แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการฝึกอบรม
An Evaluation of Inservice Teacher-training Methods

Organization : วิทยาลัยครูสุรินทร์. กองส่งเสริมวิทยฐานะครู กรมการฝึกหัดครู
keyword: การฝึกอบรม
Classification :.DDC: 370.7
; การประเมิน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบว่า รูปแบบการอบรมครูประจำการ 3 รูปแบบ คือ การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการอบรม การอบรมโดยเน้นการมีส่วนร่วม และการอบรมแบบนำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเอง รูปแบบใดจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ากัน กลุ่มพลวิจัยเป็นครูประจำการสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ โดยแยกการอบรมเป็น 4 รุ่น รุ่นที่ 1 จำนวน 30 คน เป็นการเตรียมความพร้อม รุ่นที่ 2 3 และ 4 มีกลุ่มพลวิจัยเข้ารับการอบรมรุ่นละ 53 64 และ 69 คนตามลำดับ โดยจัดอบรมในรูปแบบที่ต่างกันคือ การบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการอบรม การอบรมโดยเน้นการมีส่วนร่วม และการอบรมแบบนำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเองตามลำดับเช่นกัน เนื้อหาที่ใช้ในการอบรมคือเรื่อง “เทคนิคการวิเคราะห์ผู้เรียน” การอบรมจัดในช่วงเดือนกรกฏาคม และสิงหาคม 2536 แต่ละรุ่นใช้เวลา 2 วัน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบอิงเกณฑ์จำนวน 32 ข้อ และมาตราส่วนประมาณค่าเมื่อวัดระดับความพึงพอใจในการเข้ารับการอบรมจำนวน 6 ข้อความ แต่ละข้อความใช้ช่วงการประมาณ 5 ระดับ ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ในด้านผลสัมฤทธิ์จากการอบรมพบว่า เมื่อใช้คะแนนเฉลี่ยของกลุ่มที่นำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเอง ก่อนการบรรยายสรุป กลุ่มดังกล่าวมีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าอีกสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แต่เมื่อใช้คะแนนของกลุ่มที่นำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเองหลังการบรรยายสรุป พบว่าทั้งสามกลุ่มมีค่าเฉลี่ยด้านผลสัมฤทธิ์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในส่วนของความพึงพอใจในการเข้ารับการอบรม พบว่า ในส่วนของกลุ่มที่นำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเอง เมื่อใช้คะแนนเฉลี่ยก่อนการบรรยายสรุปของกลุ่มดังกล่าว ค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่รับการอบรมโดยการบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการอบรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอีกสองกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่ถ้าหากใช้คะแนนในกลุ่มที่ศึกษาด้วยตนเองหลังการบรรยายสรุป พบว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่รับการอบรมแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับ การอบรมแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการอบรม และกลุ่มที่นำเอกสารไปศึกษาด้วยตนเองให้ผลไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัย จึงมีข้อมูลชัดเจนว่า รูปแบบการบรรยายแบบมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้ารับการอบรมมีประสิทธิภาพสูงกว่ารูปแบบการอบรมอีกสองรูปแบบ
Abstract: The main purpose of this research was to compare the level of achievement and level of satisfaction of inservice teachers those who came to participate in the training course “Student Diagnostic” in 3 difference methods of training, lecturing, lecturing with verbal interaction with trainees, training with active activity of trainees and self-studying of trainees. Subjects consisted of 216 elementary teachers in Surin Province. The study was conducted in the first semester of 1993 academic year. The training required 2 days for each group. The data analysis revealed that for achievement level, self study group of trainees had statistically sigificant lower mean than the other two groups. For the satisfaction part, trainees in lecturing with verbal interaction with trainees group had higher statistically significant mean compare with the other two group. So it could be concluded that lecturing with verbal interaction with trainees was better method for training than the other two methods.
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
Address: สุรินทร์
Role: ผู้ให้ทุนวิจัย
Created: 2536
Issued: 2548-08-31
งานวิจัย/Research report
application/pdf
CallNumber: 370.7 พ238ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Title page.pdf 39.36 KB145 2023-01-13 20:27:09
2 Abstract.pdf 136.19 KB171 2023-01-13 20:24:16
3 Content.pdf 169.39 KB121 2024-08-30 20:40:46
4 Chapter 1.pdf 292 KB192 2024-08-30 20:41:06
5 Chapter 2.pdf 219.42 KB282 2024-11-13 11:22:36
6 Chapter 3.pdf 422 KB176 2022-10-19 09:06:46
7 Chapter 4.pdf 470.2 KB162 2022-10-19 09:07:07
8 Chapter 5.pdf 479.18 KB181 2022-10-19 09:07:15
9 Bibliogrphy.pdf 90.4 KB135 2023-01-13 20:23:23
10 Appendix.pdf 113.99 KB144 2022-12-29 04:30:37
ใช้เวลา
0.035698 วินาที

พิศิษฐ ตัณฑวณิช
Title Contributor Type
การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ในสถาบันราชภัฏ (สถาบันราชภัฏสุรินทร์)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช;อรุณ สุขเกษม;โสภา สิมะรักษ์อำไพ;สุขใจ สมพงษ์พันธุ์;เพ็ญทอง ยิ่งยงยุทธ
สำนักวิจัยและบริการวิชาการ สถาบันราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาชุดของแบบสอบคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาเพื่อวัดพัฒนาการในช่วงระดับความต่อเนื่องของความสามารถในการเรียนคณิตศาสตร์ (การศึกษาระยะที่ 2)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช

งานวิจัย/Research report
การศึกษาพัฒนาการทางการเรียนคณิตศาสตร์และความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ค่าความยากในแนวทฤษฎีดั้งเดิมค่าความยาก ค่าระดับความสามารถของผู้สอบ และเส้นโค้งสารสนเทศของข้อสอบตามแนวทฤษฎีการตอบสนองต่อข้อสอบ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
สถาบันราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ด้อยผลสัมฤทธิ์ระหว่างหลังและก่อนการสอนซ่อมเสริมโดยวิธีการแบบไต่ระดับความสามารถและแก้ไขความเข้าใจภาษาที่เกี่ยวข้องกับการคิดคำนวณ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
สำนักงานสภาสถาบันราชภัฏ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการค้นหารายวิชาที่นักศึกษาแต่ละคนลงทะเบียนเรียน ระดับผลการเรียนที่ได้รับ และผลการเรียนเฉลี่ยของนักศึกษาแต่ละคนในระดับกลุ่มวิชาเอกโดยใช้ภาษาฟอร์แทรน
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
สถาบันราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
การประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสถานภาพด้านทรัพยากรที่สถาบันราชภัฏสุรินทร์สามารถให้บริการได้จริงเมื่อใช้นักศึกษาภาคปกติเป็นฐานพิจารณา
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
สถาบันราชภัฏสุรินทร์
งานวิจัย/Research report
พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช

บทความ/Article
การใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อสอบ NORM 33
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
พิศิษฐ ตัณฑวณิช

บทความ/Article
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
Title Creator Type and Date Create
การประเมินประสิทธิภาพรูปแบบการฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
พิศิษฐ ตัณฑวณิช
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,329
รวม 2,347 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 189,989 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 201 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 181 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 60 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 16 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 190,460 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124