แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
Guidelines to develop mud crab marketing in maesod district, Tak province.

keyword: ปูทะเล - การตลาด
ThaSH: ผู้ประกอบการค้าปูทะเล - การตลาด
Classification :.DDC: ว 658.835 พ661น
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2) หาแนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในการศึกษาแนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในการศึกษาสภาพและปัญหาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้ประกอบการค้าและนำเข้าปูทะเลมีชีวิตทางด่านตรวจสัตว์น้ำจังหวัดตาก ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าปูทะเลมีชีวิตรายใหญ่ ผู้ประกอบการรายย่อย และผู้ซื้อปูทะเลมีชีวิต จำนวน 50 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ การหาแนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตของผู้ประกอบการค้าในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ การสนทนากลุ่ม ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้ประกอบการค้าปูทะเลมีชีวิต หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จำนวน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการตลาดของผู้ประกอบการค้าปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จากการวิจัยได้ทำการพิจารณาโดยแยกเป็น 4 ด้าน คือ 1.1 ด้านผลิตภัณฑ์ ปูทะเลมีชีวิตที่จำหน่ายในอำเภอแม่สอดจะนำเข้ามาจากประเทศเมียนม่าร์ และจะกระจายไปยังตลาดสด แหล่งท่องเที่ยว และตามร้านอาหาร และส่งต่อไปยังต่างประเทศ คือ ประเทศเวียดนาม กัมพูชา เพื่อนำไปเลี้ยงเป็นปูนิ่ม ลักษณะของปูทะเลมีชีวิตที่ผู้ซื้อต้องการส่วนใหญ่จะเป็นปูเนื้อ และปูไข่ 1.2 ด้านราคา การกำหนดราคาปูทะเลมีชีวิตจะกำหนดตามขนาด ประเภท ปริมาณการนำเข้าปูทะเลมีชีวิต และความต้องการของผู้ซื้อ 1.3 ด้านการจัดหน่าย ปูทะเลมีชีวิตที่จำหน่ายในอำเภอแม่สอดส่วนใหญ่จะมีการจำหน่ายกันแบบค้าส่ง (ห้างหุ้นส่วนจำกัด) มีน้อยรายที่จำหน่ายแบบค้าปลีกตามแหล่งท่องเที่ยวตลาดริมเมย ส่วนใหญ่จะเป็นชาวเมียนม่าร์มากกว่าชาวไทย 1.4 ด้านการส่งเสริมการตลาด การค้าปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอดนั้นเป็นการค้าแบบผูกขาด มีลูกค้าประจำ จึงไม่มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล และมีการแข่งขันกันมากกว่าการส่งเสริมการตลาด 2. ปัญหาการตลาดปูทะเลมีชีวิต 2.1 ด้านผลิตภัณฑ์ ปัญหาหลักด้านผลิตภัณฑ์ปูทะเลมีชีวิต คือ ปัญหาด้านคุณภาพเนื่องจากปูทะเลมีชีวิตที่วางจำหน่ายอยู่ทั่วไปในตลาดริมเมยไม่มีความสด สะอาด เพราะมีการนำปูตายมาปะปนกับปูมีชีวิต และนำดินมาพอกตัวปูเพื่อทำให้ปูอยู่ได้นาน แต่ปูทะเลมีชีวิตเป็นสินค้าที่เก็บไว้ได้ไม่นาน ทำให้คุณภาพของปูทะเลมีชีวิตต่ำลง 2.2 ด้านราคา ปัญหาหลักก็คือ การกำหนดราคาปูทะเลมีชีวิตกันเอง จะกำหนดราคาตามปริมาณการนำเข้า หากมีการนำเข้าปริมาณมากปูทะเลมีชีวิตจะมีราคาต่ำ ถ้ามีการนำเข้าปริมาณน้อยปูทะเลมีชีวิตจะมีราคาสูง 2.3 ด้านการจัดจำหน่าย สถานที่ในการจำหน่ายปูทะเลมีชีวิตนั้นยังไม่มีที่ตั้งร้านอย่างถาวร และยังไม่มีตลาดกลางในการจำหน่าย เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการจำหน่ายแบบค้าส่ง (ห้างหุ้นส่วนจำกัด) และปัญหาเกี่ยวกับการขนส่ง เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้น 2.4 ด้านการส่งเสริมการตลาด ปัญหาหลักก็คือผู้ประกอบการไม่ให้ความสำคัญกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ และขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการในการส่งเสริมให้ความรู้ 3. แนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จากการวิจัย ได้ทำการพิจารณาแยกเป็น 4 ด้าน คือ 3.1 ด้านผลิตภัณฑ์ จัดการฝึกอบรมเพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ค้าปูทะเลมีชีวิตและผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยให้ความรู้ทางด้านการพัฒนาคุณภาพของสินค้า และพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด 3.2 ด้านราคา ควรหันมาแข่งขันกันทางด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากกว่าการแข่งขันทางด้านราคา การทำสัญญาซื้อขายกับลูกค้าสินเชื่อให้รัดกุม 3.3 ด้านการจัดจำหน่าย ควรจัดจำหน่ายสินค้าปูทะเลมีชีวิตที่มีคุณภาพ ควรมีการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้ารู้จักและสนใจสินค้าปูทะเลมีชีวิตมากขึ้น ในการจัดจำหน่ายสินค้าปูทะเลมีชีวิตให้มีประสิทธิภาพต้องเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ด้วยเช่นกัน ควรเน้นการให้บริการที่ดี ความปลอดภัยในการบริโภค 3.4 การส่งเสริมการตลาด ส่งเสริมให้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าเป็นอันดับแรก เพื่อจะได้เป็นที่รู้จักของลูกค้า แสดงให้เห็นถึงจุดเด่นและเอกลักษณ์ของปูทะเลมีชีวิต ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของลูกค้า เนื่องจากเป็นสินค้าบริโภคที่มีชีวิต ต้องการความสะอาด ความสดและถูกสุขอนามัย
Kampheang Phet Rajabhat University. Academic Resources and information Technology.
Address: KAMPHAENG PHET
Email: lek_kanchana28@hotmail.com
Modified: 2552-08-03
Issued: 2552-08-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abs.pdf 259.56 KB105 2024-09-17 17:25:11
2 app.pdf 6.12 MB92 2024-08-19 15:50:32
3 bib.pdf 229.76 KB63 2024-07-17 13:32:58
4 ch1.pdf 364.13 KB85 2024-08-25 14:26:28
5 ch2.pdf 3.76 MB129 2025-01-30 14:20:26
6 ch3.pdf 211.95 KB58 2025-08-11 22:24:28
7 ch4.pdf 337 KB55 2024-07-17 13:33:28
8 ch5.pdf 740.37 KB60 2024-07-17 13:33:33
9 con1.pdf 80.89 KB49 2024-07-17 13:33:38
10 tpg.pdf 398.69 KB53 2024-07-17 13:33:43
ใช้เวลา
0.025787 วินาที

พิฑูรย์ แก้วใส
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์ ;บรรจง จำนงศิตธรรม
พิฑูรย์ แก้วใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโรงสีข้าวชุมชนบ้านหนองเอื้อม หมู่ที่ 6 ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์ ;สมชาย ตันติสันติสม
เร่งรัด สุทธิสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์ ;สมชาย ตันติสันติสม
วิลาศ เสาวภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางพัฒนาการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเสพติดในตำบลท่าไม้ อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์ ;สมชาย ตันติสันติสม
เสมอ แสงสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บรรจง จำนงศิตธรรม
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการพัฒนาการตลาดปูทะเลมีชีวิตในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร
ทวนทอง เชาวกีรติพงศ์ ;บรรจง จำนงศิตธรรม
พิฑูรย์ แก้วใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,669
รวม 1,680 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 150,725 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 528 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 376 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 151,779 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28