูมิ ตามทัศนะของครูผู้สอน 3 ด้าน คือด้านคุณสมบัติเฉพาะตัว ด้านทักษะและความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน และด้านประสบการณ์และผลสำเร็จในการปฏิบัติงานที่ผ่านมา โดยรวมทุกด้าน พบว่า ครูผู้สอนมีทัศนะต่อสภาพ ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหารอยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน ตามทัศนะของครูผู้สอน โดยรวมทุกด้าน ไม่แตกต่างกัน
เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านประสบการณ์และผลสำเร็จในการปฏิบัติงาน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาสูงกว่าปริญญาตรี มีสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ มากกว่า ผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาปริญญาตรี หรือต่ำกว่า และผลการเปรียบเทียบสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ของผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์แตกต่างกัน มีสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ ไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านทักษะและความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงาน โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ 10 ปี หรือน้อยกว่า มีสภาพความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ มากกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี
3. ความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพของผู้บริหาร ตามทัศนะของผู้บริหาร โดยรวมทุกด้าน ผู้บริหารมีความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็น ผู้บริหารมืออาชีพอยู่ในระดับมาก สำหรับประเด็นที่ผู้บริหารมีความต้องการพัฒนามากที่สุด มีอยู่ 6 ประเด็น ได้แก่ 1) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้เรื่องความรับผิดชอบต่อการพัฒนาโรงเรียนในระยะสั้นและระยะยาว 2) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีวิสัยทัศน์สามารถสื่อสารวิสัยทัศน์และนำวิสัยทัศน์ไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผล 3) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ความสามารถในการวางแผนงาน แผนกลยุทธ์ การกำกับ ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานตามแผน 4) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถในเชิงผู้นำ เช่น การกำหนดวิสัยทัศน์ การบริหารเชิงกลยุทธ์ การใช้เทคนิคการบริหารสมัยใหม่และการบริหารคน 5) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ความสามารถ ในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ 6) ความต้องการพัฒนาตนเองเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ (Internet และ OA/IT) ในการบริหารงาน
4. ผลการเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นผู้บริหารมืออาชีพ
ของผู้บริหารโรงเรียนที่มีวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน ตามทัศนะของผู้บริหาร โดยรวม พบว่า ไม่แตกต่างกัน และผลการเปรียบเทียบความต้องการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็น ผู้บริหารมืออาชีพ ของผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์แตกต่างกัน โดยรวมพบว่า
ไม่แตกต่างกัน
The research aimed at studying and comparing professional administrators
current conditions as perceived by school teachers under the Primary Provincial Office of Primary Education, Chaiyapoom The study also aimed at studying and comparing self-development needs to be professional administrators of the primary school administrators under the Provincial Office of Primary Education, Chaiyapoom, by educational qualification and school administrative experience.
The sample group were 233 school administrators. The research
instruments for data collection were two self-made questionnaires. The first one, asking about the self-development to be professional administrators, was a 5-rating scale questionnaire with its reliability coefficient 0.94. The second one, asking about the conditions of professional administrators, was a 5-rating scale questionnaire with its coefficient reliability 0.96. The statistical procedures used in data analysis were percentage, mean, standard deviation and t - test to compare professional administrators current conditions and self-development needs to be professional administrators.
The major research results were as follows :
1. Regarding to the professional administrator conditions of the primary school administrators under the Provincial Office of Primary Education, Chaiyapoom, school teachers attitudes towards the three domains the individual characteristics, the working skills and knowledge, the working experience and success in the previous work, were at the high level in general consideration.
2. Regarding to the professional administrators current conditions of
professional administrators varying in educational qualification, there was no statistically, significant difference when it was perceived generally by school teachers. However, there was a statistically, significant difference at the 0.01 level when it was specifically perceived in terms of their experiences and success in the previous work. That is, the school administrators, receiving bachelor degrees or higher, showed more administrative professionals than those receiving bachelor degrees or lower. Additionally, there was no statistically significant difference in the comparison of the conditions of professional administrators of school administrators, having different working experiences. Specifically considered, there was a statistically significant difference at the 0.05 level in terms of the working skills and knowledge. That is school administrators, having ten years working experience or less, showed the more administrative professionals than those having ten years working experience or more.
3. Regarding to the self-development needs of the professional administrators, generally perceived by school administrators, they were at the high level. The six domains, mostly needed by the administrators in terms of self-development were 1) self-development in the knowledge of responsibility in school development, both in short and long term periods 2) self-development in the vision of communication and applying the vision into practical use 3) self-development in the knowledge of strategies in planning, supervising, and evaluating the work 4) self-development in the knowledge of leadership, such as vision setting, strategic administration and techniques in innovative administration and personnel administration 5) self-development in the knowledge of effective administration 6) self-development in the knowledge of innovation and information technology administration.
4. Regarding to the needs of self-development to be professional administrators of the school administrators, having different educational qualifications and different working experiences, generally perceived by school administrators, they
did not show statistically significant difference.