Abstract:
รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่สำคัญในการเดินทางของประชาชนไทยเนื่องจากใช้ได้กับทุกภูมิภาคทั้งในชนบท และในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น เนื่องจากมีความคล่องตัวสูง ประหยัดน้ำมัน และราคาไม่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับราคารถยนต์การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และพฤติกรรมการซื้อ ตลอดจนปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อรถจักรยานยนต์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่การตลาดของผู้จัดจำหน่ายทั้ง 5 ราย คือ ซูซูกิ ยามาฮ่า ฮอนด้า คาวาซากิ และคาจิว่า เพื่อการศึกษากลยุทธ์การตลาด และในการศึกษาพฤติกรรมการซื้อและปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อ ทำการศึกษาโดยใช้ข้อมูลปฐมภูมิจากการสอบถามผู้ซื้อและใช้รถจักรยานยนต์ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 300 ราย วิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติร้อยละ และทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสถิติไคร์สแควร์ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05ผลที่ได้จากการศึกษา คือ กลยุทธ์การตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ผู้จัดจำหน่ายให้ความสำคัญกับการแบ่งส่วนตลาดมากที่สุด รองลงมรคือการเปลี่ยนแปลงบางส่วนหรือเปลี่ยนโฉม ด้านราคาให้ความสำคัญกับการลดราคาสินค้าลงด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญกับการเพิ่มจำนวนตัวแทนจำหน่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ รองลงมาคือการพัฒนาศักยภาพตัวแทนจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญกับการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ มากที่สุด รองลงมาคือการส่งเสริมการขายไปยังตัวแทนจำหน่าย และการประชาสัมพันธ์ ผลการศึกษาพฤติกรรมการซื้อพบว่า กลุ่มตัวอย่างนิยมรถประเภทครอบครัว ระดับราคา 35,001-40,000 บาท ซื้อด้วยการผ่อนโดยระยะเวลาการผ่อน 24 เดือนมากที่สุด จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการซื้อพบว่า เพศกับสถานภาพสมรสมีความสัมพันธ์กับประเภทรถจักรยานยนต์ที่ซื้อ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพมีความสัมพันธ์กับวิธีการซื้อ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ที่ผู้ซื้อและผู้ใช้ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ การประหยัดน้ำมัน รองลงมาคือ ยี่ห้อ ขนาดและรูปร่าง ปัจจัยด้านราคาให้ความสำคัญกับราคาจำหน่ายรถจักรยานยนต์มากที่สุด รองลงมาคือ ราคาอะไหล่และค่าซ่อม ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของตัวแทนจำหน่ายมากที่สุด ส่วนการโฆษณาผ่านสื่อต่าง ๆ เป็นปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญมากที่สุด จากการทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดพบว่า เพศมีความสัมพันธ์กับอุปกรณ์ตกแต่ง ราคาขายต่อความน่าเชื่อถือของตัวแทนจำหน่าย การประชาสัมพันธ์ ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับยี่ห้อ ขนาดและรูปร่าง อุปกรณ์ตกแต่ง ราคาจำหน่าย อาชีพมีความสัมพันธ์กับยี่ห้อ กับสีสันและลวดลาย ระดับรายได้มีความสัมพันธ์กับระดับการปล่อยมลภาวะ สถานภาพสมรสมีความสัมพันธ์กับยี่ห้อ สีสันและลวดลาย กำลังเครื่องยนต์ข้อเสนอแนะจากการศึกษาคือ เพื่อให้มียอดจำหน่ายสูงขึ้นผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะการประหยัดน้ำมัน การมีขนาดและรูปร่างของรถจักรยานยนต์ที่ทันสมัย มีจำนวนรุ่นที่หลากหลาย และพยายามลดราคาให้ต่ำกว่าคู่แข่ง Motorcycle is an important vehicle for Thai people. It can be applicable in all regions both the countryside and the city where traffic is crowded because of high flexibility, fuel economy and lower price than a car.The objectives of this study are : to analyze marketing strategy of motorcycle distributors, purchasing behavior and factors affected purchasing decision of consumers in Bangkok. This study used the primary data from the interview of 5 distributors' marketing strategy. To study purchasing behavior and factors affected purchasing decision, this study used primary data from interview 300 samples who bought and used motorcycle in Bangkok. The percentage statistic and the Chi-square test at 0.05 of significance level are applied to this analysis.The result of this study are : product strategy, the distributors firstly put emphasis on market segmentation, follow by minor or model change strategy. Price strategy, price reduction is the major concern. Distribution channel strategy, firstly put emphasis on increasing numbers of dealers to cover every area, follow by strategy of improvement potential dealers. Promotion strategy, firstly put emphasis on advertisement through many medias, follow by trade promotion and public relation. The study of purchasing behavior indicated that the family type motorcycle is the most popular style, price between 35,001-40,000 bath and 24 months installment is the most popular. For the analysis of relationship between personal factors and purchasing behavior, it is found that sex and marital status related to type of motorcycle. Sex, age and marital status related to selling price. Sex, age, education and occupation related to buying method. The most important of product marketing factor is fuel economy, follow by brand and size&figure. The most important of distribution channel factor is reliability of dealers. The most important promotion factor is advertisement through many medias. For the analysis of relationship between personal factors and marketing factor, it is found that sex related to decorating accessories, second-hand price, reliability of the dealers and public relation. Education related to brand, size&figure, decorating accessories and selling price. Occupation related to brand, color&design. Level of income related to pollution release. Marital status related to brand, color&design and engine power.This study suggested that the distributors should emphasis on product factors by saving more fuel, futuristic style, variety of models and decreasing the price lower than the competitors to increase the sales volume.