แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกลสัทศาสตร์ของการหยุดกับการจัดผลัดในการสนทนาภาษาไทย
Relationship between acoustic characteristics of pause and turn management in conversation in Thai

ThaSH: ภาษาไทย -- สัทศาสตร์
ThaSH: ภาษาไทย -- การออกเสียง
Abstract: การวิจัยนี้มุ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกลสัทศาสตร์ของการหยุดกับการจัดผลัดในการสนทนา งานวิจัยนี้ได้ศึกษาการสนทนาประเภทการสัมภาษณ์และพบว่ามีการจัดผลัด 4 ชนิด คือ การครองผลัด การเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่น การเปลี่ยนผลัดแบบไม่ราบรื่น และการชิงผลัด การวิเคราะห์ทำจากแง่มุมของผู้ร่วมสนทนา และแง่มุมบทบาทการเป็นผู้สัมภาษณ์ (IR) และการเป็นผู้ให้สัมภาษณ์ (IE) ของผู้ร่วมสนทนา โดยศึกษาจากข้อมูลการสนทนาแบบการสัมภาษณ์จำนวน 4 กรณีที่มีหัวข้อการสนทนาที่แตกต่างกัน คือ การสัมภาษณ์แบบขอความคิดเห็น 2 กรณี กับการสัมภาษณ์แบบขอข้อเท็จจริงอีก 2 กรณี บทสนทนาทั้ง 4 บท ประกอบด้วยหน่วยระหว่างการหยุดที่มีช่วงเงียบเชิงกลทั้งสิ้น 2910 หน่วย ค่าระยะเวลาของการหยุดในการจัดผลัดประเภทต่างๆ จะแตกต่างกัน คือ ค่าระยะเวลาของการหยุดในการชิงผลัดจะสั้นที่สุด และค่าระยะเวลาของการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบไม่ราบรื่นจะยาวที่สุด ส่วนค่าระยะเวลาของการหยุดในการครองผลัดและค่าระยะเวลาของการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่นจะใกล้เคียงกัน โดยมีค่าระยะเวลายาวกว่าการหยุดในการชิงผลัดและสั้นกว่าการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบไม่ราบรื่น การวิเคราะห์ความแปรปรวนของค่าระยะเวลาของการหยุดในการจัดผลัดทั้ง 4 ประเภทแสดงว่าความแตกต่างที่พบในการจัดผลัดทั้ง 4 ประเภทไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อเปรียบเทียบระยะเวลาของการหยุดในการจัดผลัดในการสัมภาษณ์ที่มี วัตถุประสงค์ต่างกัน 2 ชนิด พบว่า ในการสัมภาษณ์ความคิดเห็นค่าระยะเวลาของการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่นจะยาวกว่าในการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้อธิบายได้ว่าในการให้ข้อคิดเห็น คู่สนทนาจะให้เวลาแก่ผู้พูดอีกคนหนึ่งค่อนข้างยาว คือ เปิดโอกาสให้ได้คิดเรียบเรียงความเห็นก่อนนำเสนอ ในแง่ของบทบาทการเป็นผู้สัมภาษณ์ (IR) และผู้ให้สัมภาษณ์ (IE) ผลการวิจัยพบว่าบทบาทการเป็นผู้สัมภาษณ์และผู้ให้สัมภาษณ์ของผู้ร่วมสนทนามีอิทธิพลต่อค่าระยะเวลาของการหยุดในการจัดผลัดกล่าวคือ ผู้สัมภาษณ์จะมีค่าระยะเวลาของการหยุดในการจัดผลัด 3 ประเภท คือ ในการครองผลัดการเปลี่ยนแปลงผลัดราบรื่น และการชิงผลัดสั้นกว่าผู้ให้สัมภาษณ์ อธิบายได้ว่าผู้สัมภาษณ์ให้เวลาแก่ผู้ให้สัมภาษณ์ในการจัดการผลัดมากกว่าการจัดผลัดของตนเอง ส่วนการเปลี่ยนแปลงผลัดแบบไม่ราบรื่นพบในผู้สัมภาษณ์เพียง 1 ครั้ง และมีระยะเวลายาวมาก ค่าระยะเวลานี้ยาวกว่าค่าเฉลี่ยของการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบไม่ราบรื่นที่พบในผู้ให้สัมภาษณ์ซึ่งมีจำนวน 10 ครั้ง การทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระยะเวลาการหยุดในการจัดผลัดประเภทต่างๆ ระหว่างผู้สัมภาษณ์พบว่ามีเพียงกรณีการครองผลัดเท่านั้นที่ค่าระยะเวลาของการหยุดของผู้สัมภาษณ์มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนค่าระยะของการหยุดในการจัดผลัดประเภทอื่นนั้นแตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ระยะเวลาของการหยุดของผู้สัมภาษณ์มีรูปแบบค่อนข้างชัดเจน คือการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบไม่ราบรื่นมีค่าระยะเวลายาวที่สุด รองลงมาคือค่าระยะเวลาการหยุดในการเปลี่ยน ผลัดแบบราบรื่น ค่าระยะเวลาของการหยุดในการครองผลัด และค่าระยะเวลาการหยุดในการชิงผลัด ตามลำดับ ส่วนในรูปแบบในผู้ให้สัมภาษณ์มีความแตกต่างกัน ในส่วนของค่าระยะเวลาการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่น คือ การในการสัมภาษณ์ความคิดเห็นมีช่วงการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่นยาวกว่ากรณีการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริง ดังนั้นรูปแบบการหยุดของผู้สัมภาษณ์กรณีสัมภาษณ์ความคิดเห็นจึงเหมือนกับผู้สัมภาษณ์ แต่รูปแบบของผู้ให้สัมภาษณ์กรณีการสัมภาษณ์ข้อเท็จจริงแตกต่างกับผู้สัมภาษณ์ คือค่าระยะเวลาของการหยุดในการครองผลัดของผู้ให้สัมภาษณ์ยาวกว่าค่าระยะเวลาของการหยุดในการเปลี่ยนผลัดแบบราบรื่น งานวิจัยนี้ได้แสดงให้เห็นลักษณะทางสัทศาสตร์ของการหยุดเป็นสัญญาณสำคัญอย่างหนึ่งในการจัดผลัด โดยจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันในการจัดผลัดแต่ละประเภทอย่างเห็นได้ชัด การที่ลักษณะทางสัทศาสตร์ของการหยุดในการจัดผลัดมีค่าซ้อนทับกันทำให้ความแตกต่างของค่าระยะเวลาในการจัดผลัดแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิตินั้น อธิบายได้ว่าในการจัดผลัดประเภทต่างๆ เราไมได้ใช้การหยุดเป็นสัญญาณสำคัญประการเดียว ในการจัดผลัดแต่มีการใช้สัญญาณสำคัญในการจัดผลัดประเภทอื่นที่นอกเหนือจากการหยุด เช่น ทำนองเสียงการเน้นเสียง รูปทางวากยสัมพันธ์ และอากัปกิริยา นอกจากนี้ความแตกต่างของค่าระยะเวลาในการจัดผลัดอาจมีปัจจัยในด้านการสื่อสาร อันได้แก่ บริบทการใช้ภาษาขณะนั้นๆ คือ วัตถุประสงค์ของการสนทนา หัวข้อการ สนทนา และความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมสนทนา เช่น บทบาทของผู้ร่วมสนทนา และสถานภาพทางสังคมของผู้ร่วมสนทนา โดยเฉพาะเรื่องความอาวุโส เป็นต้น ซึ่งน่าจะได้มีการศึกษาครั้งต่อไป
Abstract: This research attempts to study the relationship between the acoustics characteristics of pauses and their functions in turn management. Four types of turns, classifying from their function in turn management are found, i.e. turn holding, smooth turn switching, non-smooth turn switching, and turn snatching. The data for this study are 4 cases of television interviews. The 4 cases are of 4 different topics and 2 different interview objectives: interview for opinion and interview for facts. The total pause defined units are 2910. Context of participants, i.e., the role of conversation participants and the role of being interviewer and interviewee of participants is taken into account. Duration of pauses in the 4 types of turn management is different. The shortest pause is the pause occurring before the turn snatching and the longest pause is the pause occuring in the non-smooth turn switching. The duration of pause occuring in the turn holding is vary close to the duration of pause occurring in the smooth turn switching. They are longer than the turn-snatching pause and shorter than the non-smooth turn-switching pause. The Analysis of Variance (ANOVA) of the pauses among the 4 types of turn management indicates that the differences found are statistically insignificant. Comparing the duration of pauses in turn management in interviews with 2 different objectives. It is found that in interviewing for opinions the duration of pauses is longer than in interviewing for facts. It is explainable that conversational participants give more time for their partner to think and arrange their opinions before delivering them. Comparing the pause duration in terms of interviewer and interviewee the study reveals that the specific role of participants has a strong influence on the duration of pauses in each type of turn management. The turn-holding, smooth turn switching, and turn-snatching pause of the interviewees are longer than those of the interviewer. The non-smooth turn switching of the interviewer is longer than those of the interviewees, however there is only one case of non-smooth turn switching in the speech of interviewer. The t-test of the differences in the duration of pauses between interviewer and interviewees indicates that in turn-holding the pauses of the interviewees and interviewer are statistically significant but the differences in the duration of pauses in other types of turns are statistically insignificant. The duration of pauses of different types of turns in the interviewer varies, and there is a pattern in terms of the differences. Duration of pauses in non-smooth turn switching is the longest. Pauses in smooth turn switching is shorter than the non-smooth one but longer than the turn holding and the turn snatching pauses accordingly. The duration of pauses in the speech of interviewees varies, and there are 2 types of patterns. In giving opinions, the interviewees have the same type of pattern of differences in the duration of pauses as the interviewer. However, in giving facts the interviewees have a longer duration of turn holding pauses than the smooth turn switching pauses. This research has exhibited that the acoustic characteristic of pauses, i.e., the duration of pauses, is an important signals in turn management. The differences of the duration of pauses in the 4 types of turns clearly have their own patterns. Although the differences found are statistically insignificant due to the overlapping of the values of these duration in the 4 types of turns. It is explainable that pause may not be the only signal used in turn management. There may be some other important cues such as intonation, stress, syntactic cue, and other paralinguistic nonverbal cues used in conversation turn management. It is also suggested that the context of situation of the conversation, i.e., the conversational topic, the objective of the interviews, the relationship between the conversational participants, such as, their role as the interviewer or interviewees, their relative social status, especially, seniority etc., has a strong influence on the variation of the duration of pauses. These aspects are recommended for further research.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สถาบันวิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2542
Modified: 2552-07-15
Issued: 2552-07-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ISBN: 9743331875
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Saowalak_Mu_front.pdf 872.1 KB152 2024-11-21 13:33:29
2 Saowalak_Mu_ch1.pdf 864.74 KB142 2019-10-03 12:00:33
3 Saowalak_Mu_ch2.pdf 1.13 MB141 2022-06-18 15:42:16
4 Saowalak_Mu_ch3.pdf 1 MB87 2022-12-29 04:23:10
5 Saowalak_Mu_ch4.pdf 1.26 MB88 2018-11-24 12:06:47
6 Saowalak_Mu_ch5.pdf 1.48 MB93 2018-11-24 12:06:51
7 Saowalak_Mu_back.pdf 2.63 MB101 2018-11-24 12:06:55
ใช้เวลา
0.030629 วินาที

เสาวลักษณ์ เมืองแมน
สุดาพร ลักษณียนาวิน
Title Creator Type and Date Create
การสังเคราะห์พยางค์เสียงหนักและพยางค์เสียงเบาในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกชัย ลีลารัศมี;สุดาพร ลักษณียนาวิน
นัฐพล พานสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลักษณะเชิงกลสัทศาสตร์ของคำเติมช่วงเงียบในภาษาไทยที่สัมพันธ์กับตำแหน่งทางวากยสัมพันธ์ในบทพูดคนเดียว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ศุภกร พานิชกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการใช้ภาษาของเด็กปัญญาอ่อนระดับเรียนรู้ได้กับประสบการณ์วัจนปฏิสัมพันธ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
นรพล อิ่มบริบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการสำเหนียกรู้ระบบเสียงกับสมิทธิภาพในการอ่านหนังสือ ของเด็กไทยกลุ่มอายุ 10 ปี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ปราจรีย์ แท่นทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกเสียงและการรับรู้สระเดี่ยวภาษาอังกฤษของผู้พูดภาษาไทยที่มีประสบการณ์ภาษาอังกฤษต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เพ็ญสินี กิจค้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การออกเสียง /l/ ท้ายคำภาษาอังกฤษในบริบทภาษาไทยและภาษาอังกฤษของผู้พูดคนไทยที่มีประสบการณ์ภาษาอังกฤษต่างกัน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
สุชาดา เสริฐธิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้เสียงพยัญชนะกักในภาษาไทยกับระดับความก้องในการเปล่งเสียงพยัญชนะกักในภาษาอังกฤษของผู้พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
จิตราวดี สิงหนิยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางกลสัทศาสตร์ของการหยุดกับการจัดผลัดในการสนทนาภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เสาวลักษณ์ เมืองแมน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการรู้จำผู้พูด : การบ่งชี้ผู้พูดแบบขึ้นกับบทคำพูด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมชาย จิตพันธ์กุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ศวิต กาสุริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะร่วมทางสัทศาสตร์ของคำลงท้ายในมาตุภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
อรวดี รุกขรังสฤษฏ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อผิดของการใช้รูปวรรณยุกต์ในการเขียนของผู้ป่วยที่มีภาวะวิปกติภาษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน;นิจศรี ชาญณรงค์ (สุวรรณเวลา)
เพชรรัตน์ มณฑา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเสียงวรรณยุกต์ในภาษาไทยถิ่นจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุดาพร ลักษณียนาวิน;อภิรดี อุดมมณีสุวัฒน์;ศุภรางศุ์ อินทรารุณ
กุหลาบ สำราญสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พยัญชนะกักในภาษาไทยเชิงกลสัทศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
วิบูลย์ ธานสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาพลักษณ์ของหญิงและชายจากคำกริยา และคำกริยาวิเศษณ์ในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พรทิพย์ พุกผาสุข;สุดาพร ลักษณียนาวิน
พิษณุ บางเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปคำถามแบบตอบรับ-ปฏิเสธในงานแปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เฉลียว เอกนิยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบต่างของระบบเสียงหนักเบาในภาษาอังกฤษและภาษาไทย และการวิเคราะห์ข้อผิดในการออกเสียงศัพท์แพทย์หลายพยางค์ ในภาษาอังกฤษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
นิตยา วัยโรจนวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์ภาษาอังกฤษกับความสามารถในการระบุคำภาษาอังกฤษที่มีการกร่อนของเสียงสระในนักเรียนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เกศรา ตาลอิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบกลวิธีและข้อผิดของนักเรียนไทยที่มีประสบการณ์ภาษาอังกฤษต่างระดับกันในการสร้างคำภาษาอังกฤษที่มีความหมายเทียบเท่ากับคำประสมในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตีความความกำกวมทางวากยสัมพันธ์ในประโยคภาษาอังกฤษโดยนักเรียนไทยที่มีประสบการณ์ทางภาษาอังกฤษสูงและต่ำ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
สุวิชา ถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความรู้อภิภาษาศาสตร์ของการเว้นวรรคในการเขียนภาษาไทยของผู้เรียนชาวญี่ปุ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ชลิดา งามวิโรจน์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความหมายของคำกริยาแสดงการกล่าวถ้อยในภาษาไทยโดยอิงบริบท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ปวลี บุญปก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการสะกดคำในหนังสือแบบเรียนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของกรมวิชาการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
กมลวดี ศิริกาญจนพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศแบบใช้คำศัพท์เป็นหลัก ต่อความสามารถในการใช้ภาษาทั่วไปและความสามารถในการใช้คำศัพท์ของผู้เรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
อรุณี อรุณเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ขั้นตอนการหาขอบเขตพยางค์สำหรับคำพูดต่อเนื่องภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมชาย จิตะพันธ์กุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ณัฏฐชา จิตติวรางกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรู้จำหน่วยเสียงสระภาษาไทยโดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมชาย จิตะพันธ์กุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
เอกฤทธิ์ มณีน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้และการออกเสียงหนักเบาในคำภาษาอังกฤษของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยรังสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ปรัศนียา จารุสันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปรของการรับรู้เพศลักษณ์หญิงและเพศลักษณ์ชายในความหมายของคำกริยาและคำวิเศษณ์ในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ตระหนักจิต ทองมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษาป้อนเข้ากับสัมฤทธิผลของผู้เรียนในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เดชา เวศยาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรู้จำเสียงคำไทยหลายพยางค์แบบไม่ขึ้นกับผู้พูด โดยใช้เทคนิคแบบฟัซซีและนิวรอลเน็ตเวิร์ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมชาย จิตะพันธ์กุล ;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของประโยคคำถามในมาตุภาษาไทย : การศึกษาเชิงพัฒนาการต่อเนื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
สุธาสินี สิทธิเกษร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์เสียงวรรณยุกต์และสระในพยางค์เปิดภาษาไทย โดยใช้หน่วยเสียงอนุภาค
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เอกชัย ลีลารัศมี ;สุดาพร ลักษณียนาวิน
เอกพล อนุสุเรนทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบรู้จำคำเรียกพยัญชนะไทย : การศึกษาการวัดลักษณะสำคัญแบบต่างๆ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สมชาย จิตะพันธ์กุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
อุมาวสี ทาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พัฒนาการทางวากยสัมพันธ์ของเด็กไทยในการเล่าเรื่อง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
นิรัติศัย กระจายเกียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเกณฑ์การประเมินความถูกต้องของการออกเสียง "ร" และ "ล" ในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นงลักษณ์ วิรัชชัย;สุดาพร ลักษณียนาวิน
พัสวี จริตธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาษาที่ใช้พูดกับทารกในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
กรองกาญจน์ ขาวหนู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโครงสร้างและทำนองเสียงในวัจนกรรมการถามแบบตอบรับ-ปฏิเสธในภาษาฝรั่งเศส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน ;สุรภี รุโจปการ
อรทัย ธาดารัตนกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลอนกลบทไทยด้วยระเบียบวิธีทางภาษาศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
จารุวรรณ พุ่มพฤกษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายเชิงสถิติของหน่วยเสียงพยัญชนะ สระ และวรรณยุกต์ในพยางค์ที่เป็นคำและส่วนประกอบของคำในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ศศิธร หาญพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
จังหวะและทำนองในเพลงฉ่อยและลำตัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
วัฒนะ บุญจับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาลักษณะเฉพาะเชิงสวนศาสตร์ของสระ_ี-า-ูในภาษาไทยและประโยชน์ในการบ่งชี้ผู้พูด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;วันชัย โพธิ์พิจิตร;สุดาพร ลักษณียนาวิน
วิสิทธิ์ ลีลาศิริวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบต่างทำนองเสียงในภาษาอังกฤษและภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ทิพวัลย์ สังขะวัฒนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปรของ ร และ ล ในภาษาไทยกรุงเทพฯ ตามวัจนลีลา : การศึกษาการออกเสียงของผู้ประกาศข่าว ประจำสถานีวิทยุกระจายเสียง ภาคเอฟ.เอ็ม. ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
แสงจันทร์ ตรียกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ลักษณะทางสัทศาสตร์ของสระสูง ในการแบ่งเขตภาษาถิ่นในจังหวัดตรัง กระบี่ พังงา และภูเก็ต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
เจริญขวัญ ธรรมประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบพยางค์หนักเบาของคำหลายพยางค์ในภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
สุกัลยา สุรินทร์ไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การซ้ำคำในภาษาเมี่ยน-เย้า
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน;วิจินตน์ ภาณุพงศ์
สุดจิตต์ วิชชุโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปรของการออกเสียงพยัญชนะท้าย (tS, d3, S) ในคำภาษาอังกฤษของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เป็นผู้หญิงไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ศรัญธร นิ่มไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบความหมายของคำในภาษาไทยของผู้พิการด้านการมองเห็นและผู้พิการด้านการได้ยิน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิโรจน์ อรุณมานะกุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
วิชาติ บูรณะประเสริฐสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบด้านหน่วยคำและวากยสัมพันธ์ของภาษาในระหว่างที่ใช้โดยนักศึกษาไทย ระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
สุธิดา สุนทรวิภาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบลักษณะทางกลสัทศาสตร์ของสระเดี่ยวเสียงยาวในการพูดภาษาไทยกรุงเทพฯ ของคนอีสานและคนกรุงเทพฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
วิษณุ วงษ์เนตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะเชิงกลสัทศาสตร์ของวรรณยุกต์ในภาษาไทยกรุงเทพฯ : การแปรตามกลุ่มอายุ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ปิยฉัตร ปานโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปรของวรรณยุกต์โทในภาษาไทยกรุงเทพฯ ตามระดับอายุผู้พูด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมรา ประสิทธิ์รัฐสินธุ์;สุดาพร ลักษณียนาวิน
อรุณี อรุณเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทางสัทอรรถศาสตร์ของคำลงท้ายในภาษาระยอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน;ปราณี กุลละวณิชย์
สมจิตต์ รัตนีลักษณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการรู้จำคำไทยหลายพยางค์แบบไม่ขึ้นกับผู้พูด โดยใช้แบบจำลองฮิดเดนมาร์คอฟ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมชาย จิตะพันธ์กุล;สุดาพร ลักษณียนาวิน
วิศรุต อาขุบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรู้จำคำพูดภาษาไทย โดยใช้ลักษณะบ่งความต่างของหน่วยเสียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สมชาย ทยานยง;สุดาพร ลักษณียนาวิน
ณัฐกร ทับทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
โครงสร้างและกลวิธีการขอร้องในภาษาไทยและภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน : การศึกษาวัจนปฏิบัติศาสตร์เปรียบต่าง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ปิยะวัลย์ วิรุฬหชัยพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะทางกลสัทศาสตร์ที่บ่งชี้รอยต่อพยางค์ในคำพูดต่อเนื่องภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุดาพร ลักษณียนาวิน
อุมาพร ศรีรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พยัญชนะไม่กักในภาษาไทยเชิงกลสัทศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
ธนานันท์ ตรงดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นภาษาพูดในโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์ไทย ใน พ.ศ. 2479 และ พ.ศ.2539
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุดาพร ลักษณียนาวิน
อัจฉริยา อาจวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,692
รวม 1,702 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 66,531 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 51 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 15 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 66,614 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28